Hãy bảo vệ, chăm sóc cho bệnh nhân tâm thần

Cập nhật: 15-12-2017 | 08:24:23

Bệnh tâm thần đang có xu hướng gia tăng trong cuộc sống hiện đại. Chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tâm thần (BNTT) sẽ giúp ổn định cuộc sống của người bệnh, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và toàn xã hội. Xác định mục tiêu quan trọng đó, những năm qua Bình Dương đã triển khai chương trình mục tiêu quốc gia bảo vệ sức khỏe tâm thần (SKTT) cộng đồng và đạt những kết quả đáng ghi nhận.

 Người dân khám, theo dõi sức khỏe tại phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên

Cần sự chung tay

Trong những năm qua, Bình Dương là một trong những địa phương luôn dành nhiều sự quan tâm đến việc điều trị cho BNTT, nhằm giúp họ sớm khỏi bệnh, có cuộc sống ổn định. Để làm được điều này, tỉnh đã tiến hành khảo sát, khám sàng lọc để sớm phát hiện ra những người mắc chứng rối loạn tâm thần.

Khác với các loại bệnh khác, điều trị, chăm sóc BNTT rất cần sự chung tay của cộng đồng xã hội. Để làm được điều này, ngoài việc tuyên truyền, Bình Dương còn đẩy mạnh việc vận động mọi người chung tay góp sức hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần cho đối tượng này. Chủ động xây dựng kế hoạch quản lý, điều trị cho người bệnh, trong đó coi trọng việc tổ chức dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất, giải quyết việc làm phù hợp để bệnh nhân nhanh khỏi bệnh sớm hòa nhập cộng đồng.

Chăm sóc sức khỏe tâm thần là một trong những lĩnh vực đặc biệt vất vả, khó khăn gặp nhiều trở ngại nhất. Và người gần gũi với BNTT nhất không ai khác chính là những cán bộ chuyên trách chương trình tâm thần của trạm y tế xã/phường. Họ là những cộng tác viên ở khu phố luôn gần gũi với bệnh nhân và gia đình bệnh nhân. Chị Bùi thị Cẩm Duyên, cán bộ chuyên trách chương trình tâm thần của Trạm Y tế phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Trách nhiệm của chúng tôi là tạo sự tin tưởng với bệnh nhân để bệnh nhân trò chuyện với mình, hướng dẫn phục hồi các kỹ năng sống cho bệnh nhân, thông cảm và hiểu rõ hoàn cảnh gia đình bệnh nhân, hướng dẫn về tác dụng dự phòng tái phát và thông báo cho bệnh nhân tác dụng phụ của thuốc, có những lời khuyên hợp lý cho bệnh nhân để bệnh nhân thư giãn và tránh tác hại cho sức khỏe…”.

Nâng cao ý thức người dân

Cùng với việc chăm sóc, điều trị cho BNTT, Bình Dương còn đặc biệt coi trọng công tác thông tin tuyên truyền nhằm mục đích giúp người dân có biện pháp phòng ngừa, sớm phát hiện khi bị bệnh để kịp thời chữa trị. Và điều quan trọng nhất là tránh sự kỳ thị, coi thường xa lánh người bệnh. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền cũng giúp cho bệnh nhân và người nhà của họ biết cách chăm sóc, giúp đỡ, bảo vệ người bệnh…

Bà Khổng Thị Oanh, Trưởng khoa Tâm thần, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh cho biết, ngày càng có nhiều người mắc bệnh tâm thần nhưng đa số không nhận biết được các dấu hiệu của bệnh hoặc biết mà không đi khám, điều trị tại các cơ sở chuyên khoa vì sợ ảnh hưởng đến công việc hoặc mặc cảm với mọi người. Để có phương án điều trị tốt cho từng đối tượng BNTT thì sự quan tâm của gia đình và cộng đồng là vô cùng quan trọng. Người bệnh thường bỏ nhà đi lang thang làm cho bệnh nặng thêm và dễ có nguy cơ mắc thêm các bệnh khác. Vì vậy người thân trong gia đình phải chăm sóc, yêu thương họ. Trong quá trình điều trị, ngoài việc tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ thì người nhà bệnh nhân cần tăng cường các hoạt động tinh thần như: Vui chơi thể thao, ca hát, tạo những công việc làm nhẹ nhàng hằng ngày... nhằm đưa lại không khí thoải mái vui vẻ cho bệnh nhân.

 Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh, năm 2017, đã có trên 38.000 lượt người khám mắc các chứng bệnh liên quan đến tâm thần tại các trung tâm y tế trong tỉnh, toàn tỉnh có khoảng trên 3.500 người mắc bệnh tâm thần tại cộng đồng. Phát hiện thêm khoảng 244 bệnh nhân mới, trong đó 84 bệnh nhân bị tâm thần phân liệt, 189 bệnh nhân động kinh và 126 người bị rối loạn khác. Ngoài ra, trung tâm thường xuyên phối hợp với 9 trung tâm y tế dự phòng các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các trạm y tế xã, phường tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện bệnh nhân mới và đưa vào diện quản lý điều trị cũng như thực hiện khám, cấp thuốc định kỳ cho BNTT.

 HUỲNH THỦY         

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên