Hội Cựu chiến binh phường Thuận Giao, TX. Thuận An: Điểm sáng của những mô hình tự quản

Cập nhật: 23-06-2015 | 08:51:54

Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, các Tổ tự quản an toàn giao thông (ATGT) của Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm ATGT, an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương, góp phần mang lại sựbình yên cho người dân trên địa bàn.

 Các thành viên CCB trong Tổ tự quản ATGT tập trung tại văn phòng khu phố chuẩn bị đi tuần tra

Phường Thuận Giao có hơn 97.000 khẩu, trong đó số lượng dân nhập cư chiếm hơn 86.000 người đang sinh sống tại 5 khu phố(KP). Phường còn có 2 khu công nghiệp (KCN) là KCN Việt Hương và một phần KCN Việt Nam - Singapore I. Những năm gần đây, kinh tế - xã hội tại địa phương phát triển rất mạnh, kéo theo hàng loạt dịch vụ như nhà nghỉ, nhà trọ cho công nhân vànhiều loại hình dịch vụkhác xuất hiện ngày một nhiều. Ngoài ra, trên địa bàn còn có nhiều tuyến đường đi qua với những giao lộcólưu lượng giao thông lớn vàcác chợ tự phát nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn. Thực tế, mỗi năm trên địa bàn phường thường xảy ra một sốlượng lớn các vụ va quẹt, tai nạn giao thông …

Trước đây, phường đãthành lập nhiều mô hình giữ gìn ANTT, ATGT ở cơ sởnhưng chưa đem lại hiệu quả. Đầu năm 2011, công an phường đã phối hợp với Hội CCB phường thành lập 4 tổ CCB tựquản ATGT tại 4 KP: Hòa Lân 1, Hòa Lân 2, Bình Thuận 1, Bình Thuận 2 với lực lượng nòng cốt là hội viên CCB, trưởng khu phố. Đến nay, các Tổ tựquản ATGT của hội CCB phường có 28 thành viên đảm nhận phụ trách 4 tuyến đường chính tại 4 KP. Khi tham gia tổ tựquản, các thành viên được lực lượng công an phường tổ chức tập huấn kỹ năng phân luồng giao thông, kỹ năng bảo vệ tài sản cho người bị nạn... Đểbảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, tổtự quản đều đặn tổchức tuyên truyền lưu động về Luật Giao thông đường bộnhằm nâng cao nhận thức, ý thức cho người tham gia giao thông; tổchức ký cam kết với các hộkinh doanh, buôn bán hai bên đường không đểbiển quảng cáo xuống lòng đường vi phạm hành lang ATGT. Việc xây dựng thành công mô hình tổtự quản ATGT đã góp phần giải quyết các “điểm đen” về ATGT, đặc biệt làtrên đoạn đại lộBình Dương qua địa bàn.

Bên cạnh việc phối hợp bảo đảm ATGT, các tổ viên tổ tựquản còn được phân công những địa bàn có đội ngũ cán bộ KP mỏng nhưng phức tạp vềANTT. Các tổ nắm thông tin chéo và có quy định bảo đảm bí mật, an toàn cho người cung cấp thông tin. Ông Võ Văn Thắng, Chủ tịch Hội CCB phường cho biết: “Việc sắp xếp theo hình thức trên giúp mọi người dân mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác tội phạm, tránh tình trạng e ngại, đối tượng xấu gây khó khăn”. Tính riêng 6 tháng đầu năm, các tổtự quản ATGT của Hội CCB phường Thuận Giao phối hợp cùng công an, quân sựtuần tra, canh gác bắt 4 vụ trộm, thu hồi tài sản cho người bị hại trị giá 14 triệu đồng, tham gia giải tán 8 vụ gây rối trật tựcông cộng, cung cấp cho công an 45 nguồn tin có giá trị, xử lýđược 44 nguồn tin, hòa giải hàng chục vụ va quẹt giao thông.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện, thành viên Tổ tựquản ATGT KP Hòa Lân 2, chia sẻ: “Đã thành phản xạtự nhiên, khi nghe thấy tiếng phanh gấp, tiếng va chạm mạnh của phương tiện ngoài đường làcác thành viên trong tổlập tức cómặt, mỗi người một việc, người lo sơ cứu, người bảo vệhiện trường, tài sản của người bị nạn, người hướng dẫn, phân luồng giao thông không đểùn tắc, đồng thời thông báo cho lực lượng cảnh sát giao thông tới xửlý. Còn những vụva chạm nhẹ được các thành viên trong tổđứng ra hòa giải ổn thỏa, cólý, cótình. Chúng tôi chỉmong các thành viên trong tổsẽ “được thất nghiệp!”.

Sự tự giác, gương mẫu của các CCB trong bảo đảm ATGT tại địa phương đã giúp cho nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật giao thông được nâng cao. Với những hoạt động tích cực của hội viên CCB phường Thuận Giao, thời gian qua, tai nạn giao thông trên địa bàn giảm cảvề sốvụtai nạn vàsốngười tửvong, ý thức của người tham giao thông được nâng lên rõrệt. Công tác giữgìn trật tự ATGT của Hội CCB phường Thuận Giao đã tạo được sự đồng thuận, nhất trícao trong quần chúng, qua đây, tạo nên thói quen của người dân trong việc bảo đảm trật tự ATGT, thực hiện văn hóa giao thông trên địa bàn.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên