Đừng nói quá!

Cập nhật: 16-12-2014 | 10:19:44

Có người nói đùa nhưng rất đúng rằng, ngày nay chúng ta hay thích nói quá lên, thích “bệnh hoành tráng” nên cái gì cũng nhất. Chuyện nói quá một sự thật đôi khi vì thế mà trở nên bình thường, người ta cũng “lờn thuốc” luôn bởi tưởng như vô hại. Một sự kiện văn hóa nào đó có khi được nói quá lên đến mức kệch cỡm, xa rời với mục đích ban đầu. Lại có người ưa làm quá, nói quá nên họ trở thành… xa lạ khi xung quanh cuộc sống vẫn còn nhiều người khó khăn, bất hạnh cần giúp đỡ.

Bởi thế nên tôi khá ngạc nhiên khi giám đốc Y. nhờ “đính chính” một công trình văn hóa giải trí là nhất Việt Nam, là “hoành tráng”. Theo ông, anh em trong đơn vị sẽ phấn đấu làm hết khả năng để đem lại một công trình có chất lượng về thẩm mỹ, đẹp, lạ nhằm thu hút các bạn trẻ đến tham dự trong mùa Giáng sinh này. Nhưng “xin đừng nói nhất, nhì gì hết nhé. Biết đâu có nơi người ta làm hơn mình”. Chuyện xếp hạng nhất, nhì theo ông là hãy để cho các tổ chức xác lập kỷ lục thẩm định và công bố. Nếu được thì càng vinh dự chứ không nên “cái gì cũng nói quá lên để rồi bị… hớ khi không được”.

Không nói quá còn thể hiện sự khiêm tốn, nét văn hóa của mỗi người nữa. Có sao nói vậy sẽ làm cho người nghe, người chứng kiến cảm thấy tin tưởng, yên tâm hơn. Một khi, sự vật hiện tượng được nói quá nhưng thực tế không như vậy sẽ càng tai hại khủng khiếp bởi niềm tin bị đánh mất. Còn nữa, với người hay nói quá, e rằng về lâu về dài cũng sẽ bị nhiều người “đề phòng” vì tâm lý lo ngại “chưa biết thực hư thế nào, để xem đã”.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên