Hội Chữ thập đỏ: Phát huy tinh thần “Vì mọi người, ở mọi nơi”

Cập nhật: 21-11-2019 | 08:15:48

Phát huy tinh thần “Vì mọi người, ở mọi nơi”, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh đã mang niềm vui đến với bao người nghèo khó, giúp họ có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống...

 Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và nhà hảo tâm thăm, tặng quà cho người già neo đơn ở huyện Dầu Tiếng

 Chăm lo cho người nghèo

Để có nguồn lực thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, các cấp Hội CTĐ luôn đẩy mạnh tuyên truyền giá trị nhân đạo, vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân nhà hảo tâm tham gia đóng góp, sẻ chia nhằm chăm lo cho các đối tượng người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, khẳng định: “Nhờ sự đóng góp, chia sẻ đó, hàng năm, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được nhiều chương trình, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Hàng ngàn phần quà từ đó đã được những người làm công tác hội chuyển đến tận tay người nghèo khó, không may trong xã hội, góp phần làm vơi đi những nhọc nhằn và khích lệ họ cố gắng vươn lên để có cuộc sống ngày càng ổn định, phát triển hơn”. Riêng phong trào xây tặng nhà CTĐ, từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã vận động, xây dựng 41 căn và sửa chữa 6 căn nhà CTĐ; tổng trị giá trên 2,3 tỷ đồng.

Một trong những hoạt động mà các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã duy trì thực hiện đạt kết quả cao trong thời gian qua là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Trong giai đoạn 2008-2018, các cấp hội đã vận động 2.336 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân giúp đỡ cho 6.160 địa chỉ nhân đạo, trị giá hơn 60,269 tỷ đồng.

Năm 2019, cuộc vận động tiếp tục phát huy hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, cho biết để cuộc vận động có thể trợ giúp thêm nhiều hơn những mảnh đời bất hạnh, giúp họ vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng, Ban Chỉ đạo cuộc vận động đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân về mục tiêu, ý nghĩa của cuộc vận động. Cùng với đó, việc rà soát lại những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần trợ giúp để kịp thời vận động giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng cũng được chú trọng để không bỏ sót các đối tượng cần sự giúp đỡ. Những điển hình, mô hình hay, cách làm mới trong quá trình thực hiện cuộc vận động cũng được nhân rộng nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả mang lại.

Lan tỏa giá trị nhân đạo

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy: “Việc gì có lợi cho người dân thì dù nhỏ cũng cố gắng làm”, trong những năm qua, Hội CTĐ tỉnh luôn nỗ lực cố gắng trong mọi hoạt động, giữ vững vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, chia sẻ: “Với vai trò nòng cốt, là cầu nối và điều phối các hoạt động nhân đạo nhằm huy động và kết nối triệu triệu trái tim nhân ái để cùng sẻ chia, trao cơ hội, mang lại niềm tin, hạnh phúc và sự khởi đầu mới tốt đẹp hơn cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Hội CTĐ đã triển khai nhiều hoạt động thường xuyên và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, như: Tặng quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh; trao tặng nhà CTĐ, tổ chức hiến máu tình nguyện, tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo, cấp phát thuốc, tư vấn sức khỏe và các hoạt động cứu trợ, tương trợ khác...”.

Những hoạt động, chương trình từ thiện, nhân đạo mà Hội CTĐ thực hiện đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Hàng năm, đã giúp hàng ngàn lượt người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh có thêm điều kiện để cải thiện, vươn lên trong cuộc sống. Trong năm 2019, toàn hội đã vận động cứu trợ cho 108.387 lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số... trị giá 22,4 tỷ đồng.

Cùng với các hoạt động cứu trợ, trợ giúp cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh, hoạt động cứu trợ ngoại tỉnh cũng được quan tâm. Từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức thăm và tặng 600 phần quà cho 400 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại tỉnh Quảng Trị và 200 hộ nghèo tại tỉnh Phú Yên. Ngoài ra, hội còn vận động hỗ trợ xây tặng 6 căn nhà CTĐ cho các hộ nghèo của tỉnh Bình Phước và Bến Tre...

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn cán bộ, hội viên CTĐ “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Thực hiện lời Bác dạy, các thế hệ cán bộ, hội viên Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã nêu cao tinh thần tự nguyện, tích cực tham gia các hoạt động cứu trợ, từ thiện nhân đạo ý nghĩa. Những hoạt động của Hội CTĐ đã và đang thực hiện đã kịp thời chia sẻ, động viên những hoàn cảnh không may có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống; góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội của tỉnh nhà.

 Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ tỉnh vừa phối hợp với Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức đoàn đi thăm, tặng nhà CTĐ cho 5 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Mỗi căn có giá trị từ 50 - 70 triệu đồng, do các ni sư trong Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh và một số chùa trên địa bàn tỉnh ủng hộ kinh phí xây dựng. Dịp này, các thành viên trong đoàn còn trao tặng cho các gia đình nhiều phần quà ý nghĩa, giúp các gia đình có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên