Hội cựu chiến binh TX.Dĩ An: Đồng hành trong các phong trào

Cập nhật: 28-06-2016 | 07:39:08

 Không chỉ là lực lượng đi đầu trong các phong trào, Hội Cựu chiến binh (CCB) TX.Dĩ An còn phát huy bản chất vốn có của người lính bộ đội Cụ Hồ để phát triển kinh tế, đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong hội viên; tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ngoài ra, tổ chức hội còn giúp đỡ những hội viên CCB khó khăn, các trường hợp trẻ em nghèo thông qua mô hình “Tấm lòng vàng CCB”, “Tiếp sức học sinh nghèo hiếu học”.

 Phát huy phẩm chất truyền thống

Hội CCB TX.Dĩ An có 7 cơ sở hội với 1.865 hội viên, là lực lượng tin cậy, tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. 6 tháng đầu năm, 76 lượt hội viên Hội CCB thị xã đã tham gia hòa giải thành công 44 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư và hơn 1.000 hội viên phối hợp tham gia tuần tra, canh gác được 274 cuộc; tham gia giải quyết 47 vụ trộm cắp, gây rối...

Từ mô hình “Tiếp sức học sinh nghèo hiếu học” của Hội CCB TX.Dĩ An, mỗi năm đã có hàng chục em học sinh nghèo được tiếp sức đến trường. Trong ảnh: CCB phường Bình An tặng học bổng cho học sinh trường Tiểu học Bình An. Ảnh: T.B

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, hội viên CCB thị xã đã hiến 245m2 đất làm đường giao thông và 1.200m2 đất làm đường thoát nước thượng nguồn ở khu vực suối Lồ Ồ trị giá hơn 3 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công nạo vét kênh mương, cống rãnh. Đặc biệt là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ngoài việc phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để cho hội viên vay bằng nguồn vốn ưu đãi, các cấp hội tại địa phương còn xây dựng được quỹ giúp nhau vượt khó với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng, giúp cho 214 hội viên vay với lãi suất thấp. Từ các nguồn vốn này đã góp phần nâng cao đời sống của hội viên. Đến nay, hội không còn hội viên nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh (hiện còn 11 hộ cận nghèo). Ngoài ra, hoạt động của các câu lạc bộ (CLB), ban liên lạc cựu quân nhân, CCB sản xuất, kinh doanh giỏi cũng đã góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh kinh tế, đời sống tinh thần của hội cũng ngày càng nâng cao.

Để hỗ trợ cho hội viên CCB khó khăn về nhà ở, hội đã tham mưu với chính quyền và Hội CCB tỉnh vận động Hội Truyền thống đường Trường Sơn Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp xây mới và sửa chữa 8 căn nhà cho 8 hội viên với tổng kinh phí gần 420 triệu đồng; tặng 1 sổ tiết kiệm cho 1 trường hợp con CCB bị bệnh nan y số tiền 20 triệu đồng. Song song với việc đồng hành cùng hội viên, các tổ chức hội trên địa bàn thị xã còn giúp đỡ các hội viên CCB, các cháu học sinh là con em các gia đình không nằm trong tổ chức hội qua mô hình “Tấm lòng vàng CCB” và “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường”.

Xây dựng những mô hình hay

Trở về sau chiến tranh, những CCB vui mừng khi cuộc sống của các đồng đội, đồng chí ngày càng khấm khá, song cũng có một số hội viên do di chứng chiến tranh để lại cho thế hệ con em, khiến niềm vui của họ cũng chưa trọn vẹn. Thấu hiểu được nỗi đau mất mát, Hội CCB phường Bình An đã xây dựng mô hình “Tấm lòng vàng CCB” và được đông đảo hội viên CCB tích cực hưởng ứng. Thực hiện mô hình này, Hội CCB phường Bình An vừa đóng góp tiền, vừa vận động các nhà hảo tâm xây dựng các nguồn quỹ nhằm giúp nhận hỗ trợ hàng tháng cho các trường hợp là con CCB có hoàn cảnh khó khăn, bị nhiễm dioxin, mồ côi cả cha lẫn mẹ... Dù mô hình mới bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2016 nhưng đến nay hội đã nhận trợ cấp cho 13 trường hợp, mỗi trường hợp 500.000 đồng và tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng cho 1 con em của hội viên CCB bị bệnh nan y. Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục vận động hội viên và các nhà hảo tâm để có thể giúp đỡ được nhiều trường hợp hơn nữa.

Bên cạnh mô hình “Tấm lòng vàng CCB”, mô hình “Tiếp sức học sinh nghèo hiếu học” cũng mang đến thêm những niềm vui và cơ hội cho các em học sinh nghèo được đến trường. Với tinh thần tự nguyện, Hội CCB thị xã triển khai mô hình xuống tổ chức Hội CCB các phường, vận động hội viên đóng góp. Hội CCB mỗi phường sẽ tổng kết, trao học bổng cho học sinh trên địa bàn phường đó. Để tạo niềm tin cho hội viên khi tham đóng góp vào mô hình, các hội cơ sở đều ghi chép, công khai cụ thể thu chi, họp báo cáo tình hình mỗi quý một lần. Qua 3 năm hoạt động, mô hình này nhận được sự đóng góp nhiệt tình của các hội viên. Cụ thể, trong 3 năm học (từ 2013 đến 2016), số tiền thu được từ mô hình đạt gần 260 triệu đồng để hỗ trợ cho 595 học sinh nghèo của 26 trường, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên và 3 lớp học tình thương.

Phát huy phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, những người lính năm xưa hiện vẫn tiếp tục cống hiến, ra sức chung tay xây dựng quê hương. Những hoạt động thực tế, đi sâu sát với nhân dân của tổ chức Hội CCB TX.Dĩ An rất cần được biểu dương, nhân rộng.

 Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, hội viên CCB thị xã đã hiến 245m2 đất làm đường giao thông và 1.200m2 đất làm đường thoát nước thượng nguồn ở khu vực suối Lồ Ồ trị giá hơn 3 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công nạo vét kênh mương, cống rãnh. Đặc biệt là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ngoài việc phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để cho hội viên vay bằng nguồn vốn ưu đãi, các cấp hội tại địa phương còn xây dựng được quỹ giúp nhau vượt khó với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng, giúp cho 214 hội viên vay với lãi suất thấp.

 

TÂM BÌNH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên