Hãy cùng nhau loại trừ bệnh sốt rét

Cập nhật: 25-04-2019 | 09:24:08

Đó là chủ đề Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25-4 năm nay. Với chủ đề này, tại Bình Dương, trong những năm gần đây, bệnh sốt rét đã giảm đáng kể, nhưng công tác phòng, chống vẫn luôn được ngành y tế quan tâm, triển khai thực hiện thường xuyên, đặc biệt là tại những vùng có nguy cơ...


Tập huấn xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét cho cán bộ y tế cơ sở

Đa số ca bệnh sốt rét ngoại lai

Bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết Bình Dương không phải là tỉnh có bệnh sốt rét lưu hành nặng. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây tình hình bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh diễn biến cũng chưa thật sự ổn định. Đa số là ca bệnh nhiễm sốt rét là ngoại lai (nhiễm ký sinh trùng sốt rét ở các địa phương khác trước khi tới Bình Dương). Có nhiều trường hợp người bệnh là người dân địa phương nhưng lại có mối liên hệ, sinh hoạt hoặc làm ăn ở những vùng sốt rét lưu hành nặng như tỉnh Bình Phước, các tỉnh Tây nguyên và Campuchia, Lào hoặc từng đi hợp tác lao động các nước châu Phi... Những trường hợp trên, sau khi nhiễm ký sinh trùng sốt rét ở các địa phương khác trở về điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Theo đánh giá của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tình hình sốt rét năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 trên địa bàn tỉnh có ổn định hơn so với các năm trước, không có ca tử vong do bệnh sốt rét, số ca mắc bệnh cũng giảm đáng kể. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ ghi nhận 2 trường hợp mắc sốt rét, so với cùng kỳ năm 2018 số ca mắc giảm 87%. Cả 2 trường hợp này đều nhiễm sốt rét ngoại lai tại tỉnh Bình Phước.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Theo bác sĩ Chung, để có được thành quả ổn định về tình hình sốt rét như hiện nay là cả quá trình, nỗ lực triển khai các hoạt động phòng, chống sốt rét trong nhiều năm liên tục của ngành y tế địa phương. Hàng năm, các hoạt động phòng, chống bệnh sốt rét vẫn được duy trì thực hiện như: Xây dựng kế hoạch và kiện toàn thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị chủ động đáp ứng kịp thời khi phát hiện ca bệnh; tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin, đặc biệt là trong tháng hành động phòng chống bệnh sốt rét và Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25-4 hàng năm; tổ chức tập huấn lại cho cán bộ y tế phụ trách chương trình phòng, chống sốt rét ở các địa phương; triển khai tẩm màn theo định kỳ và tăng cường giám sát các tuyến; tăng cường phát hiện sớm ca bệnh tại cơ sở, điều trị kịp thời đúng thuốc đúng liệu trình để chống tái phát và không để sốt rét kháng thuốc lan rộng.

Trong các hoạt động được tổ chức thực hiện hàng năm đó, việc tăng cường biện pháp tuyên truyền vẫn được xác định là có ý nghĩa quan trọng then chốt. “Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngành y tế đã sử dụng nhiều hình thức, mọi kênh thông tin, như: Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh cấp xã, huyện; xe hoa, băng rôn, pa nô, áp phích tuyên truyền cổ động; đặc biệt là sự tích cực trong công tác truyền thông trực tiếp đến tận từng hộ gia đình của cộng tác viên y tế... Qua những kiến thức nghe, nhìn về công tác phòng chống sốt rét, người dân ngày càng nâng cao ý thức, hiểu rõ hơn và tự thực hành các biện pháp phòng, chống bệnh cho bản thân và gia đình, như: Ngủ màn thường xuyên, nhất là màn có tẩm hóa chất để phòng chống muỗi đốt; khi có sốt đến cơ sở y tế để xét nghiệm, nhất là những người đi từ vùng sốt rét lưu hành về địa phương...”, bác sĩ Chung nói.

Mặc dù trong 3 tháng đầu năm 2019 ca bệnh ghi nhận có giảm nhưng không vì thế mà chủ quan trong công tác phòng bệnh sốt rét. Không phải là vùng sốt rét lưu hành nặng, nhưng Bình Dương lại giáp ranh với tỉnh Bình Phước và có sự giao lưu đi lại với một số tỉnh Tây nguyên. Đây là những tỉnh thuộc vùng sốt rét lưu hành rất nặng và kháng thuốc. Do đó, Bình Dương vẫn tiềm ẩn những nguy cơ về dịch sốt rét, tử vong do sốt rét và nguy hiểm hơn là sốt rét kháng thuốc lan rộng. Sốt rét là bệnh truyền nhiễm, do ký sinh trùng gây nên, truyền từ người bệnh sang người lành. Để chủ động phòng bệnh sốt rét, bác sĩ Chung khuyến cáo người dân nên thực hiện một số biện pháp chủ yếu như sau: Ngủ mùng, đây là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh sốt rét. Cần phải ngủ màn khi ở nhà, lúc đi nương rẫy, đi rừng; vệ sinh nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp và thoáng để hạn chế muỗi trú ẩn trong nhà; thường xuyên vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm quanh nhà để muỗi không có nơi trú đậu, bay vào nhà đốt người...

Theo số liệu thống kê, trong năm 2018, toàn tỉnh có 26 trường hợp mắc sốt rét, giảm 51% so với năm 2017; trong đó, 19/26 trường hợp là nhiễm sốt rét ngoại lai (chiếm 73%) và 2 trường hợp nghi ngờ sốt rét kháng thuốc. Không có trường hợp nào tử vong do bệnh sốt rét. Ba tháng đầu năm 2019, tình hình sốt rét trên địa bàn tương đối ổn định, chỉ ghi nhận có 2 trường hợp sốt rét ngoại lai.

 

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên