Đổi thay ở Thanh An

Cập nhật: 15-12-2016 | 21:53:06

Tôi trở lại Thanh An (Dầu Tiếng) trong những ngày sắp kết thúc năm 2016. Con đường từ TP.Thủ Dầu Một lên Thanh An nay đã được trải nhựa rộng mở, rút ngắn thời gian lên xã. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế. Những ngôi nhà mới khang trang mọc lên ngày càng nhiều, trường học cũng được quan tâm đầu tư mới và cả cụm công nghiệp đi vào hoạt động, tất cả đã cho thấy bức tranh kinh tế trên mảnh đất anh hùng dù còn khó khăn nhưng đang sáng lên từng ngày.

 Sản xuất công nghiệp đã và đang trở thành một đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội tại xã Thanh An. Trong ảnh: Một góc cụm công nghiệp Thanh An, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng. Ảnh: K.G

 Với tôi, có lẽ trong quá trình làm báo, Thanh An là xã có nhiều “duyên nợ” đáng nhớ và để lại trong tôi nhiều ấn tượng nhất. Ấn tượng là vì, mỗi địa danh trên vùng đất này, như Bến Chùa, Cỏ Trách, Bến Tranh, Cần Nôm, Suối Dứa, Bàu Nổ, Cà Tông, Dáng Hương, Đất Đỏ… ở đâu cũng vẫn còn in đậm biết bao chiến công chói lọi của Đảng bộ và nhân dân Thanh An anh hùng; của hàng ngàn chiến sĩ đất miền Đông và những người con thân yêu trên mọi miền đất nước đã anh dũng chiến đấu trên mảnh đất này trong suốt 30 năm kháng chiến giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Còn nhớ, cách đây khoảng 10 năm, Thanh An lúc bấy giờ còn khó khăn lắm. Một hôm, chúng tôi lên xã công tác, gặp các đồng chí lãnh đạo ai cũng phấn khởi vì có nhà đầu tư về xây dựng cụm công nghiệp 50 ha. Nghe vậy, chúng tôi cũng thấy vui. Xã nghèo rồi đây sẽ có điều kiện phát triển nhờ có công nghiệp. Thế nhưng bên cạnh niềm vui đổi mới thì đa số bà con trong xã vẫn còn phân vân, chưa sẵn sàng bàn giao mặt bằng. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, người dân chưa hài lòng về giá đền bù. Sau những bài báo phản ánh đúng vụ việc, các cấp chính quyền huyện Dầu Tiếng đã xem xét lại sau đó áp giá đền bù thỏa đáng cho dân. Riêng lãnh đạo xã Thanh An từ chỗ có “thành kiến”, sau đó cũng đã rất đồng tình trước những vấn đề báo nêu. Qua sự việc này cũng nói lên một điều rằng, khi cán bộ sâu sát với dân thì mọi vấn đề thắc mắc, khiếu nại đều được giải quyết thấu đáo và đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 Diện mạo của xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng đang đổi thay từng ngày. Ảnh: K.G

Hôm nay cụm công nghiệp Thanh An đã đi vào hoạt động có hiệu quả. Nhà máy khang trang, người lao động có việc làm, ai cũng vui mừng trước sự phát triển của xã nhà. Anh Trần Quốc Hoàng, một người dân trước đây từng có khiếu nại về giá đền bù, vui vẻ bộc bạch: “So với trước đây, Thanh An bây giờ đã thay đổi rõ rệt. Công nghiệp về góp phần tạo bộ mặt miền quê sầm uất. Đời sống nhân dân nhờ đó cũng được nâng cao. Con em có công ăn việc làm ổn định ở khu công nghiệp”. Ông Dương Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An cũng phấn khởi cho biết: “Xã Thanh An xác định cụm công nghiệp sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã trong tương lai. Tới đây, chính quyền tiếp tục kêu gọi đầu tư, ưu tiên các ngành nghề giải quyết nhiều việc làm và bảo đảm về môi trường”.

“Xã Thanh An xác định cụm công nghiệp sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã trong tương lai. Tới đây, chính quyền tiếp tục kêu gọi đầu tư, ưu tiên các ngành nghề giải quyết nhiều việc làm và bảo đảm về môi trường”

Ông DƯƠNG VĂN NHÀN, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An

Ai về Dầu Tiếng hôm nay, ngang qua Thanh An không khỏi ngỡ ngàng trước một vùng quê đang thay da đổi thịt từng ngày. Trong nhiệm kỳ qua, mặt dù điều kiện chung về kinh tế còn gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng nhịp độ tăng trưởng kinh tế toàn xã luôn được giữ vững ổn định. Xã Thanh An đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Phát huy những thành tựu đã đạt được, trong nhiệm kỳ mới, xã Thanh An xác định tiếp tục đẩy mạnh và phát động phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ; chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với mô hình tăng trưởng, tăng năng suất, sản lượng các ngành trồng trọt, chăn nuôi thế mạnh của huyện gắn với công nghiệp chế biến; thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn…

Nằm cạnh dòng sông Sài Gòn, có hồ Cần Nôm thơ mộng, Thanh An còn được biết đến là vùng đất có tiềm năng du lịch. Ông Dương Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết, với diện tích mặt nước hơn 250 ha, có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, khí hậu ôn hòa… hồ Cần Nôm không chỉ làm tốt chức năng thủy lợi mà sẽ là địa chỉ du lịch lý tưởng. Hiện chính quyền huyện Dầu Tiếng đã có đề án phát triển khu vực hồ Cần Nôm thành nơi du lịch miệt vườn sinh thái nghỉ dưỡng.

Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, trong chặng đường tiếp theo, tin rằng Đảng bộ xã Thanh An sẽ quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa để phát huy tốt vai trò lãnh đạo, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia xây dựng quê hương, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, cùng góp phần thực hiện đường lối đổi mới của Đảng vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh trên quê hương Thanh An giàu truyền thống cách mạng.

 Xã Thanh An đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

 KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên