Giải pháp nào?

Cập nhật: 30-06-2012 | 00:00:00

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ở khu vực đông dân cư. Việc xử phạt sao cho vừa hợp lý, vừa hợp tình, để không làm mất “bát ăn” của bộ phận người buôn bán nhỏ nhưng vẫn bảo đảm trật tự và mỹ quan đô thị là một vấn đề đặt ra.  Lấn hè, lấn luôn xuống đường. Trong ảnh: Vỉa hè gần vòng xoay An Phú thường xuyên bị lấn chiếm

Vỉa hè “đa năng”

Vỉa hè là không gian thiết yếu dành cho người đi bộ. Nhưng  hiện nay vỉa hè có tới 4 đối tượng chính sử dụng là hàng rong, người đi bộ, nhà mặt tiền và nơi người dân dùng để đỗ xe máy. Khảo sát trên địa bàn TX.Thuận An và thành phố Thủ Dầu Một cho thấy, ở nhiều nơi, vỉa hè đã trở thành nơi kiếm sống của một bộ phận người dân. Vì nó đáp ứng được nhu cầu dịch vụ, hàng hóa giá rẻ, tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho đông đảo cư dân đô thị và công nhân mua sắm.

Tại thành phố Thủ Dầu Một, cụ thể là khu vực vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám (đối diện công viên chùa Bà) tình trạng này diễn ra khá phổ biến. Vào thời điểm chiều tối, các “shop” giày dép, mũ nón, hàng ăn lại được bày la liệt ra vỉa hè, mỗi khi có lực lượng kiểm tra tới thì vỉa hè được trả lại thông thoáng vài phút rồi lại như cũ. Vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám, Thích Quảng Đức... trở thành quán nhậu, địa điểm ăn uống lý tưởng...; đường Hoàng Hoa Thám kéo dài vừa xây dựng, đường sá chỉn chu, dịch vụ ăn uống, kinh doanh cũng nở rộ kéo theo là vỉa hè lòng lề đường bị chiếm dụng... Một chủ cửa hàng cơm bụi ở đường Thích Quảng Đức khi được hỏi, lấn chiếm vỉa hè để buôn bán có biết là vi phạm pháp luật và gây mất ATGT cho mọi người không, đã thản nhiên trả lời: “Vỉa hè là của chung xã hội, mình không lấn chiếm thì người khác lấn chiếm, còn việc giữ trật tự ATGT thì có cơ quan chức năng. Bao nhiêu người vẫn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường chứ phải đâu riêng tôi!”. Với khu vực Thuận An thì tình trạng này chủ yếu xảy ra ở xung quanh các chợ, cổng các công ty sản xuất tập trung đông công nhân với các chợ “di động” như trái cây, rau, củ, quả...

Đa số những người buôn bán trên vỉa hè chủ yếu là những người không có tay nghề, ít vốn, không còn trẻ và khỏe đủ điều kiện vào làm việc trong các công ty, hay đó là những người đã hết tuổi lao động mà không có khoản tiền trợ cấp xã hội nào khác để sống nên đành bấu víu vào vỉa hè. Đáng chú ý là một bộ phận người dân vẫn có thói quen mua hàng tại các hàng quán nhỏ ven đường, đặc biệt là những khu “chợ lề đường” với các mặt hàng tiêu dùng đa dạng, giá rẻ. Và trong bối cảnh chi phí cho các nhu cầu thiết yếu như thuê nhà ở, tiền điện, tiền nước, y tế, giáo dục tăng đều trong thời gian gần đây đã khiến cư dân tìm đến các chợ cóc, chợ lề đường ngày một đông hơn. Chị Lê Thị Trang, công nhân Công ty Hoàng Gia Cát Tường (thành phố Thủ Dầu Một) cho biết: “Mỗi sáng trước cổng công ty đều có bán đồ ăn sáng như xôi, bắp... chiều thì có vài hàng rau, củ, trái cây... do tiện lợi nên em đều mua luôn ở đây”.

 Chấn chỉnh bằng giáo dục ý thức là chính!

Theo số liệu từ Công an thành phố Thủ Dầu Một, trong 6 tháng đầu năm, đã tuần tra thiết lập trật tự đô thị được 216 cuộc, phát hiện 1.446 trường hợp mua bán lấn chiếm hành lang vỉa hè, xử phạt hành chính 242 trường hợp với số tiền 35.455.000 đồng, nhắc nhở 2.795 trường hợp.   Trên bảng treo khẩu hiệu “Tích cực hưởng ứng Năm ATGT”, ở dưới là xe đi ngược chiều, buôn bán lấn chiếm vỉa hè của phần đường dành cho người đi bộ

Trao đổi với ông Nguyễn Minh Tâm, Phó đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an thành phố Thủ Dầu Một về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, ông cho biết: “Việc chấn chỉnh tình trạng này chủ yếu được thực hiện bằng các biện pháp tuyên truyền, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý. Theo Chỉ thị 14 của Thị ủy Thủ Dầu Một về trật tự đô thị, các phường, xã làm cam kết. Đối với các hộ kinh doanh và chợ tự phát thì cảnh sát khu vực đứng gác vào thời điểm tan ca, không cho bán hàng tràn lan, gây mất mỹ quan đô thị”.

Đối với các trường hợp vi phạm của hàng rong, buôn bán xung quanh các công ty, ông Phạm Minh Huệ, Trưởng Công an phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An nói: “Bên cạnh việc xử phạt theo quy định thì việc giáo dục ý thức người dân là rất quan trọng. Vì đa số những người buôn bán này có quy mô nhỏ lẻ, điều kiện kinh tế rất khó khăn nên không nỡ xử phạt. Hơn nữa, việc xử lý cũng rất khó bởi nếu dẹp ở địa phận phường Bình Chuẩn, họ sẽ chạy sang phường An Phú, phường An Phú không cho bán thì kéo sang Thuận Giao... Việc tốt nhất là giáo dục để họ hiểu và tập trung họ vào khu vực nhất định, sắp xếp hàng hóa gọn gàng...”.

Tổng kết 6 tháng đầu năm, tại phường Bình Chuẩn, Công an phường kết hợp Ban Bảo vệ dân phố, Phường đội ra quân lập lại trật tự ATGT trong buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, tuần tra 59 cuộc, tạm giữ 72 xe mô tô các loại, 120 giấy tờ, 18 xe đẩy, 45 bảng hiệu, 18 dù che, 28 cái cân, 500kg rau, củ, quả để xử lý. Ngoài ra, ở khu vực này, Ban ATGT đã thành lập các đội thường xuyên duy trì tuần tra trên các tuyến đường như: ĐT743, ĐT746, Thủ Khoa Huân (tuyến đường kiểu mẫu) và 2 chợ Hài Mỹ, Việt Sing có nhiệm vụ giải tỏa, nhắc nhở, lập biên bản và xử phạt theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo ý kiến của các cán bộ quản lý thì việc buôn bán hàng rong không thể ngăn cấm mà cần tạo điều kiện để những chợ cóc này ngăn nắp hơn. Đồng thời, cần triển khai đồng bộ các giải pháp như: ban hành các văn bản phù hợp thực tiễn, quản lý tốt các vỉa hè, lòng đường từ phía các đơn vị quản lý Nhà nước; tổ chức, quy hoạch sắp xếp lại nơi kinh doanh, buôn bán cho người dân; khi đã thực hiện được các mục tiêu trên thì việc cấp phép hoạt động buôn bán, kinh doanh sau đó phải hợp lý, tránh xảy ra tiêu cực, gây phiền hà cho người dân. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ.

... “Những gánh hàng rong bán ở lòng, lề đường, vỉa hè chủ yếu là người có điều kiện kinh tế thấp. Nếu xử phạt theo luật thì quá nặng tay, cán bộ kiểm tra không nỡ. Mà nhắc nhở thì họ chuyển từ khu vực này qua khu vực khác. Điều cần thiết vẫn là giáo dục ý thức để họ sắp xếp hàng hóa gọn gàng, trật tự”, một cán bộ Công an TX.Thuận An nói.

Thanh Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên