Giáo dục truyền thống cách mạng từ những “địa chỉ đỏ”

Cập nhật: 23-04-2021 | 08:49:06

Với mong muốn khơi dậy tinh thần trách nhiệm, niềm tự hào và trân trọng truyền thống lịch sử quý báu của dân tộc trong thế hệ trẻ, những năm qua, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh thông qua các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện.


Huyện đoàn Bắc Tân Uyên tổ chức hoạt động về nguồn tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện. Trong ảnh: Huyện đoàn Bắc Tân Uyên tổ chức về nguồn cho các em học sinh tại miếu Bà Đất Cuốc

Ngoại khóa thực tế

Bắc Tân Uyên là vùng đất có nhiều di tích lịch sử - văn hóa đặc sắc, có giá trị lịch sử cao, như: Khu di tích tượng đài Chiến thắng Bông Trang Nhà Đỏ ở thị trấn Tân Bình, nhà thờ Huỳnh Văn Nghệ ở xã Thường Tân, miếu Bà Đất Cuốc, Khu tưởng niệm Chiến khu Đ… Đây được xem là những nguồn “tư liệu” vô giá để khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện của thế hệ trẻ huyện nhà.

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết: “Những năm qua, công tác giáo dục truyền thống cho các bạn ĐVTN, học sinh thông qua các di tích lịch sử, văn hóa luôn được Huyện đoàn đặc biệt chú trọng. Để các bạn hiểu rõ hơn những giá trị văn hóa, lịch sử cũng như những truyền thống tốt đẹp của cha ông, hàng năm Huyện đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, nhất là tổ chức các buổi ngoại khóa thực tế ngay tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn”.

Thời gian qua, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã tổ chức nhiều chương trình về nguồn, các cuộc thi cho các bạn ĐVTN, học sinh tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng một thời của Chiến khu Đ anh hùng, chiến thắng vang dội Bông Trang Nhà Đỏ… Cụ thể, trong năm 2020, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã tổ chức 10 hành trình “Đi tìm địa chỉ đỏ”; “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”, “Theo bước chân những người anh hùng” tại nhà thờ thi tướng Huỳnh Văn Nghệ, bia tưởng niệm Chiến thắng Bông Trang Nhà Đỏ. Đặc biệt, Hội trại tòng quân năm 2020 được tổ chức tại Khu tưởng niệm Chiến khu Đ thu hút hơn hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia.

Tại các địa điểm diễn ra hành trình, ĐVTN sẽ dâng hương, dâng hoa và nghe giới thiệu về khu di tích, địa chỉ lịch sử. Tại các buổi thực tế, sẽ có khách mời là những cựu chiến binh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngay tại địa phương. Họ là những người từng đi qua bão lửa chiến tranh, trực tiếp sống và chiến đấu vì lý tưởng cách mạng, vì độc lập, tự do của quê hương, đất nước, là những “bằng chứng sống” có sức thuyết phục và lan tỏa lớn đối với thế hệ trẻ. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động giúp các bạn trẻ tri ân những thế hệ đã hy sinh máu xương của mình để giành lại độc lập tự do cho dân tộc, đồng thời nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục xứng đáng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai

Có thể nói, công tác giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương đã thực sự tạo động lực, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ để từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong học tập, lao động, biết vượt qua khó khăn, có ý chí và khát vọng phấn đấu để trở thành những công dân có ích, đóng góp tích cực vào sự nghiệp dựng xây và phát triển đất nước. Đó là những bài học quý báu cho thế hệ trẻ hôm nay để hiểu và quý trọng những đóng góp của các thế hệ cha anh đi trước, từ đó vun đắp lý tưởng sống cho bản thân.

Anh Nguyễn Minh Phú, ĐVTN xã Đất Cuốc chia sẻ: “Thế hệ trẻ chúng tôi thích nghe những câu chuyện lịch sử, được thấy tận mắt, sờ tận tay nên khi được tham gia các hoạt động về nguồn tại các địa chỉ đỏ chúng tôi rất thích thú và cảm nhận rõ hơn những đóng góp to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Sau những lần như vậy, chúng tôi thấy bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa để xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, xứng đáng với những gì mà cha ông kỳ vọng”.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp các bạn ĐVTN, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện nhận thức sâu sắc và toàn diện hơn về lịch sử đấu tranh giữ nước, những hy sinh, cống hiến của thế hệ cha ông ta. Hiểu về những giá trị của độc lập, tự do, tuổi trẻ Bắc Tân Uyên hôm nay sẽ xốc dậy tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến, quyết tâm học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, anh Đỗ Ngọc Lợi nói.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên