Giúp người khuyết tật tiếp cận với thông tin

Cập nhật: 13-03-2018 | 08:20:51

Người khuyết tật (NKT) hiện nay gặp một số khó khăn trong việc tiếp cận thông tin (TCTT) và thực hiện quyền thông tin. Bình Dương hiện có hơn 19.000 NKT và đây là đối tượng cần sự giúp đỡ, đặc biệt trong việc tạo điều kiện để họ TCTT. TCTT với NKT là một quyền hết sức quan trọng, không chỉ giúp họ hòa nhập với xã hội, mà còn giúp họ có cơ hội phát triển, khẳng định bản thân. Chính vì vậy, tỉnh đã và đang thực hiện Đề án hỗ trợ NKT TCTT - truyền thông.

Mở cánh cửa thông tin cho NKT

Cuối tuần, chúng tôi ghé thăm Trung tâm Dạy nghề Người khuyết tật tỉnh Bình Dương. Sau giờ học nghề, các em khuyết tật đến phòng máy với 10 bộ máy tính bàn được bố trí sẵn trên lầu để học viên đọc báo, nghe nhạc, xem tin tức. Các em, NKT tay, người bị khuyết tật ở chân, bị chậm phát triển, khiếm thính… nhưng khi ngồi vào máy tính các em như những người bình thường, bởi quá thành thạo với việc sử dụng máy tính để truy cập internet xem tin tức. Đó cũng là nhờ sự hướng dẫn của cán bộ, giáo viên trung tâm và sự đầu tư máy tính của tỉnh. Được biết, hiện nay, trung tâm có hơn 70 học viên, ai cũng biết sử dụng máy tính. Em Nguyễn Văn Sớm, 20 tuổi, bị khuyết tật tay, học viên lớp tin học đồ họa cho biết: “Nhờ có máy tính chúng em đến tìm hiểu được nhiều thông tin bổ ích cho bản thân, đọc tin tức và biết được nhiều thứ. Do vậy, chúng em không cảm thấy mình thua thiệt, hay mặc cảm mà còn hạnh phúc khi mình khiếm khuyết nhưng được xã hội, địa phương quan tâm tạo điều kiện đi học nghề, trợ cấp hàng tháng đúng với quy định Luật NKT”.

Các em khuyết tật tại Trung tâm Dạy nghề NKT tỉnh đang đọc báo, xem tin tức trên internet

Tại Hội Người mù (NM) tỉnh, nơi có gần 60 NM đang học tập, làm việc tại đây đều được nghe thông tin hàng ngày, hàng tuần nhờ bộ máy tính bàn, bộ loa do Đề án hỗ trợ NKT TCTT-truyền thông hỗ trợ. Nhờ đó, họ biết thêm được nhiều tin tức, nghe nhạc giải trí sau những giờ làm việc, học tập. Họ còn tự tìm hiểu thông tin trên máy tính nhờ vào bộ đọc tiếng Việt được đầu tư, cài đặt sẵn trong máy. Bà Huỳnh Thị Khuyên, Phó Chủ tịch Hội NM tỉnh cho biết, thực hiện theo Đề án hỗ trợ NKT TCTT - truyền thông, NM trong tỉnh được tặng 4 bộ máy tính, 5 đầu đĩa amly, 60 máy nghe đài để nghe đài, tin tức. Qua đó, giúp NM biết được những chính sách dành cho mình, nắm bắt được tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, họ đã học tập được các mô hình hay để tự phát triển kinh tế gia đình. Nhiều NM nhờ biết sử dụng thành thạo máy tính còn áp dụng trong công việc của bản thân.

Tích cực thực hiện đề án

Thực hiện Đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2012-2020 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức khảo sát tình hình TCTT của NKT. Từ đó xây dựng Đề án trợ giúp NKT tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013-2020 và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở TT-TT cho biết, đề án là một việc làm thiết thực nhằm đầu tư, nâng cấp thiết bị, triển khai một số hoạt động hỗ trợ NKT TCTT và truyền thông. Thông qua các hoạt động tuyên truyền sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với NKT, tạo mọi điều kiện để họ vươn lên, tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng cộng đồng và xã hội. Giúp NKT tiếp cận các phương tiện truyền thông còn phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho người khiếm thính, khiếm thị.

Tính đến thời điểm này, thực hiện đề án, Sở TT-TT đã tổ chức đào tạo tin học cho cán bộ quản lý, người giáo dục đối tượng khuyết tật; hỗ trợ người khiếm thính nghe tin, bài trên Cổng/Trang thông tin điện tử tỉnh; xây dựng chuyên đề thời sự dành cho người khiếm thính trong tỉnh với 10 phút/chương trình/ tuần. Sở cũng đã trích ngân sách trang bị máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy đọc đĩa DVD, máy nghe đài FM, tivi, loa, máy trợ thính, máy chiếu - màn chiếu… cho các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội và NKT.

Theo ông Thành, hiện nay, bước đầu NKT tỉnh Bình Dương đã được quan tâm tạo điều kiện trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Các cơ sở bảo trợ xã hội đều có một số hoạt động để hỗ trợ NKT TCTT. Tuy nhiên, hầu hết các công cụ, thiết bị dùng để hỗ trợ đã xuống cấp, các máy tính đã lạc hậu, cấu hình khá thấp; một số phương tiện khác vẫn còn sử dụng công nghệ lạc hậu. Đặc biệt, chưa có phương tiện hỗ trợ NKT tiếp cận thông tin đại chúng. Công tác thông tin, tuyên truyền các chính sách cho NKT cần được triển khai thêm về chiều sâu. Trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục khảo sát, hỗ trợ để bảo đảm tất cả NKT khó khăn có điều kiện được tìm hiểu thông tin. Từ đó, NKT trong tỉnh tiếp cận các nguồn thông tin chính thức của Đảng và Nhà nước, các thông tin kinh tế - xã hội khác; tiếp cận và sử dụng công nghệ TT-TT trong học tập, sinh hoạt góp phần xây dựng cộng đồng và xã hội.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên