Hội liên hiệp phụ nữ Tân Uyên: Gặt hái nhiều kết quả từ mô hình, câu lạc bộ mới

Cập nhật: 03-05-2012 | 00:00:00

Phụ nữ (PN) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. Để chị em có thể tham gia nhiều lĩnh vực và cùng nhau phát triển, Hội LHPN Tân Uyên đã  triển khai và thực hiện các mô hình, câu lạc bộ (CLB) đến cơ sở và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

CLB “Ngôi nhà xanh”

Với ý nghĩa xây dựng một gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, từ đó tạo điều kiện cho PN khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong thời kỳ mới. Hội đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo thành lập mô hình CLB Ngôi nhà xanh (NNX) điểm ở xã Bạch Đằng và thị trấn Tân Phước Khánh. CLB gồm các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, đồng thời thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

 Nhờ hoàn thành tốt các phong trào, nhiều chị em phụ nữ Tân Uyên đã được huyện tuyên dương và khen thưởng 

 Theo đó, hội cơ sở tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên PN đăng ký thực hiện các tiêu chí của CLB và đề ra quy chế hoạt động cụ thể. CLB NNX với hình thức sinh hoạt thảo luận nhóm, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, hái hoa dân chủ, hội thi, giao lưu được tổ chức mỗi quý một lần có nội dung theo chuyên đề 5 không 3 sạch. Qua đây, các chị có thể trình bày những ý kiến, sự việc xoay quanh vấn đề để cùng nhau đưa ra giải pháp ổn thỏa. CLB NNX ở thị trấn Tân Phước Khánh còn chủ động trong việc lập tổ xoay vòng vốn, hỗ trợ hội viên lúc khó khăn, làm kinh tế, tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống và tạo quỹ CLB. Hội viên CLB tham gia bảo vệ môi trường, vận động xóm giềng giữ vệ sinh xung quanh, kịp thời thông tin những điểm ô nhiễm môi trường đến ngành chức năng giải quyết và tham gia phòng chống tệ nạn trên địa bàn như các chị hội viên trong CLB NNX xã Bạch Đằng. Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Tân Phước Khánh cho biết: Tham gia CLB, các thành viên không chỉ là người thực hiện mà còn là một tuyên truyền viên, cộng tác viên tích cực trong công tác tuyên truyền vận động cộng đồng cùng tham gia thực hiện. Đến nay, hội viên CLB đã vận động chị em đạt tỷ lệ khoảng 50% chỉ tiêu trong thời gian hơn 6 tháng hoạt động. Kế hoạch của hội địa phương hướng tới sẽ thành lập mỗi khu phố 1 CLB để các chị có thể tham gia sinh hoạt thuận lợi hơn, tạo hiệu quả theo mục đích của CLB”.

Mô hình “Một cộng một”

Với phương châm “Ở đâu có PN, ở đó có tổ chức hội”, phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ, hội viên trong tổ chức tập hợp PN, trong năm 2011, Huyện hội xây dựng thực hiện mô hình “Một cộng một”, thành lập được 2 tổ chức hội PN trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Chi hội PN Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiển Thảo (xã Tân Thành) được thành lập vào tháng 10-2011, có 13/38 hội viên tham gia sinh hoạt chi hội. Sau gần một tháng hoạt động, các chị áp dụng mô hình “Một cộng một”, mỗi hội viên tuyên truyền vận động ít nhất một PN vào tổ chức hội, đến nay có thêm 15 chị tự nguyện xin vào tổ chức này. Nâng tổng số hội viên tham gia sinh hoạt là 28/38 chị.

Với 300 hội viên, Hội LHPN HTX Mây tre lá Ba Nhất đã khẳng định được vai trò của tổ chức hội trong doanh nghiệp qua nhiều hoạt động phong trào thiết thực. Hàng tuần, để kịp thời đưa những thông tin hội đến với chị em, theo đó, định kỳ sẽ phát loa 10 phút xuống tận các xưởng sản xuất để chị em nắm thông tin, tổ chức tuyên truyền học tập về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kiến thức phòng chống dịch bệnh, tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường... Nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập, Hội LHPN HTX thành lập 2 tổ “góp vốn tình thương”, mặt khác, hội còn đề xuất với Ban chủ nhiệm HTX cho hội viên mượn vốn khi gặp khó khăn, sinh viên là con em của hội viên đóng phí đi học. Ngoài ra, hội còn phối hợp với công đoàn HTX tạo sân chơi  “Chương trình giờ thứ 9” họp mặt nữ công nhân, giao lưu văn nghệ, thi hái hoa dân chủ, tổ chức các trò chơi dân gian, tặng quà cho chị em và cùng với đó là các hoạt động chăm lo con em công nhân HTX vào những dịp lễ, tết.

Chị em PN tham gia vào tổ chức của hội không chỉ được học tập các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bổ sung kiến thức đời sống - xã hội mà còn giúp nhau trong sản xuất - kinh doanh, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh.

KIM VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên