Giúp dân giảm bớt thiệt hại do hậu quả thiên tai

Cập nhật: 26-10-2013 | 00:00:00

Trong những ngày qua, nhiều địa phương tại huyện Bến Cát và TP.TDM phải hứng chịu nhiều thiệt hại do trận ngập lụt lịch sử, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân. Tại các địa phương hứng chịu thiệt hại nói trên, chính quyền địa phương đang khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ nhằm giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống...

>> Tin truyền hình Huyện Bến Cát hỗ trợ người dân bị thiệt hại do hậu quả của ngập úng

Chính quyền vào cuộc

Sáng qua (25-10), Đảng ủy, UBND thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát đã tổ chức đoàn cán bộ đến thăm và hỗ trợ bước đầu cho các hộ dân bị thiệt hại nặng do trận ngập lụt lịch sử xảy ra tại đây vào rạng sáng 19-10 vừa qua. Bí thư Đảng ủy thị trấn Mỹ Phước Trần Công Quẫn, cho biết trận ngập lụt này toàn thị trấn có 384 hộ bị thiệt hại nặng, 52 hộ bị thiệt hại nhẹ và 57 hộ công nhân lao động ở trọ bị ảnh hưởng do ngập lụt, tổng giá trị tài sản thiệt hại ước tính lên đến 9 tỷ đồng. Do vậy, ổn định đời sống của người dân là nhiệm vụ hàng đầu mà Đảng ủy, UBND huyện Bến Cát phải tập trung thực hiện. Trước mắt để giúp các hộ thiệt hại nhanh chóng ổn định cuộc sống, huyện Bến Cát đã trích từ kinh phí phòng chống lụt bão của địa phương để giúp đỡ khẩn cấp cho các hộ dân với mức hỗ trợ mỗi hộ bị thiệt hại nặng là 1 triệu đồng, hộ thiệt hại nhẹ là 500.000 đồng; riêng 57 hộ công nhân ở trọ cũng được huyện hỗ trợ mỗi hộ số tiền 200.000 đồng.

Những gì còn sót lại trong nhà chị Phan Thị Kim Hoa tại khu phố 1, thị trấn Mỹ Phước

Có thể nói, đây là động thái tích cực của chính quyền địa phương, mặc dù số tiền hỗ trợ không lớn nhưng có ý nghĩa hết sức thiết thực. Tiếp nhận số tiền hỗ trợ của địa phương, bà Vương Thị Đó, một người dân ở tổ 17, khu phố 1, thị trấn Mỹ Phước đã không giấu được niềm vui. “Trong đêm xảy ra ngập lụt, chúng tôi chỉ kịp chạy thoát thân, khi trở về thì thấy căn nhà đã sập hoàn toàn. Hôm nay được chính quyền địa phương đến thăm, hỗ trợ cho gia đình ít tiền chúng tôi rất mừng. Rất mong địa phương sẽ tiếp tục xem xét, hỗ trợ để gia đình chúng tôi dựng lại căn nhà để ở”, bà Vương Thị Đó nói.

Cũng trong sáng qua, đoàn công tác đã đến thăm và tặng số tiền hỗ trợ bước đầu cho gia đình bà Vũ Thị Ngát. Nhận được số tiền hỗ trợ của chính quyền địa phương, bà Ngát cho biết rất xúc động trước sự quan tâm của chính quyền. Cũng như gia đình nhiều hộ khác, trong đêm lũ tràn về, thấy nước lên nhanh bà Ngát và người thân trong gia đình chỉ kịp dắt dúi nhau chạy thoát khỏi dòng nước đang chảy xiết ập vào nhà. “Trận lũ lụt này đã làm gia đình chúng tôi thiệt hại gần 30 triệu đồng, bởi đồ đạc trong nhà đều đã bị nước cuốn trôi hết”, bà Ngát cho hay.

Đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Phan Thị Kim Hoa, một hộ gần như “mất trắng” trong trận lũ lụt vừa qua. Căn nhà cấp 4 của gia đình chị Hoa đã bị nước lũ đẩy sập, đồ đạc trong nhà thì bị nước lũ cuốn trôi, chỉ còn sót lại chiếc máy may nhưng bị nước làm rỉ sét không thể sử dụng! “Chồng tôi làm nghề phụ hồ, còn tôi làm nghề may. Có căn nhà xập xệ làm chỗ che nắng che mưa thì nay đã bị nước lũ đẩy sập. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, tuy không thể bù đắp những mất mát, nhưng chúng tôi cũng rất vui, vì đó là tình cảm, sự quan tâm của địa phương với gia đình chúng tôi khi gặp nạn”, chị Hoa xúc động nói. Theo chính quyền địa phương, hộ chị Hoa vừa mới vươn lên thoát nghèo, nhưng sau trận lũ lụt này chắc chắn gia đình chị Hoa lại… tái nghèo!

Bí thư Đảng ủy thị trấn Mỹ Phước Trần Công Quẫn trao số tiền hỗ trợ cho hộ chị Phan Thị Kim Hoa

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Mỹ Phước Trần Công Quẫn, cho biết trước đó chính quyền địa phương đã tổ chức lực lượng đến hỗ trợ các hộ bị thiệt hại nặng do trận lũ lụt gây ra, như dọn vệ sinh, tiêu độc khử trùng, sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng. “Đối với các trường hợp bị thiệt hại nặng, mất nhà địa phương sẽ có hướng hỗ trợ để người dân xây dựng lại nhà ở hoặc hỗ trợ vốn vay để họ có thể khôi phục kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”, ông Quẫn nói.

Củng cố đê bao

“Trận lũ lụt xảy ra vào rạng sáng 19-10, trên địa bàn huyện Bến Cát có 8 xã, thị trấn bị ảnh hưởng, trong đó có 397 hộ bị ảnh hưởng với giá trị thiệt hại tài sản là 10,7 tỷ đồng. Ngoài 2 xã Tân Định và Lai Uyên tuy có ngập cục bộ không thiệt hại về tài sản, các địa phương còn lại ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Tài sản thiệt là các vật dụng sinh hoạt của gia đình, vật nuôi, ao cá… bị nước cuốn trôi. Riêng thị trấn Mỹ Phước là khu vực chịu thiệt hại nặng nhất với giá trị tài sản thiệt hại ước khoảng 9 tỷ đồng”.

(Trưởng phòng Kinh tế huyện Bến Cát Trần Hùng Sơn)

Ngoài thị trấn Mỹ Phước, Bến Cát chịu ảnh hưởng nặng nề, khu vực ven sông Sài Gòn qua địa bàn TP.TDM cũng trải qua những ngày “sống chung với lụt” bởi đỉnh triều cường lịch sử trong vòng 61 năm qua đã diễn ra. Theo ông Nguyễn Thái Long, cán bộ Phòng chống lụt bão phường Phú Thọ, TP.TDM, đợt triều cường vừa qua đã làm 83 hộ dân tại các khu phố 5, khu phố 6 bị ảnh hưởng nặng. Địa phương đã tổ chức lực lượng sơ tán 17 hộ dân ở khu phố 5 và 7 hộ dân ở khu phố 6 đến nơi an toàn. Cũng theo ông Long, phường Phú Thọ có khoảng 4,5km tuyến đê bao ven sông Sài Gòn. Bước vào mùa mưa bão năm nay, tuy chính quyền địa phương và người dân đã gia cố bờ bao nhưng đỉnh triều cường quá cao đã làm nước tràn bờ gây sạt lở tại 6 điểm. Tính đến ngày 25-10, Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã huy động phương tiện, thiết bị vật tư khắc phục được 2 đoạn bờ bao bị sạt lở nghiêm trọng. “Hiện chúng tôi đang tiến hành khảo sát, thống kê thiệt hại của người dân để có hướng đề nghị hỗ trợ khắc phục”, ông Long nói.

Cũng trong sáng qua (25-10), phường Chánh Nghĩa, TP.TDM, đã vận động các nhà hảo tâm và trích ngân sách để hỗ trợ bước đầu cho mỗi hộ là 200.000 đồng. Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa Võ Minh Chí, cho biết phường Chánh Nghĩa có 2,7km đê bao ven sông Sài Gòn và 4,7km đê bao các kênh rạch. Trong những ngày qua, triều cường kết hợp mưa lớn đã làm sạt lở 14 đoạn đê bao ven sông Sài Gòn gây ngập cục bộ tại khu phố 8, khu phố 9 khiến 355 hộ với 1.189 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Ngập lụt đã gây thiệt hại 26 ha hoa màu trị giá 260 triệu đồng và 2 ha ao cá trị giá 300 triệu đồng. “Hiện địa phương có 30 đoạn đê bao xung yếu có nguy cơ sạt lở, địa phương phối hợp với Công ty Biwase đã gia cố được 10 đoạn, hiện đang tiếp tục gia cố các đoạn hư hỏng còn lại. Ngoài ra, địa phương cũng đã huy động lực lượng khẩn trương thực hiện công tác vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng các khu vực bị ngập nhằm phòng tránh dịch bệnh có thể xảy ra”, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa Võ Minh Chí cho biết.

Ngay sau trận lũ lụt xảy ra trong những ngày vừa qua, công tác khắc phục hậu quả đang được các địa phương khẩn trương thực hiện. Đây là động thái nhằm kịp thời giúp đỡ người dân trong vùng ảnh hưởng của thiên tai giảm bớt thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống. Do vậy, chính quyền các địa phương nói trên rất cần “những tấm lòng vàng” cùng vào cuộc chia sẻ khó khăn cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên