Động lực vươn lên

Cập nhật: 05-12-2011 | 00:00:00

Để vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân, bên cạnh những người khuyết tật (NKT) luôn có sự hiện diện của gia đình và cộng đồng xã hội...

Một cơ thể lành lặn là món quà vô giá mà tạo hóa ban tặng cho con người, nhưng không phải ai cũng có được may mắn ấy. Trong xã hội vẫn còn đó những con người kém may mắn, phải chịu nhiều thiệt thòi vì khiếm khuyết một phần thân thể. Tuy nhiên, với nghị lực và ý chí của mình, nhiều NKT đã cố gắng vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập vào cộng đồng. Chị Võ Thị Khắp ở xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng là một điển hình cho nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Chị chia sẻ, cũng như mọi người trong xã hội, chị sinh ra trong một gia đình có cha mẹ, anh chị em đầy đủ nhưng bản thân chị lại không may mắn vì bị tật gù lưng từ bé. Gia đình chị đông anh chị em nhưng hoàn cảnh rất khó khăn. Vì thế, dù bị khuyết tật nhưng ngay từ bé chị đã tự xác định, không vì khiếm khuyết của bản thân mà tự ti, nản chí. Chị cho biết: “Được ba mẹ cho đến trường, tôi luôn cố gắng vươn lên trong học tập và đã tốt nghiệp cấp III. Sau đó, tôi quyết định học nghề may để phụ giúp gia đình. Đến năm 1994, tôi lập gia đình. Chồng tôi hết mực yêu thương tôi. Chúng tôi đã sinh được một đứa con gái. Điều đó đã giúp tôi phần nào xóa đi mặc cảm về hình dáng bên ngoài của mình”. Để chăm lo cho gia đình và nuôi con, hai vợ chồng chị luôn cố gắng làm lụng không quản ngại vất vả. Chính quyền địa phương cũng đã xây tặng gia đình chị một căn nhà tình thương và giúp thêm vốn để chị làm ăn. Đến nay, tài sản của vợ chồng chị đã có thêm 2 con bò, 2 sào ruộng và 300 cây cao su sắp đến kỳ thu hoạch. “Có thể nói, cuộc sống của tôi đến nay đã ổn định, con gái của tôi nay học lớp 11. Nhìn con học hành chăm chỉ, ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ tôi thấy rất mãn nguyện và thầm cảm ơn các cấp chính quyền đã quan tâm giúp đỡ cho NKT như tôi có điều kiện vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tôi nghĩ, trong xã hội hiện nay còn nhiều mảnh đời khuyết tật cần sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm và của cộng đồng để họ có thêm nghị lực, tự tin xây dựng cuộc sống, trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội”, chị nói.

 Dù khuyết tật nhưng những NKT vẫn lạc quan yêu đời Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách trợ giúp, tạo điều kiện thuận lợi để những NKT hòa nhập cộng đồng, vững tin vào cuộc sống, điều đó thể hiện rõ nét tinh thần nhân đạo vào sự ưu việt của chế độ ta. Nhân dân Việt Nam rất tự hào về truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân... Phát huy truyền thống đó, ngày nay mọi người, mọi nhà đều thể hiện sự quan tâm đến công tác bảo trợ xã hội. Toàn xã hội đã quan tâm hưởng ứng với mục đích chung là tạo điều kiện để những mảnh đời bất hạnh vươn lên trong cuộc sống, với các chương trình cụ thể như: tặng nhà đại đoàn kết, phẫu thuật mắt, phẫu thuật tim, hỗ trợ học chữ, học nghề, tặng học bổng, thăm tặng quà nhân các dịp lễ, tết... Điển hình như Công ty Cổ phần Lâm sản xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương. Trong năm 2011, công ty đã tài trợ 200 ca phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể cho người mù trên địa bàn tỉnh, trị giá 120 triệu đồng. Ngoài ra, thông qua các chương trình khác, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm khác cùng chung tay góp sức chăm lo, giúp NKT bớt đi một phần khó khăn trong cuộc sống. Đánh giá về ý chí, nghị lực và tinh thần tự lập của NKT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị, phát biểu: “Được sự chăm lo giúp đỡ của gia đình và xã hội, nhiều NKT đã không đầu hàng số phận, quyết tâm vượt qua khó khăn, nỗ lực vượt lên những giới hạn của chính mình để tự lực sống, học tập và mưu sinh với mong muốn làm thay đổi cuộc sống, bớt đi gánh nặng cho gia đình và còn mong được đóng góp cho cộng đồng xã hội. Sức phấn đấu của các anh chị em khó gấp nhiều lần so với người bình thường. Nhiều anh chị em còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và đã thành công trên nhiều lĩnh vực. Để giúp NKT vươn lên, các cơ quan, ban ngành, mặt trận, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, các tầng lớp nhân dân... hãy tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ nhằm giúp cho NKT có cuộc sống vật chất và tinh thần ngày càng tốt hơn và tự tin hòa nhập vào cộng đồng”.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên