Hội thảo Cập nhật và chia sẻ thông tin về biến đổi khí hậu với báo chí

Cập nhật: 22-10-2011 | 00:00:00

(BDO) Sáng nay (22-10) tại TP.Cần Thơ, Viện khoa học Khí tượng - thủy văn và môi trường thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức hội thảo Cập nhật và chia sẻ thông tin về biến đổi khí hậu với báo chí khu vực Nam bộ.

 PGS, TS Trần Thục, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và môi trường (phải) chuyển giao kịch bản chi tiết ứng phó biến đổi khí hậu cho Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng.

Theo Viện khoa học Khí tượng - thủy văn và môi trường, nguyên nhân xảy ra biến đổi khí hậu là do lượng cabon thải ra môi trường liên tục tăng trong những năm qua. Mốc thời gian Nghị định thư Kyoto xác nhận từ 1990 lượng khí thải chỉ xấp xỉ 21 tỷ tấn, trong đó Mỹ chiếm 24%, Trung Quốc 11%, EU 20%. Nhưng đến năm 2008, lượng khí thải toàn cầu đã lên đến xấp xỉ 29 tỷ tấn, trong đó Trung Quốc đã vượt lên đứng đầu với tỷ lệ 27%, Mỹ 20% và EU giảm xuống còn 14%, đã tác động xấu đến môi trường toàn cầu, đe dọa đời sống, sản xuất và sự phát triển của nhiều quốc gia, đặc biệt là những nước nghèo, chậm phát triển và “không liên quan đến việc phát ra khí thải”. Đồng bằng sông Cửu Long là một trong ba đồng bằng trên thế giới thuộc nhóm nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Để thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu, ngoài việc đẩy mạnh đàm phán, tranh thủ sự trợ giúp quốc tế thì yêu cầu tăng cường năng lực quốc gia, giảm nhẹ tác động, kiểm soát khí thải nhà kính, xây dựng kịch bản ứng phó sát thực tế là rất quan trọng. Cần Thơ là một trong ba tỉnh thành của cả nước được chuyển giao và đã triển khai thí điểm một cách chi tiết về kịch bản biến đổi khí hậu.

Hội thảo cũng đã giới thiệu “bản đồ bị ảnh hưởng” nếu xảy ra nước biển dâng cùng các giải pháp ứng phó. Trong đó, giải pháp lâu dài và quan trọng là nhanh chóng phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; tăng cường kiểm soát khí thải nhà kính ở mức cho phép để tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Duy Chí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên