Hội Chữ thập đỏ xã An Tây, TX.Bến Cát: Chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội

Cập nhật: 03-06-2015 | 07:21:03

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã An Tây có nhiều hoạt động hiệu quả, giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, qua đó góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

 Nhiều phong trào hướng đến người nghèo

Hội CTĐ xã An Tây có 5 chi hội với 588 hội viên đang tham gia sinh hoạt. Những năm qua, hội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng đến người nghèo. Đặc biệt, phong trào tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam đã phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Hàng năm, cứ đến đầu tháng 10, hội xây dựng kế hoạch và triển khai đến các chi hội ấp, trường học, tổ chức thực hiện phong trào với phương châm “Người người đều có tết, nhà nhà đều có tết”. Hội CTĐ xã An Tây đã góp phần cùng Đảng ủy, UBND xã thực hiện tốt chính sách an sinh xãhội. 5 năm qua, hội đã vận động và tặng hơn 1.500 phần quà trị giá gần 460 triệu đồng; vận động đoàn bác sĩ trong tỉnh và TP.Hồ Chí Minh phối hợp với trạm y tế xã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 845 lượt đối tượng chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi, tổng trị giá gần 217 triệu đồng.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ xã An Tây cùng các nhà hảo tâm
trao quà cho người nghèo. Ảnh: T.BÌNH

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức gắn với một địa chỉ nhân đạo”, qua 5 năm hội đã nhận được sự đồng tình của nhiều cá nhân có tấm lòng vàng, nhận trợ giúp thường xuyên cho các đối tượng. Tiêu biểu làchị Hoàng Thị Ngọc Ánh (ấp Dòng Sỏi), chị Lâm Thị Thúy Vân (ấp Lồ Ồ) hàng tháng nhận hỗ trợ quà trị giá từ 100.000 - 150.000 đồng/người cho 4 hộ khó khăn trong ấp; Nông trường cao su Phan Văn Tiến nhận hỗ trợ cho một hộ già neo đơn ở ấp Rạch Bắp với số tiền 300.000 đồng/ tháng. Ngoài ra, hàng năm vào các ngày lễ như Tết Trung thu, rằm tháng 7... các chị, tập thể nông trường còn đóng góp hàng trăm phần quà như tập viết, tiền vàcác nhu yếu phẩm khác cho trẻ em nghèo, người già cô đơn, tàn tật. Cuối năm 2014, toàn xã có 25 tập thể, cá nhân tham gia nhận trợ giúp thường xuyên cho 21 đối tượng, trị giá gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, với phương châm hỗ trợ theo hướng phát triển, một hộ khá giúp 8 hộ khó khăn phát triển kinh tế gia đình, hội đã vận động được hàng chục hộ khá giúp các hộ khó khăn khăn vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh hoạt động trợ giúp vật chất cho những đối tượng khó khăn, phong trào hiến máu nhân đạo của xã được phát động sâu rộng đến từng chi hội, tổ chức, cán bộ và nhân dân. Nhiều tập thể, cá nhân đã tích cực hưởng ứng phong trào như ông Đỗ Văn Chiêu, ở ấp Lồ Ồ (22 lần), 3 thành viên trong gia đình ông Hồ Văn Hội, ở ấp Rạch Bắp duy trì 3 năm hiến máu (2 lần/năm)... Những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo của xã đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Đầu tàu của phong trào hội

Hơn 10 năm làm Chủ tịch Hội CTĐ xã An Tây, ông Phan Đình Thắng luôn là đầu tàu của công tác từ thiện tại địa phương. Xác định rõ vai trò, chức năng hoạt động của hội, không ngại vất vả, ông đi thực tế từng khu dân cư, nắm chắc hoàn cảnh của từng đối tượng. Việc xác định và lập hồ sơ từng đối tượng được công khai dân chủ, bảo đảm tính minh bạch để kêu gọi mọi người giúp đỡ. Trong các dịp lễ, tết, ông phối hợp ban, ngành, đoàn thể từ xã đến các ấp vận động tiền, quà từ tổ chức, cá nhân để giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và gia đình chính sách.

Ông Thắng cho biết, việc đi vận động ủng hộ người nghèo là không dễ bởi cần phải có cái tâm trong sáng và lòng kiên trì. Ông chia sẻ: “Làm công tác xã hội phải có cái tâm và lòng nhiệt tình. Bởi vì muốn vận động được người khác thì bản thân phải tạo được lòng tin, phải có uy tín với mọi người”. Với ông Thắng, việc đi vận động không phải ngày một ngày hai mà phải “góp gió mới thành bão”. Vì vậy mà không quản nắng mưa, ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật, ông tranh thủ đi vận động mọi người để giúp đỡ những mảnh đời còn khốn khó.

Không chỉ là cầu nối cho người nghèo, ông Thắng còn tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo. Với tâm niệm hiến máu là việc làm có ý nghĩa cao cả, giúp nhiều người bệnh cần máu thoát khỏi giai đoạn hiểm nghèo, ông Thắng đã có 20 lần hiến máu nhân đạo cứu người.

Ông Thắng tâm sự: “Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, ngược lại có thể thay lượng máu cũ và sản sinh máu mới. Tôi nghĩ những giọt máu của mình có thể cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy kịch, nên khi có yêu cầu cho máu, tôi sẵn sàng hiến từ 3 - 4 lần/năm. Thời gian tới, tôi tiếp tục tham gia hiến máu khi có yêu cầu”.

Là “hạt giống đỏ” của phong trào hội, bản thân ông Thắng đã vận động được nhiều địa chỉ nhân đạo, đối tượng hiến máu tình nguyện, nhất là trong những dịp lễ, tết. Nhờ vậy, nhiều năm liền hội luôn đứng đầu thị xã trong các phong trào và được cấp trên đánh giá cao. Bản thân ông Thắng được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo năm 2014. Năm 2014, Hội CTĐ xã An Tây được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội vàphong trào Hội CTĐ; tháng 5 vừa qua, hội còn nhận được giấy khen của UBND thị xã vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên