Đường hoa Bình Dương- náo nức chuẩn bị cho ngày khai mạc… 

Cập nhật: 05-02-2016 | 17:31:22

(BDO) Ghi nhận của chúng tôi vào chiều ngày 4-2 (26 tháng Chạp) tại đường hoa Xuân Bính Thân – 2016 (trung tâm Thành phố Mới Bình Dương) là mọi người đang tất bật chuẩn bị khâu hoàn thiện. Hoạ sĩ Lê Quang Lợi như một “tổng đạo diễn” đang hướng dẫn cách trang trí các tiểu cảnh cho kịp ngày khai mạc: 28 tháng Chạp…

Hoạ sĩ Lê Quang Lợi (bìa phải đang hướng dẫn nhân công làm đường hoa)

Theo  hoạ sĩ Lê Quang Lợi, công trình  đường hoa năm nay, đơn vị chủ trì là Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch. Đơn vị phối hợp là Tổng Công ty Becamex. Công ty TNHHMTV thiết kế và quảng cáo Lê Quang Lợi thực hiện. Đường hoa được khai mạc vào ngày 6- 2-2016 và bế mạch vào ngày  13-2-2016 (từ 28 tháng chạp đến mùng 6 Tết). Đường hoa năm nay được thực hiện ở  đường Hùng Vương (khu vực Lucky Square ), Thành phố mới với chủ đề “Bình Dương rạng ngời sắc xuân”.

Các tiểu cảnh tại đường hoa

Đường hoa sẽ phục vụ nhân dân trong và ngoài tỉnh du xuân thưởng ngoạn, đây là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Bình Dương và khách thập phương mỗi dịp tết đến, xuân về. Đường hoa được thiết kế 13 tiểu cảnh chính, 4 gian hàng sản phẩn dân gian trải dài hai bên đường phía trước khách sạn Becamex và trung tâm Hội nghị triển lãm song song với đại lộ Hùng Vương.

Những ai đến với đường hoa sẽ rất thú vị với những “ruộng” lúa thu nhỏ ở đây. Theo hoạ sĩ Lê Quang Lợi, đây là điểm mới so với mọi năm. Để có cây lúa đưa vào trồng… trên đường nhựa như thế, các nhân công đã ủ giống, gieo mạ từ 15 ngày trước khi đem… cấy xuống bùn (cả một kỳ công khi đưa bùn đất vào các tiểu cảnh). Ở đường hoa có các tiểu cảnh với ý nghĩa khác nhau. Tiểu cảnh “Ngày Tết cổ truyền” gồm mô hình bình gốm trang trí những hoạt tiết hoa văn và chữ “Xuân Bính Thân” bằng hoa bất tử. Hai bên là hình hai con lân đang múa tung bay cánh mai vàng thể hiện dòng chữ “Chúc mừng năm mới - 2016 - Vạn sự như ý”. Mâm bánh chưng bánh giầy đặt phía trước, tượng trưng cho đất và trời, đây là 2 loại bánh truyền thống của dân tộc Việt Nam nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời xứ sở.

Tiểu cảnh “Vươn ra biển lớn” gồm hình hai thuyền buồm được cách điệu lướt sóng ra khơi, hình hai chiến sỹ hải quân vững chắc tay súng đứng hai bên cột cờ Tổ quốc ở đảo Trường Sa, tượng trưng cho ý chí quyết tâm gìn giữ chủ quyền lãnh thổ tổ quốc của quân dân Việt Nam và thể hiện tấm lòng của người Việt Nam nói chung, nhân dân Bình Dương nói riêng cùng hướng về biển đảo của tổ quốc. Tiểu cảnh “Chúc phúc tân xuân” và “Phước Lộc Thọ” trang trí hoa bất tử trên tượng 3 ông Phước, Lộc, Thọ. Riêng tượng phật Di Lặc với khuôn mặt cười hả hê, tay mang thỏi vàng và chiếc túi đựng châu báu tượng trưng cho thịnh vượng, mang lại vận may và sự tốt lành cho mọi người trong năm mới.  Tiểu cảnh “Một thoáng quê hương” được sắp đặt nhiều hiện vật, khung cảnh sinh hoạt của người dân như: Nhà gỗ, xe bò, ruộng lúa, bụi chuối, vườn rau… tạo nên khung cảnh thân quen, bình dị, yên bình của vùng thôn quê để mọi người có thể chụp ảnh, lưu lại những ký ức xưa….

                Bên cạnh đó, tiểu cảnh “Làng gốm mừng xuân” gồm những mô hình lò gốm cách điệu, trang trí hoa và các khay chén đặt phía trước. Nhiều mô hình bình gốm kích cỡ khác nhau với những họa tiết màu sắc rực rỡ sắp đặt trên kệ trưng bày. Tất cả tạo nên không khí vui tươi, nhộn nhịp trong ngày tết cổ truyền ở nơi làng nghề truyền thống. Tiểu cảnh “Tiên học lễ, hậu học văn” gồm mô hình ông bà cha mẹ con cháu chúc tết, hình ảnh ông đồ cho chữ, mô hình các quyển sách về lịch sử truyền thống… thể hiện phẩm chất đạo đức truyền thống của người Việt Nam về thái độ ứng xử trong gia đình và xã hội, về sự lễ phép, đối nhân xử thế… để có một nhân cách hoàn thiện trước thì sau này khi nghiên cứu các bộ môn khoa học khác ắt sẽ thành công. Ngoài ra, tiểu cảnh “Xe hoa” là nơi dành cho các đôi bạn trẻ yêu nhau chụp hình kỷ niệm, lưu giữ những khoảnh khắc tình cảm hạnh phúc của mình trong ngày xuân.

Cũng tại đường hoa, ngoài 13 tiểu cảnh chính được sắp đặt tinh tế còn có 4 gian hàng bán hàng lưu niệm, nặn tò he, viết thư pháp, chụp ảnh, vẽ chân dung phục vụ du khách lưu lại những hình ảnh, kỷ vật khi tham quan, thưởng ngoạn đường hoa Bình Dương.

Hy vọng rằng, Đường hoa Bình Dương năm nay sẽ làm nức lòng du khách đến thưởng ngoạn.

QUỲNH NHƯ


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên