KIM KHÁNH - NHỰT LÂM:

Đôi bạn cùng đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật

Cập nhật: 09-04-2015 | 11:19:15

Ô nhiễm môi trường và xử lý rác thải đang là những vấn đề được cộng đồng quan tâm. Trong môi trường học đường, học sinh cũng được thầy cô giáo nhắc nhở thường xuyên để các em ý thức hơn nữa trong vấn đề bảo vệ môi trường sống luôn xanh, sạch và đẹp. Xuất phát từ đó, hai em Phạm Kim Khánh, Thái Hoàng Nhựt Lâm, học sinh lớp 9 trường THCS Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) đã cùng nhau thực hiện sáng kiến khoa học kỹ thuật với sản phẩm “Lược rác tự động”, với mong muốn góp sức nhỏ của mình vào việc làm sạch môi trường xung quanh.

Huỳnh Thanh Tâm cùng Khánh và Lâm trao đổi kinh nghiệm bên máy “Lược rác tự động”. Ảnh: S.ANH

Ý tưởng chiếc máy lược rác tự động xuất phát từ Kim Khánh. Trong những lần tìm kiếm thông tin, Khánh biết hiện nay ở những cống rãnh xung quanh khu vực mình sinh sống đang thường bị nghẹt do rác thải. Đau lòng hơn, một số địa phương còn xảy ra trường hợp trẻ em tử vong do nguyên nhân này. Kim Khánh bắt đầu tìm tòi, trao dổi thông tin cùng Nhựt Lâm và cô giáo Huỳnh Thanh Tâm (giáo viên bộ môn lý và công nghệ của trường). Được sự hướng dẫn nhiệt tình của cô và Lâm, cùng sự động viên rất lớn từ ba mẹ, chiếc máy lược rác “made in Kim Khánh” đã ra đời.

Được đánh giá cao ngay tại vòng trường bởi tính sáng tạo và ứng dụng cao, Ban giám hiệu trường THCS Phú Mỹ mang sản phẩm của Khánh ra trình làng ở cấp thành phố và đạt giải khuyến khích. Sau những đóng góp ý kiến của Hội đồng giám khảo, 3 thầy trò đã tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để cọ xát tại vòng thi cấp tỉnh. Tại đây, sản phẩm một lần nữa chinh phục Ban giám khảo và rinh về giải nhì cho đôi bạn Khánh và Lâm. Vừa qua, tại Đồng Tháp, chiếc máy “Lược rác tự động” giành thêm giải đặc biệt trong kỳ thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia VISEF 2015.

Cô Huỳnh Thanh Tâm nhận xét: “Ý tưởng, sáng kiến của các em rất đáng trân trọng, đáng được cổ vũ để các em nuôi dưỡng sự sáng tạo đó. Chắc chắn các em sẽ là những người thành công trong tương lai bởi ở lứa tuổi này, các em đã dám nghĩ, dám bàn luận và thực hiện ý tưởng có ích của mình”.

Được biết, cả Khánh và Lâm đều là học sinh giỏi 9 năm liền, hy vọng các em tiếp tuc rèn luyện và nuôi dưỡng đam mê để có những sáng kiến, sản phẩm thiết thực cho cuộc sống. 

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên