Hội Nông dân TX.Thuận An: Hiệu quả từ những hoạt động thiết thực

Cập nhật: 08-09-2012 | 00:00:00

(BDO) Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực như các phong trào nông dân (ND) sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và xây dựng nông thôn mới… của Hội ND TX.Thuận An đã giúp nhiều gia đình nông dân ở thị xã vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần cùng cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của thị xã trong thời gian qua.

Đẩy mạnh phong trào ND sản xuất - kinh doanh giỏi

Để giúp ND thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và nâng tỷ lệ hộ khá giàu, Hội ND TX.Thuận An thời gian qua đã đẩy mạnh phong trào ND sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau và làm giàu chính đáng.

 Thông qua việc hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, Hội ND TX.Thuận An đã giúp ND phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Hàng năm, Hội ND TX.Thuận An đã hướng dẫn cho hội cơ sở và các chi, tổ hội phát động trong cán bộ, hội viên ND đăng ký tham gia. Từ phong trào này, chân dung ND sản xuất - kinh giỏi đã dần xuất hiện.

Bà Trần Ngọc Phương, Chủ tịch Hội ND TX.Thuận An cho biết: Trong 5 năm (2007-2012), hội đã triển khai được 337 cuộc với trên 13.000 lượt hộ đăng ký. Qua bình xét, có trên 10.000 lượt hội viên đạt danh hiệu này. Có thể nói, phong trào ND sản xuất - kinh doanh giỏi đã trở thành phong trào cách mạng của ND. Qua 5 năm, phong trào tiếp tục tạo được khí thế sôi nổi, đoàn kết gắn bó trong hội viên, ND.

Dù nay đã có cuộc sống ổn định, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhưng ông Trần Văn Năm ở phường Vĩnh Phú vẫn không quên những ngày mới đầu tư làm ăn. Ông Năm chia sẻ: “Vợ chết sớm, để lại cho tôi 4 đứa con đang tuổi ăn học nên lúc đó cuộc sống rất khó khăn. Khi ấy, thấy người ta chăn nuôi heo có hiệu quả, muốn làm lắm nhưng không có vốn. Đúng lúc đó, Hội ND thị xã đã xét cho vay 20 triệu đồng, gia đình đem về đầu tư chuồng trại nuôi heo. Nhờ làm tốt các khâu nên việc chăn nuôi của gia đình đã thành công. Sau này, gia đình mở rộng mô hình lên cả ngàn con heo. Bây giờ không chỉ có nuôi heo, gia đình còn còn nuôi bồ câu, nuôi cá…

Nhằm giúp ND nắm bắt khoa học kỹ thuật, áp dụng vào các mô hình sản xuất, hội đã phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học kỹ thuật, mô hình mới. Ông Nguyễn Văn Tấn, nông dân ở phường Vĩnh Phú cho biết: Thông qua hội, nhiều ND đã áp dụng được mô hình mới vào sản xuất. Chẳng hạn mô hình trồng lan cắt cành, trồng cây kiểng… đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh như TX.Thuận An.

Song song với việc ứng dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi, hội còn huy động các nguồn vốn để giúp ND có điều kiện đầu tư những mô hình sản xuất - kinh doanh mới.

Bà Trần Ngọc Phương cho biết thêm, một trong những nguồn vốn phát huy được hiệu quả là Quỹ Hỗ trợ ND. Đến nay, tổng nguồn quỹ đạt trên 1,1 tỷ đồng, đã xét cho 1.700 lượt hộ vay. Bên cạnh đó, hội còn giải ngân các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, vốn 120 giải quyết việc làm… Trong 5 năm, hội đã xét cho trên 12.000 lượt hộ vay với số tiền trên 135 tỷ đồng. Đặc biệt, các hội viên còn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau thông qua các hình thức bán trả chậm cây - con giống, phân bón… với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Quan tâm xây dựng “Gia đình ND văn hóa”

Để xây dựng TX.Thuận An ngày càng văn minh, hiện đại, hội cũng đã phối hợp phát động phong trào “Xây dựng gia đình ND văn hóa”, thông qua các hoạt động như phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, nước sạch - vệ sinh môi trường…

Theo bà Trần Ngọc Phương, điều đáng mừng là bình xét thi đua hàng năm, hội đều đạt chỉ tiêu về đăng ký và bình xét thi đua “Gia đình văn hóa tiêu biểu”. Bên cạnh tổ chức 312 buổi tuyên truyền với gần 15.000 lượt cán bộ, hội viên, ND tham dự; hội còn duy trì sinh hoạt các Câu lạc bộ Dân số sức khỏe sinh sản và phát triển, Gia đình hạnh phúc… Nhờ đó, ý thức của ND không ngừng nâng lên, tạo quan hệ láng giềng đoàn kết, gắn bó.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng hạ tầng nông thôn, cán bộ, hội viên, ND đã tích cực tham gia phong trào “Nhà nước và nhân cùng làm” bằng việc hiến đất, cây trái, hoa màu trị giá 6 tỷ đồng và 2.600 ngày công để làm mới hơn 100 tuyến đường. Nhờ đó, hàng ngàn mét đường giao thông nông thôn, bờ bao phòng chống ngập úng được cơi đắp, tạo thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, cũng như sản xuất, trồng trọt.

Thông qua các phong trào cụ thể, thiết thực, Hội ND TX.Thuận An ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong việc hỗ trợ ND, giúp ND ngày càng phát triển cuộc sống. Từ đó, ND cũng tin tưởng và ngày càng gắn bó với hội.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên