Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 16-04-2021 | 22:41:22

- Trường hợp người lao động đi khám bệnh nhưng quên mang thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) (nhưng cung cấp được mã thẻ BHYT) thì có được giải quyết chi phí khám chữa bệnh (KCB) không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương: Tại khoản 1, Điều 15, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT của Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định như sau: “Người tham gia BHYT khi đến KCB phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh. Trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc giấy xác nhận của công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác”.

Do đó, nếu không mang theo thẻ BHYT, người bệnh được coi là không thực hiện đúng thủ tục KCB BHYT. Theo đó, người bệnh sẽ được tổ chức BHYT trực tiếp thanh toán chi phí KCB.

- Theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Luật BHYT: “Tổ chức BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trực tiếp cho người có thẻ BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh trong các trường hợp: Tại cơ sở KCB không có hợp đồng KCB BHYT; khám bệnh, chữa bệnh không đúng quy định tại Điều 26, 27, 28; trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.

Như vậy, khi quên mang thẻ BHYT, người bệnh sẽ phải tự mình thanh toán toàn bộ chi phí tại bệnh viện nơi mình điều trị rồi sau đó mới làm thủ tục để được Quỹ BHYT thanh toán một phần chi phí KCB. BHXH đang tiến tới tích hợp dữ liệu cá nhân tham gia BHXH, BHYT trên ứng dụng BHXH số -VssID. Nếu người tham gia cài đặt VssID và được cơ quan BHXH cấp tài khoản trên điện thoại thông minh thì có thể thay thế thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh.

- Khi kê khai thông tin ban đầu đăng ký BHXH cho người lao động và khi nhận thẻ BHYT về mới phát hiện thông tin trên thẻ sai. Cơ quan BHXH trả lời là họ lấy thông tin cũ trước đó, vậy quá trình kê khai của công ty mới có ý nghĩa gì?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Theo quy định, người lao động tham gia BHXH sẽ được cấp mã số BHXH và đây là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia BHXH, giúp đơn vị quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ. Trường hợp sai thông tin thì người tham gia lập hồ sơ để điều chỉnh.

Do người lao động trước đây đã được cấp sổ BHXH hoặc thẻ BHYT, sau khi ngừng tham gia đơn vị cũ và tham gia đơn vị mới thì cơ quan BHXH sẽ sử dụng thông tin của người lao động trước đó trên phần mềm quản lý để cấp thẻ BHYT. Hồ sơ báo tăng tham gia BHXH hiện tại chỉ yêu cầu đơn vị nộp mẫu D02- LT và TK1-TS nên BHXH chưa có căn cứ để thực hiện điều chỉnh ngay khi đơn vị nộp hồ sơ điện tử báo tăng. Trường hợp người lao động phát hiện thông tin trên sổ BHXH và thẻ BHYT bị sai thì cần nộp hồ sơ điều chỉnh sổ BHXH, thẻ BHYT (giấy khai sinh, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân) để BHXH có căn cứ điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH và thẻ BHYT.

TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên