Dự án bò sinh sản cho hộ người khuyết tật xã Tân Hiệp, Phú Giáo: Thí điểm một chương trình đậm tính nhân văn

Cập nhật: 14-01-2015 | 08:25:44

 Dự án bò sinh sản cho hộ người khuyết tật (NKT) xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo nằm trong dự án hỗ trợ sinh kế cho hộ gia đình NKT, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011- 2017, do Hội Bảo trợ NKT, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo tỉnh làm chủ dự án và được triển khai từ năm 2011. Sau 3 năm thực hiện, dự án bò sinh sản cho hộ NKT ở xã Tân Hiệp bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Đại diện dự án và lãnh đạo xã chuyển giao bò sinh sản cho các hộ NKT xã Tân Hiệp, Phú Giáo Ảnh: H.PHƯƠNG

 Xã Tân Hiệp có 103 đối tượng NKT, trong đó có 20 đối tượng NKT ở mức độ đặc biệt, 42 đối tượng NKT ở mức độ nặng và 41 đối tượng NKT mức độ nhẹ. Tại Tân Hiệp còn có 42 đối tượng trẻ mồ côi, trong đó mồ côi cả cha lẫn mẹ là 2 đối tượng; mồ côi mẹ 4 đối tượng và mồ côi cha 36 đối tượng. NKT và trẻ mồ côi nhiều nên việc thực hiện chính sách an sinh xã hội của xã gặp không ít khó khăn. Năm 2011, xã Tân Hiệp được Hội Bảo trợ NKT, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo tỉnh chọn làm điểm triển khai thực hiện dự án hỗ trợ sinh kế hộ gia đình NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo giai đoạn 2011-2017. Sau 3 năm thực hiện dự án, đặc biệt là dự án bò sinh sản, hiệu quả của dự án mang ý nghĩa thiết thực và đậm tính nhân văn đã đem lại hiệu quả bước đầu; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững.

Thực hiện dự án này, 10 hộ NKT được nhận mỗi hộ một con bò sinh sản. Đến nay, đàn bò hỗ trợ cho NKT xã Tân Hiệp đã phát triển lên 17 con. Dự kiến đến cuối năm 2017 tổng đàn bò thuộc dự án sẽ là 27 con. 7/10 hộ NKT trong khuôn khổ dự án đã hoàn trả vốn để UBND xã Tân Hiệp chuyển giao cho các hộ khác; 3 hộ còn lại do điều kiện khách quan chưa hoàn trả được vốn ban đầu cho UBND xã xin gia hạn hoàn trả vốn vào năm 2016. Để dự án đạt hiệu quả như hiện nay, theo bà Tống Thị Tuyết Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, ngay từ khi nhận và bàn giao bò cho các hộ gia đình NKT, UBND xã đã tăng cường công tác trực tiếp giám sát việc chăn nuôi của các hộ được nhận bò; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ chăn nuôi phải sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, không được tự ý chuyển đổi nguồn vốn khi chưa được sự đồng ý và cho phép của UBND xã. Bà Tống Thị Tuyết Thúy cho biết thêm, trong thời gian 3 năm triển khai dự án có 1 hộ NKT xin trả lại vốn do gặp khó khăn trong quá trình nuôi, 1 hộ xin được bán bò ban đầu do không sinh sản và đã phụ thêm tiền mua bò mới về nuôi. Ngoài ra, khi bò có vấn đề về bệnh tật, xã cũng đã phối hợp với ngành thú y kịp thời chăm sóc, điều trị bệnh cho bò của người chăn nuôi.

Ông Lê Văn Nuôi, một hộ NKT được chọn thực hiện dự án, ngụ ở ấp 2, xã Tân Hiệp, phấn khởi cho biết: “Dự án bò sinh sản thực sự có ý nghĩa và nâng cao thu nhập cho gia đình tôi. Vừa lớn tuổi, vừa tàn tật nên tôi không làm được việc nặng và cũng chẳng có nguồn thu nhập nào cho bản thân, nhưng từ khi được nhận bò, tôi đã có việc làm ổn định. Đến nay, tôi không chỉ hoàn trả được vốn cho nhà nước mà còn có dư con bò mẹ đang mang bầu sắp đẻ thêm một con bò con. Thật sự không có con bò này thì tôi không biết làm việc gì để sống và cũng chẳng có nguồn thu nhập khi vừa tàn tật, vừa tuổi cao sức yếu như hiện nay”.

Nói về mục đích của dự án, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo tỉnh, cho biết: “Mục đích chính của dự án là tạo điều kiện cho NKT ở những địa phương được triển khai dự án có công ăn việc làm, có thu nhập ổn định, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Sau 3 năm thực hiện dự án, qua công tác kiểm tra, đánh giá tại xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng và xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo chúng tôi nhận thấy dự án nuôi bò sinh sản cho NKT ở xã Tân Hiệp đã mang lại hiệu quả ngoài sự mong đợi của chúng tôi. Với số lượng 7 hộ đã hoàn trả được vốn ban đầu, 3 hộ hiện có bò mẹ mang bầu thì mục tiêu đến cuối năm 2017 sẽ đạt được 100% yêu cầu đề ra và đàn bò ở Tân Hiệp sẽ còn phát triển nhiều hơn. Thực sự dự án đã trao “cần câu” cho đúng đối tượng. Với kết quả bước đầu như vậy, giai đoạn tiếp theo hội sẽ nhân rộng dự án này để giúp thêm nhiều hộ NKT có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”.

Dự án hỗ trợ sinh kế nói chung, nuôi bò sinh sản nói riêng cho các hộ NKT ở Tân Hiệp, Phú Giáo đã mang lại hiệu quả bước đầu, giúp NKT có việc làm, thu nhập ổn định, vượt qua mặc cảm, khó khăn để vươn lên và đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện chương trình an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên