Đi lễ chùa đầu năm

Cập nhật: 12-01-2015 | 11:24:06

Đi lễ chùa là một truyền thống văn hóa có từ lâu đời, là một nét đẹp trong đời sống tâm linh của người dân Việt. Đặc biệt vào những ngày cuối năm cũ và đầu năm mới, dù bận rộn đến đâu người dân Việt Nam vẫn dành thời gian để cùng nhau đến các ngôi chùa để dâng hương lễ phật. Chính vì vậy mà vào những dịp này cảnh thanh tịnh vốn có của nhà chùa trở nên tấp nập và cũng từ đó phát sinh nhiều hình ảnh phản cảm không nên có ở chốn thành kính, tôn nghiêm.

Bên cạnh những người phát tâm đến chùa để hướng thiện thì cũng có không ít người có những hành vi sai lệch làm mất đi ý nghĩa đích thực của việc đi lễ chùa. Cảnh tượng nhốn nháo chen lấn để giành giật đồ lễ mà một số người xem như là xin lộc hay hành vi ngắt lá, bẻ cành cây trong chùa được xem như “ hái lộc” đã thật sự làm mất đi vẻ tôn nghiêm nơi thờ tự.

Theo các chuyên gia văn hóa thì những người đi chùa để mưu cầu lợi ích riêng cho bản thân là hoàn toàn nhận thức sai lệch không phù hợp với giáo lý nhà phật.

Mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ cần phải có hiểu biết đúng đắn khi đi lễ chùa. Từ cách ăn mặc trang nghiêm, lịch sự đến cách ăn nói nhỏ nhẹ giữ yên tĩnh nơi cửa thiền. Hơn nữa mọi người phải biết rằng đi chùa là để hướng thiện, để tu tâm dưỡng tính, rèn luyện đạo đức chứ không cầu ban ân, mưu lợi cá nhân.

Đi lễ chùa rất cần phải có nhận thức và hiểu biết đúng đắn để ứng xử một cách có văn hóa, giữ gìn một nét đẹp truyền thống văn hóa trong đời sống tâm linh của người dân Việt.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên