Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp: Tăng cường truyền thông phòng chống HIV/AIDS

Cập nhật: 06-12-2011 | 00:00:00

Đẩy mạnh truyền thông góp phần cùng các cấp, các ngành phòng chống HIV/AIDS hiệu quả là một trong những hoạt động thường xuyên của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp. Bên cạnh những buổi tuyên truyền miệng, phát tờ rơi... hội còn tổ chức cuộc thi viết, để chính chị em tìm hiểu, đề xuất phương pháp tuyên truyền thiết thực hơn.

  

Tuyên truyền sâu rộng để người dân nâng cao ý thức phòng chống HIV/AIDS

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Chúng tôi xác định, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS đến tất cả hội viên phụ nữ và người dân là việc làm hết sức cần thiết của các cấp hội. Để góp phần hạn chế sự lây lan của đại dịch HIV/AIDS ra cộng đồng; đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết, thay đổi hành vi và thái độ của cán bộ, hội viên phụ nữ về HIV/AIDS, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức lồng ghép tuyên truyền miệng trong các buổi sinh hoạt chi, tổ, hội; phát tờ rơi... đặc biệt năm 2011, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh phát động cuộc thi viết tìm hiểu “Kiến thức pháp luật phòng, chống HIV/AIDS” cho cán bộ, hội viên phụ nữ”.

Nhờ vậy sau gần 2 tháng phát động, kết quả đã có trên 7.000 bài của cán bộ, hội viên tham gia dự thi. Các bài dự thi đều tập trung vào các nội dung tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS về lĩnh vực hôn nhân gia đình, lao động việc làm, chăm sóc sức khỏe; quyền và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS đối với gia đình và xã hội, cũng như quyền và trách nhiệm của gia đình và cộng đồng đối với người nhiễm HIV/AIDS, góp phần làm giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử và vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong phòng, chống AIDS và vấn đề bình đẳng giới...

Chị Lê Minh Thu, Hội LHPN phường Bình Thắng (TX.Dĩ An) còn cho biết: “Nhận thức về phòng chống HIV/AIDS của thanh niên còn hạn chế, nhất là thanh niên công nhân, nhưng công tác tuyên truyền trong đối tượng này còn bất cập do thiếu đội ngũ tuyên truyền viên và doanh nghiệp chưa quan tâm. Để việc phòng chống trong đối tượng này có hiệu quả, thông qua công tác truyền thông, hội phát tờ rơi, trưng bày hình ảnh, hướng dẫn cách sử dụng bao cao su đúng cách; tổ chức các buổi văn nghệ nhằm tạo sân chơi đồng thời tổ chức các hội thi vừa tạo khí thế sôi nổi, qua đó khuyến khích sự tìm tòi của các bạn... Ngoài ra, cần vận động, tập hợp thanh thiếu niên vào tổ chức Đoàn, Hội và các câu lạc bộ, đội nhóm... để các bạn có điều kiện tham gia sinh hoạt tập thể. Có như vậy mới hạn chế những tác động xấu của tệ nạn xã hội đến thanh thiếu niên”.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong dự thảo Đề án Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi con theo phương pháp khoa học thì vấn đề phòng chống HIV/AIDS cũng được quan tâm. Đề án đưa ra số liệu, ước tính hàng năm cả nước có tới 6.000 phụ nữ có thai nhiễm HIV và 2.000 trẻ sơ sinh có nguy cơ nhiễm HIV. Tại Bình Dương, tỷ lệ mẹ truyền sang con 1,62/17,51% tỷ lệ nữ. Hiện toàn tỉnh có khoảng 30 trẻ em dưới 16 tuổi nhiễm HIV chiếm tỷ lệ 1,12%. Bà Phượng cho biết thêm muốn tăng cường tỷ lệ phụ nữ đi xét nghiệm HIV sớm trong thời kỳ thai nghén để tránh lây truyền sang con, hội cũng đã tuyên truyền, vận động cộng đồng giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm và bị ảnh hưởng HIV/AIDS.

Với mục tiêu có ít nhất 50% (trên 200.000 trẻ) trẻ vị thành niên được tiếp cận các kiến thức về sức khỏe sinh sản và giáo dục kỹ năng đối mặt với các khó khăn trong cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ nạo phá thai ngoài ý muốn ở trẻ em gái vị thành niên và khống chế trẻ em dưới 16 tuổi bị nhiễm HIV và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, về phía phụ huynh, hội sẽ giúp họ tiếp cận phương pháp dạy con khoa học về đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi; giáo dục trẻ vị thành niên; giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; giáo dục giới tính, tình bạn, tình yêu; giáo dục trẻ phòng ngừa tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, phòng chống lạm dụng tình dục ở trẻ; phòng chống lao động ở trẻ em...

Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, Hội LHPN các cấp đã và đang góp phần cùng xã hội phòng chống HIV/AIDS hiệu quả.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên