“Đền ơn đáp nghĩa” bằng trách nhiệm, nghĩa tình

Cập nhật: 23-07-2018 | 08:54:27

LTS: Nhằm chăm lo cho đối tượng chính sách (ĐTCS), người có công (NCC) trên địa bàn tỉnh, những năm qua, tỉnh Bình Dương đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao mức sống NCC qua việc tặng nhà ở xã hội (NOXH) đối với những trường hợp không có đất xây nhà; hỗ trợ vay vốn sản xuất; tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu; hỗ trợ con em ĐTCS tiếp cận tri thức… Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2018), từ số báo này, Báo Bình Dương khởi đăng chuyên đề: “Đền ơn đáp nghĩa” bằng trách nhiệm, nghĩa tình gửi đến bạn đọc.

 Lãnh đạo tỉnh và TP.Thủ Dầu Một hỏi thăm sức khỏe ĐTCS được trao tặng NOXH năm 2017

Bài 1: Hỗ trợ nhà ở xã hội cho đối tượng chính sách

 Năm 2017, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Công ty Cổ phần (Becamex IDC) đã ký kết trao tặng 100 căn NOXH cho các ĐTCS, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Hiện nay, những căn nhà này đã và đang được triển khai thực hiện để giúp đối ĐTCS, NCC khó khăn về nhà ở có được chỗ an cư.

Những căn nhà mơ ước

Cuối tuần, chúng tôi ghé thăm bà Võ Thị Rê (SN 1942) ở xã An Tây, TX.Bến Cát để nghe bà bộc bạch cảm giác hạnh phúc của mình khi được xét tặng NOXH tại KCN Mỹ Phước 1. Bà Rê quê ở huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh, bà tham gia kháng chiến chống Mỹ khi còn rất nhỏ. Hòa bình lập lại, bà theo chồng về sống tại xã An Tây, TX.Bến Cát. Trước đây, gia đình bà cũng có nhà, có đất như bao hộ khác nhưng do chồng bệnh, con đau ốm thường xuyên đành bán nhà để chạy chữa. Giờ chồng mất, các con của bà khôn lớn lập gia đình riêng nhưng ai cũng nghèo. Chính vì vậy, bà tự lo cho bản thân bằng cách ở nhờ một bên nhà người quen và sống bằng trợ cấp hàng tháng. Mới đây, bà được thông báo xét tặng NOXH ở Mỹ Phước. Đây là niềm mơ ước lớn nhất của bà khi đã đi gần hết một đời người.

Cũng như bà Rê, bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1954), tạm trú tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An cũng đếm ngược từng ngày để nhận được căn NOXH dành cho đối tượng chính sách không có nhà ở. Bà Hồng gốc ở Quảng Nam, từng tham gia kháng chiến, nhận Huân chương Kháng chiến hạng ba, kỷ niệm chương chiến sĩ bị địch bắt tù đày. Năm 2001, do cuộc sống gia đình không êm ấm, bà vào Bình Dương để mưu sinh. Không chỉ làm để lo cuộc sống, bà còn tham gia công tác Hội Cựu chiến binh phường Dĩ An. Xét thấy hoàn cảnh của bà, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TX.Dĩ An đã đề xuất Sở LĐ-TB&XH đề nghị Becamex IDC trao tặng nhà. “Tôi hạnh phúc khi nghe mình được tặng NOXH. Có căn nhà này, tôi có thêm động lực để làm việc, cống hiến tiếp cho công tác hội”, bà Hồng nói.

Bà Hồng, bà Rê là 2 trong số 44 trường hợp được xét tặng NOXH của Becamex IDC trong số 100 căn do đơn vị này trao tặng cho ĐTCS. Dự kiến, 44 trường hợp được nhận nhà năm nay sẽ được bàn giao vào tháng 8 tới.

Hỗ trợ để gia đình chính sách ổn định cuộc sống

Được biết, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (năm 2017), thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Becamex IDC đã ký kết trao tặng 100 căn NOXH cho các ĐTCS, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Riêng năm 2017, đã trao tặng 8 căn cho ĐTCS ở TP.Thủ Dầu Một tại khu NOXH Becamex Định Hòa (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một). Hiện nay, Sở LĐ-TB&XH đang rà soát, lên danh sách trao tặng tiếp cho các ĐTCS tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Điều kiện được xét là ĐTCS không có đất. Đối với NOXH được trao tặng, các đối tượng khó khăn trong việc đi lại, hoặc phải mưu sinh ở xa thì có thể cho thuê lại căn hộ chứ không được bán. Đó là lối mở để họ thuận tiện nhất cho công việc, cuộc sống.

Không chỉ được tặng NOXH, hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng đang triển khai gói 50 tỷ đồng do Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam ủy thác để hỗ trợ cho đối tượng NCC với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi NCC với cách mạng; hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn... để mua NOXH. Đối với đối tượng NCC phải có đất và không thuộc diện được xây tặng nhà tình nghĩa. Theo thông tin, hiện nay, các đối tượng NCC đủ điều kiện vay mua NOXH đang được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ để giải ngân với lãi suất 4,8%/năm và được trả gốc, lãi theo từng tháng, từng quý.

Có được sự hỗ trợ đó, ĐTCS khó khăn về nhà ở sẽ nhanh chóng có nơi “an cư” để “lạc nghiệp”. Đó cũng là chủ trương của tỉnh nhằm chăm lo tốt hơn nữa đời sống NCC, ĐTCS để họ có mức sống ngang bằng, hoặc cao hơn mức sống người dân nơi cư trú.

 Thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Tổng Công ty đặc biệt quan tâm. Đối với việc tặng nhà ở cho đối tượng chính sách, thay vì trước đây, Becamex IDC hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa thì nay tặng NOXH. Theo đó, Becamex IDC tặng 100 căn NOXH, trị giá 12 tỷ đồng; trong đó ở khu NOXH Định Hòa 20 căn, NOXH Mỹ Phước 40 căn, NOXH Bàu Bàng 40 căn cho đối tượng chính sách không có đất cất nhà trong toàn tỉnh. Qua đó, giúp các gia đình chính sách hòa nhập với cuộc sống đô thị, có cơ hội tạo việc làm tại vùng đất mới để cuộc sống ổn định hơn.

(Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Becamex IDC)

Bài 2: Đưa vốn vay ưu đãi đến đối tượng chính sách

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên