Doanh nghiệp chung tay phòng, chống Covid-19

Cập nhật: 18-06-2021 | 16:59:24

(BDO) Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã xâm nhập vào các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Vì thế, việc các doanh nghiệp chủ động hỗ trợ ngành y tế mua sắm trang thiết bị y tế, máy xét nghiệm, các dụng cụ phòng chống dịch bệnh nói chung là rất cần thiết.


Cộng đồng doanh nghiệp tích cực đóng góp phòng, chống Covid-19. Trong ảnh: Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình tặng máy xét nghiệm Covid-19 cho Trung tâm Y tế TP.Dĩ An

Giúp doanh nghiệp sàng lọc mầm bệnh

Điều đáng quan tâm là hiện có một số ca dương tính với Covid-19 là công nhân đang trực tiếp làm việc tại một số công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Do đó, lực lượng chức năng buộc phải phong tỏa tạm thời số doanh nghiệp có công nhân mắc Covid-19, như Công ty TNHH Puku Việt Nam; Công ty Cổ phần Tico; Công ty Prestima; Công ty Duy Hưng Logistics; Công ty Housewares; Công ty BĐS Phúc Đạt. 

Các doanh nghiệp này có lượng người lao động từ 100 đến dưới 1.000 người. Số người lao động có liên quan đến ca mắc Covid-19 đều đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. 

Hiện dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nên việc đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng lực xét nghiệm ở các tuyến là hết sức cần thiết.

Bác sĩ Phạm Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho rằng tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay diễn biến rất phức tạp, đặc biệt có xu hướng len lõi vào các nhà máy, khu công nghiệp, cơ quan hành chính. Sự hỗ trợ của các doanh nghiệp cho ngành y tế tỉnh như vừa qua là rất kịp thời. Từ đó chúng ta có nguồn đầu tư trang thiết bị y tế, nhân lực, tổ chức khoanh vùng xử lý, dập dịch ngay trong thời gian sớm nhất. 

Theo bác sĩ Hà, nếu những đợt dịch trước, công tác xét nghiệm dịch bệnh Covid-19 còn hạn chế, chủ yếu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đảm nhiệm thì đến đợt dịch thứ 4 này, nhờ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đã có đủ năng lực xét nghiệm, sàng lọc cho cả chục ngàn mẫu gộp mỗi ngày. Nhờ đó, công tác tổ chức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh chủ động và hiệu quả hơn rất nhiều.

Còn bác sĩ Nguyễn Văn Trương, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Bécmex, cho hay từ đợt dịch thứ 3, hệ thống y tế Becamex IDC đã tham gia ngay từ đầu. Bệnh viện đã phối hợp với các doanh nghiệp tư vấn các gói dịch vụ phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, cách khử khuẩn. 

Riêng đến đợt dịch thứ 4 này, Bệnh viện Quốc tế Becamex phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương làm công việc xét nghiệm Covid-19. Hiện bệnh viện có đủ năng lực xét nghiệm mỗi ngày khoảng 3.000 mẫu gộp, giúp nhiều doanh trên địa bàn xét nghiệm, sàng lọc mầm bệnh trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước cũng đã có đội ngũ xét nghiệm dịch bệnh Covid-19 đạt chuẩn, sẽ phối hợp tốt với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương thực hiện việc xét nghiệm khi có dịch bệnh xảy ra trên diện rộng. 

“Tới đây, Tổng Công ty Becamex tiếp tục đầu tư hệ thống sàng lọc, xét nghiệp tại TX.Tân Uyên. Như thế, khi có dịch bệnh xảy ra tất cả hệ thống bệnh viện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương có khả năng xét nghiệm hàng chục ngàn mẫu gộp mỗi ngày”, bác sĩ Trương nói. 

Nâng cao năng lực xét nghiệm

Để giúp việc xét nghiệm dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn, vừa qua Công ty Hoàng Hùng đã tặng 1 hệ thống Rrel- Time PCR cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương; Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình tặng 1 máy xét nghiệm Real-Time PCR cho Trung tâm Y tế TP.Dĩ An. Gần đây nhất là vào ngày 14-6, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC tiến hành ký thỏa thuận tài trợ kinh phí phòng chống dịch bệnh Covid-19 với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở Y tế . 

Theo đó, Tổng Công ty Becamex IDC tham gia tài trợ đợt 2 này 40 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như máy xét nghiệm, vật tư trang thiết bị, nhân lực cho việc xét nghiệm đại trà, đặc biệt là xét nghiệm lực lượng lao động tại các khu công nghiệp tập trung lớn của tỉnh. 

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết với gói hỗ trợ này sẽ hỗ trợ trang thiết bị xét nghiệm tại 3 điểm, đó là Bệnh viện Quốc tế Becamex, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước, Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên và vật tư phục vụ xét nghiệm 30.000 mẫu của Sở Y tế. Tới đây, Becamex và các đơn vị thành viên tiếp tục cùng Sở Y tế phối hợp chặt chẽ để nâng công suất xét nghiệm, tiêm ngừa vắc xin Covid-19 cho người lao động.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao tinh thần chung tay, góp sức của các doanh nghiệp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, riêng Công ty Becamex IDC đã đóng góp 65 tỷ đồng cho cuộc chiến chống Covid-19 trên địa bà tỉnh. 

“Đây là sự chung tay rất ý nghĩa, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay. Với sự đòng lòng, góp sức của các doanh nghiệp sẽ góp phần quan trọng đẩy lùi dịch bệnh, giúp Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng tiếp tục phát triển kinh tế, đời sống người dân sớm ổn định trở lại”, ông Nguyễn Lộc Hà nói.

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên