Độc đáo điêu khắc trên cây cảnh bonsai

Cập nhật: 21-11-2015 | 10:01:32

Là người đam mê cây cảnh bonsai cùng với tay nghề điêu khắc sẵn có, anh Trương Minh Hải ở ấp Bưng Thuốc, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng đã có ý tưởng kết hợp điêu khắc trên cây cảnh bonsai tạo nên những sản phẩm cây cảnh độc đáo có giá trị nghệ thuật cao.


Anh Hải chọn cây gỗ cứng, có dáng phù hợp với tiểu cảnh để thực hiện tác phẩm điêu khắc trên cây cảnh bonsai

Khi chúng tôi đến nhà anh Hải thì cũng là lúc anh vừa mới giao cho khách hàng một tác phẩm Tứ linh độc đáo với giá bán gần 100 triệu đồng. Đó là tác phẩm kết hợp điêu khắc 4 linh vật (Long, Lân, Quy, Phụng) trên 4 mặt của cây trắc sống, với tác phẩm này anh phải mất khoảng 3 năm tạo tác mới hoàn thành.

Tạo tác phẩm điêu khắc trên cây kiểng bonsai là ý tưởng độc đáo của anh Hải cách đây 4 năm, theo lời anh Hải thì trong giới chơi kiểng bonsai cũng có chơi theo phong cách lũa (tạo tác trên phần gỗ khô của cây) chứ không có điêu khắc trên cây sống như anh Hải đã làm. Từ khi có ý tưởng này, anh Hải đã thực hiện được 3 tác phẩm với thời gian tối thiểu là 2 năm để hoàn thành mỗi tác phẩm. Đó là các tác phẩm: Tứ linh (điêu khắc 4 linh vật Long, Lân, Quy, Phụng trên cây trắc), tác phẩm Anh hùng tương ngộ (điêu khắc hổ và đại bàng trên cây kim tiền mai) và tác phẩm Độc long cuốn thủy (điêu khắc rồng ôm cuộn trên cây quýt rừng). Ba tác phẩm này anh Hải đã giao hết cho khách hàng với giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng mỗi tác phẩm.

Anh Hải là người yêu thích cây kiểng từ nhỏ do được truyền thú chơi kiểng từ mấy người cậu của anh. Mới 13, 14 tuổi anh Hải đã bắt đầu chơi kiểng và lớn hơn một chút anh đã quyết định lấy việc chơi cây kiểng làm nghề nghiệp chính của mình. Anh đã tham gia lớp học nghề chăm sóc cây cảnh bonsai để trang bị cho mình tay nghề sửa, tạo hình bonsai và làm non bộ. Quyết tâm theo đuổi đam mê của mình, đến nay anh Hải đã có hẳn cơ sở kinh doanh cây cảnh, nhận thi công công trình, chăm sóc, tạo dáng cây cảnh…

Song song với thú chơi cây cảnh, anh Hải còn có đam mê và có tay nghề vững vàng với nghề điêu khắc gỗ, cách đây 4 năm anh Hải đã có ý tưởng kết hợp tác phẩm điêu khắc trên cây cảnh bonsai và anh đã tiến hành thực hiện thành công các tác phẩm độc đáo, có giá trị nghệ thuật cao cung cấp cho thị trường cây cảnh bonsai thêm một sản phẩm mới lạ.

Anh Hải chia sẻ, việc điêu khắc trên cây cảnh bonsai rất công phu từ việc chọn cây cho phù hợp với tiểu cảnh và phải là các loại cây có gỗ cứng như cây trắc dây, sam núi, kim tiền mai… và phải mất một khoảng thời gian tối thiểu là 2 năm tùy theo chủng loại cây để hoàn thành một tác phẩm hoàn chỉnh, có khi phải mất đến 10 năm cho một tác phẩm lớn. Khó nhất là phải chọn thời điểm thích hợp để tạo tác trên cây như chọn thời điểm cây tăng trưởng mạnh để bóc vỏ dần dần để lấy phần gỗ cho tác phẩm điêu khắc và khi cây ở thời điểm có mức tăng trưởng yếu thì phải dưỡng cây, khi làm việc này nếu không chú ý có thể dẫn đến chết cây.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên