Hỏi - đáp về chế độ BHXH người lao động

Cập nhật: 19-06-2020 | 05:45:36

 - Chính sách an sinh xã hi ngày càng phát trin, để m rng đối tượng tham gia bo him y tế (BHYT) toàn dân, Chính ph phi hp vi các cơ quan ban ngành liên quan thc hin m rng và phân nhóm đối tượng tham gia BHYT. Vy ông cho biết đối tượng nào được b sung vào nhóm đối tượng tham gia BHYT trong năm 2020?

- Ông Nguyn Phi Hin, Phó Giám đc BHXH tnh: Quyết định số 505/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam vừa mới ban hành trong tháng 5-2020, đã bổ sung thêm nhóm đối tượng tham gia BHYT theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành do người sử dụng lao động đóng. Cụ thể:

Một là, thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng đang phục vụtrong quân đội.

Hai là, thân nhân của công nhân công an đang phục vụtrong Công an Nhân dân.

Ba là, thân nhân của người làm công tác khác trong tổchức cơ yếu.

Đồng thời, Quyết định số 505/QĐ-BHXH cũng bổ sung nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình gồm: Chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội mà không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.

- Thưa ông, BHYT có các loi nào?

- Ông Nguyn Phi Hin, Phó Giám đc BHXH tnh: Theo quy định của Luật BHYT hiện hành có 6 nhóm đối tượng tham gia BHYT (như đã nêu ở câu hỏi trên) và có 2 loại hình: BHYT bắt buộc và BHYT hộ gia đình. Trong đó quy định khi tham gia BHYT hộ gia đình thì phải tham gia tất cả các thành viên trong hộ gia đình đó (trừ những người đãtham gia BHYT bắt buộc).

- Khám cha bnh BHYT cơ s ngoài công lp được quy định như thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyn Phi Hin, Phó Giám đc BHXH tnh: Người tham gia BHYT được quyền KCB BHYT theo đúng quy định tại các cơ sở KCB có ký hợp đồng KCB BHYT (bao gồm KCB BHYT tại các bệnh viện công lập và ngoài công lập) và quyền lợi KCB là như nhau. Hiện nay ở tỉnh Bình Dương có gần 70 cơ sở KCB BHYT, trong đó có 60 cơ sở KCB ngoài công lập, mọi người có thể lựa chọn nơi đăng ký KCB phù hợp với mình.

TƯỜNG VY (thc hin)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên