Đổi giấy phép lái xe qua mạng: Người dân chờ đợi! 

Cập nhật: 14-04-2015 | 11:11:59

Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến quý II-2015 sẽ mở rộng áp dụng đổi giấy phép lái xe (GPLX) qua mạng tại các Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) trong cả nước. Tại Bình Dương, công tác này đang trong giai đoạn chuẩn bị để tiến hành thực hiện. Nhằm giúp người dân thực hiện việc đổi GPLX nhanh chóng, tiện lợi, Sở GT-VT còn ký kết với Bưu điện (BĐ) tỉnh trả GPLX qua BĐ nhằm hạn chế quá tải, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người dân.

 Đông người dân đứng chờ để được làm thủ tục đổi GPLX thủ công

Nhanh, tiện lợi

Theo thống kê của Sở GT-VT tỉnh, trong quý I-2015 đã tiếp nhận đổi hơn 14.000 GPLX các loại. Như vậy, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 - 200 người đến đăng ký đổi GPLX. Dù Sở GT-VT tỉnh đã tăng cường nhân lực, giờ làm việc nhưng người đến làm hồ sơ xin cấp, đổi GPLX nhiều đã khiến công tác cấp, đổi GPLX bị quá tải. Do chưa nắm rõ thủ tục đổi GPLX nên nhiều người đến nơi rồi lặng lẽ ra về, hay phải chờ vì hết số thứ tự. Anh Trần Công Hồng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết tại bộ phận một cửa nhiều người đến đổi GPLX nên phải chịu chung “điệp khúc chờ”. Anh mong Bình Dương nhanh chóng áp dụng đổi GPLX qua mạng để những người ở xa, ít thời gian chủ động hẹn giờ, ngày đến làm hồ sơ, thủ tục.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, người có nhu cầu cấp đổi GPLX chỉ cần truy cập vào trang web http://dichvucong.gplx.gov.vn để kê khai thủ tục. Tại đây, người dân sẽ phải khai báo thông tin gồm: tên tuổi, nơi cư trú, số chứng minh nhân dân, số GPLX. Nếu đăng ký thành công, người dân sẽ nhận được một mã xác thực qua tin nhắn SMS/email. Mã xác thực này được dùng để xác thực khi sửa hoặc gửi hồ sơ. Sau đó, cán bộ tiếp nhận sẽ kiểm tra hồ sơ và thông báo chi tiết lịch hẹn xử lý. Lúc này, người dân đến địa điểm tiếp nhận đã đăng ký và mang theo đầy đủ hồ sơ gốc đến đúng thời gian lịch hẹn đã được nhận. Bộ hồ sơ mang theo gồm GPLX cũ, giấy khám sức khỏe, hồ sơ gốc, chụp ảnh tại chỗ và chờ khoảng 2 giờ là có thể lấy GPLX mới. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, đến muộn hoặc không đến theo đúng lịch hẹn, người có nhu cầu sẽ phải đặt lịch lại. Do đã có mã xác thực đăng ký nên người dân được phép sử dụng 2 lần để đặt lịch hẹn mà không cần phải khai báo lại thông tin.

Ông Nguyễn Thanh Điền, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo và Sát hạch cấp GPLX (Sở GT-VT tỉnh), cho biết dịch vụ đổi GPLX qua mạng tạo thuận lợi cho người dân đăng ký, kê khai thông tin, chủ động đăng ký thời gian đến đổi GPLX tại cơ quan quản lý. Hiện nay, Sở GT-VT đã cử cán bộ đi tập huấn sử dụng phần mềm; thao tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ qua mạng... Sở đang gấp rút thực hiện công tác chuẩn bị như: máy móc, thiết bị, nhân sự, trang bị đường truyền internet tốc độ cao để triển khai phục vụ công tác cấp, đổi GPLX qua mạng. Sau khi được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp mã đăng nhập hệ thống trực tuyến, sở sẽ áp dụng ngay.

Giao tận tay

Giải quyết “bài toán” quá tải tại khu vực cấp đổi GPLX, trong thời gian qua Sở GT-VT cũng đã ký kết với BĐ tỉnh giao GPLX đến tận tay người dân. Thời gian chuyển GPLX theo quy định 3 - 5 ngày kể từ khi BĐ nhận hồ sơ từ Sở GT-VT. Gần 1 năm ký kết, BĐ đã chuyển hơn 8.000 GPLX cho người dân. Đây không chỉ là một loại hình dịch vụ tiện ích, hiệu quả mà còn góp phần chung tay cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí đi lại.

Để thuận lợi thực hiện việc ký kết, cũng như nhanh chóng chuyển GPLX đến tay người dân, BĐ tỉnh bố trí từ 3 - 5 nhân viên túc trực thường xuyên ở Khu hành chính mở tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh và trang bị một quầy BĐ hệ 1 để tiếp nhận, phân loại hồ sơ từ các sở. Sau khi tiếp nhận, tất cả hồ sơ được tập hợp đưa về BĐ tỉnh, phân loại chuyển cho các huyện, thị, thành phố; BĐ các tỉnh, thành. Từ đó, nhân viên BĐ ở cơ sở sẽ trao trả hồ sơ đến tận tay người dân đã đăng ký chuyển phát theo đường BĐ.

Ông Võ Văn Tín, Giám đốc BĐ tỉnh, cho biết đối với hồ sơ hành chính công, trong đó có GPLX, phong bì được thiết kế đặc thù riêng, đóng dấu dịch vụ riêng cho mỗi hồ sơ hành chính công để tất cả các bộ phận liên quan lưu ý, xử lý nhanh, kịp thời đối với bưu phẩm hành chính công. BĐ tỉnh sẽ sử dụng dịch vụ chất lượng cao, dịch vụ bưu phẩm bảo đảm (nội tỉnh), dịch vụ chuyển phát nhanh EMS (ngoài tỉnh) để chuyển phát hồ sơ nhanh nhất đến tay người dân. 

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết
Đổi giấy phép lái xe Tôi xin ý kiến như sau : thực hiện tất cả hồ sơ khai báo đều qua mạng kèm theo các bản scan giấy phép lái xe cũ, hình chụp theo quy định. sau khi tiếp nhận hồ sơ, bên nhận sẽ thông báo lịch hẹn cho phù hợp và người muốn đổi chỉ việc theo hẹn và cầm theo Bằng lái xe cũ đến đổi bằng mới, nộp tiền và về. Nếu ở xa thì gửi thư Đảm bảo BLX cũ kèm tiền lệ phí và Bên nhận sẽ gửi lại BLX mới sau khi nhận được đầy đủ.
Trân trọng.
chounghii (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên