Hỗ trợ đối tượng xã hội: Việc làm ý nghĩa

Cập nhật: 14-01-2015 | 08:30:03

Từ mổ mắt đến nhiều chương trình từ thiện, nhân đạo vì lợi ích của người nghèo, các cấp, các ngành ở TP.Thủ Dầu Một đã mở “cánh cửa”, giúp đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) có niềm vui trong cuộc sống. Và chuẩn bị tết đến, xuân về, có nhiều tổ chức hội, mái ấm cũng đã có nhiều phần quà ý nghĩa cho đối tượng này đón tết…

Niềm vui từ sự quan tâm

Đón chúng tôi bằng nụ cười hạnh phúc, bà Cao Thị Lệ, 65 tuổi ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một sau khi mổ mắt về, có thể làm mọi việc giúp đỡ con và buôn bán nhỏ. Tâm sự với chúng tôi, bà nói: “Niềm vui của tôi chính là niềm vui chung của rất nhiều người nghèo được mổ mắt theo chương trình mắt sáng cho người cao tuổi (NCT). Chương trình đã mở “cánh cửa” mới để những người khó khăn có thêm niềm vui trong cuộc sống”.

 Đoàn lãnh đạo tỉnh, thành phố cùng gia đình chụp ảnh lưu niệm chúc mừng cụ Lưu Thị Sậu tròn 100 tuổi

Không chỉ chăm lo cuộc sống, đối tượng BTXH ở thành phố còn được chăm lo về mặt tinh thần. Trong căn nhà ấm áp tại khu phố 8, phường Phú Hòa, cụ Lưu Thị Sậu vui mừng khi ngày chúc thọ 100 tuổi của cụ có lãnh đạo tỉnh, thành phố, con cháu đến đông đủ. Cụ Sậu nói, cả đời sống làm việc nuôi con, góp sức xây dựng quê hương, ước nguyện của cụ đến cuối đời thấy đất nước giàu mạnh, các con thành đạt. Giờ đây, ước nguyện đó của cụ đã thành hiện thực. Tại buổi chúc mừng các cụ NCT trên địa bàn, Ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ân cần, hỏi thăm sức khỏe, điều kiện sinh hoạt thường ngày của các cụ và gia đình. Đồng thời động viên các cụ tiếp tục là tấm gương sáng, phát huy tốt hơn nữa vai trò của NCT trong việc tuyên truyền, vận động con cháu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước xây dựng gia đình văn hóa.

Hứa hẹn một cái tết ấm áp

BTXH có tầm quan trọng đối với công tác an sinh xã hội. Nhận thức được điều này, TP.Thủ Dầu Một từng bước nâng dần chất lượng hoạt động trợ giúp đối tượng BTXH. Điều này đã góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và tạo cơ hội để các đối tượng tiếp cận nhiều hơn các dịch vụ xã hội; đồng thời phát huy khả năng tự lực trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

Xác định ý nghĩa đó, năm 2014, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tham mưu UBND thành phố quyết định cho 668 đối tượng BTXH đủ điều kiện được hưởng trợ cấp hàng tháng; điều chỉnh nâng mức trợ cấp cho 496 người khuyết tật (NKT); hỗ trợ đột xuất khó khăn cho 8 cá nhân. Ngoài ra, phòng còn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn khám sàng lọc bệnh mắt cho 88 đối tượng và phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho 21 đối tượng, tổng kinh phí 165 triệu đồng; phối hợp Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo (NKT-TMC-BNN) thành phố khám, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 200 đối tượng NKT-TMC-BNN tại các phường Phú Hòa, Phú Mỹ, Hiệp An, Phú Cường. Ban đại diện NCT thành phố đã triển khai Kế hoạch vận động Chương trình mắt sáng cho NCT. Kết quả đã vận động được 116 triệu đồng khám sàng lọc cho 400 cụ; dự kiến sẽ phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho 101 cụ (đến nay đã mổ được cho 37 cụ). Ông Nguyễn Đương, Trưởng phòng LĐ-TB&XH thành phố cho biết, Phòng LĐ-TB&XH luôn chủ động tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho đối tượng BTXH. Song song đó, hướng dẫn các phường nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng này để xây dựng, triển khai kế hoạch hỗ trợ phù hợp và kịp thời.

Chuẩn bị một cái tết ấm áp cho các đối tượng, Phòng LĐ- TB&XH thành phố đã lên kế hoạch thăm, tặng quà cho 9.778 đối tượng chính sách, 6.035 đối tượng bảo trợ xã hội, 1.914 hộ nghèo và hộ cận nghèo, khoảng 2.700 công nhân xa quê không có điều kiện về quê ăn tết. Ngoài các đối tượng được nhận hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương, tỉnh, TP.Thủ Dầu Một, Hội Người mù, Hội Bảo trợ NKT-TMC-BNN thành phố đang vận động các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ quà tết cho đối tượng thuộc hội đang quản lý; UBND các phường vận động hỗ trợ quà tết cho các hộ cận nghèo trên địa bàn chưa được nhận quà tết… Ông Đỗ Văn Cầu, Chủ tịch Hội Người mù thành phố cho biết, đây sẽ là động lực để người khiếm thị phấn đấu vươn lên.

Chính nhờ sự đùm bọc, sẻ chia, rất nhiều người trong số họ đã nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đây là một thành công lớn trong công cuộc an sinh xã hội của thành phố.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên