Giỏ nhựa đi chợ - việc nhỏ nên làm

Cập nhật: 14-08-2017 | 07:58:23

Mô hình “Sử dụng giỏ nhựa đi chợ, bảo vệ môi trường” nhằm hạn chế rác thải sinh hoạt trong các gia đình chị em được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên triển khai từ năm 2014. Sau 3 năm thực hiện, mô hình này đã góp phần làm thay đổi thói quen sử dụng túi nylon khi đi chợ của các hội viên phụ nữ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

 “Qua thực hiện mô hình “Sử dụng giỏ nhựa đi chợ, bảo vệ môi trường”, tại phường Thạnh Phước đã có hơn 1.500 hội viên phụ nữ sử dụng giỏ nhựa thay thế việc dùng túi nylon. Trong ảnh: Hội viên phụ nữ phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên sử dụng giỏ nhựa đi chợ hàng ngày. Ảnh : K.A

 Là người nội trợ trong nhà, chị Quách Thị Yến (khu phố Cây Da, phường Thạnh Phước) ngày nào cũng phải đi chợ mua thực phẩm và các vật dụng thiết yếu cho sinh hoạt gia đình. Chị Yến cho biết, trước đây mỗi khi đi chợ chỉ mang theo tiền, nên khi trở về trên tay lúc nào cũng có đến 3 - 4 túi nylon, mỗi túi đựng các loại rau, thịt, cá, tôm, trái cây… Thậm chí, một vài loại thức ăn tươi sống tanh hôi còn được bọc trong 2 - 3 lớp túi nylon. Từ khi được Hội LHPN phường Thạnh Phước và Chi hội Phụ nữ khu phố Cây Da phát động phong trào “Hạn chế sử dụng túi nylon, bảo vệ môi trường”, chị Yến đã nhận thức được rõ hơn về những tác hại do túi nylon. Từ đó, mỗi lần đi chợ, chị đều xách theo giỏ nhựa để đựng các loại rau, củ, quả, thịt, cá… “Lúc đầu cảm thấy bất tiện, nhưng dần dần chị em trong khu phố nhắc nhở nói không với túi nylon, bảo nhau mang theo giỏ nhựa đi chợ, nên giờ đây tôi đã hạn chế sử dụng ít nhất 4 - 5 túi nylon mỗi lần đi chợ”, chị Yến nói.

Chị Ngô Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường Thạnh Phước cho biết, mô hình “Sử dụng giỏ nhựa đi chợ, bảo vệ môi trường” được Hội LHPN phường phát động tới các chi hội phụ nữ khu phố từ năm 2014. Lúc đầu triển khai mô hình này, khó khăn lớn nhất đối với mỗi hội viên phụ nữ chính là thay đổi thói quen sử dụng túi nylon đã ăn sâu vào ý thức của mỗi người, bởi túi nylon tiện dụng mọi lúc, mọi nơi để đựng đồ vật. Nhưng nhờ các chi hội phụ nữ khu phố tăng cường công tác tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, phân tích cho chị em hiểu rõ tác hại của việc sử dụng túi nylon ảnh hưởng môi trường nên phong trào ngày càng được chị em hưởng ứng. Từ năm 2014 đến nay, Hội LHPN phường cũng đã tặng 120 giỏ nhựa và túi thân thiện môi trường cho các hội viên hội phụ nữ để làm thí điểm mô hình này.

Thấy được lợi ích từ việc hạn chế sử dụng túi nylon, chị em đã tự mua giỏ nhựa đi chợ. Nhờ vậy, đến nay trên địa bàn phường đã có hơn 1.500 hội viên phụ nữ sử dụng giỏ nhựa thay thế việc dùng túi nylon. “Qua 3 năm triển khai mô hình, ý thức bảo vệ môi trường của chị em hội viên phụ nữ tại phường đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều người đã nói “không” với túi nylon. Trung bình, mỗi ngày chỉ cần hạn chế sử dụng 2 - 3 túi nylon, mỗi gia đình trong 1 năm cũng đã hạn chế sử dụng được cả ngàn túi nylon, góp phần rất lớn bảo vệ môi trường”, chị Linh cho hay.

Túi nylon là vật dụng quen thuộc được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, vì tính tiện lợi cũng như còn được người bán hàng miễn phí. Nhưng túi nylon là một tác nhân gây ô nhiễm môi trường, bởi rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Chính vì thế, mô hình “Sử dụng giỏ nhựa đi chợ, bảo vệ môi trường” của các hội viên Hội LHPN phường Thạnh Phước là việc làm tưởng chừng rất nhỏ, nhưng là có ý nghĩa, góp phần xây dựng và hình thành ý thức tự giác bảo vệ môi trường của người dân, cụ thể hóa phong trào “5 không, 3 sạch” đến từng hội viên và từng gia đình. Thiết nghĩ, mô hình này cần được nhân rộng, qua đó hạn chế tình trạng sử dụng túi nylon tràn lan hiện nay.

 “Qua 3 năm triển khai mô hình, ý thức bảo vệ môi trường của chị em hội viên phụ nữ tại phường đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều người đã nói “không” với túi nylon. Trung bình, mỗi ngày chỉ cần hạn chế sử dụng 2 - 3 túi nylon, mỗi gia đình trong 1 năm cũng đã hạn chế sử dụng được cả ngàn túi nylon, góp phần rất lớn bảo vệ môi trường”.

(Chị Ngô Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên)

 KIM ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên