Hôm nay, chính thức áp dụng đăng ký đổi giấy phép lái xe qua Tổng đài 1080 

Cập nhật: 15-05-2015 | 08:39:34

Sáng nay (15-5), Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) tỉnh chính thức áp dụng đăng ký đổi giấy phép lái xe (GPLX) qua Tổng đài 1080. Việc đăng ký hẹn ngày, giờ trước qua Tổng đài 1080 sẽ giúp người dân chủ động được thời điểm đến thực hiện thủ tục đổi GPLX và rút ngắn thời gian thực hiện đổi GPLX.

Áp dụng đăng ký đổi GPLX qua Tổng đài 1080 sẽ góp phần giảm quá tải. Trong ảnh: Người dân đến đổi GPLX tại bộ phận một cửa Sở Giao thông - Vận tải tỉnh

Từ khi có quy định cấp, đổi GPLX từ giấy bọc ni-lông sang thẻ nhựa (vật liệu PET) tại bộ phận một cửa Trung tâm Hành chính tỉnh (nơi cấp đổi GPLX) luôn có đông người dân đến làm thủ tục. Theo thống kê của Sở GT-VT tỉnh, trong 4 tháng đầu năm 2015, đã thực hiện đổi 21.651 GPLX các loại; cấp mới mô tô cho 9.153 người, ô tô 3.966 người. Như vậy, trung bình mỗi ngày khu vực cấp đổi GPLX có khoảng 100 - 200 người đến đăng ký. Trước tình hình đó, Sở GT-VT tỉnh đã tăng cường nhân lực, giờ làm việc nhưng người đến làm hồ sơ xin cấp, đổi GPLX nhiều đã khiến công tác cấp, đổi GPLX thường xuyên bị quá tải.

Để tạo thuận tiện cho người dân cấp, đổi GPLX, trong quý II-2015, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ mở rộng áp dụng đổi GPLX qua mạng tại các Sở GT-VT trong cả nước. Người có nhu cầu cấp đổi GPLX chỉ cần truy cập vào trang web http://dichvucong.gplx.gov.vn để kê khai thủ tục. Sau đó, cán bộ tiếp nhận sẽ kiểm tra hồ sơ và thông báo chi tiết lịch hẹn đến hoàn thiện thủ tục tại bộ phận tiếp nhận một cửa. Lúc này, người dân đến địa điểm tiếp nhận đã đăng ký và mang theo đầy đủ hồ sơ gốc đến đúng thời gian lịch hẹn đã được nhận, chỉ sau 2 giờ là có thể lấy GPLX mới.

Ông Nguyễn Thanh Điền, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo và Sát hạch cấp GPLX (Sở GT-VT tỉnh) cho biết, dịch vụ đổi GPLX qua mạng tạo thuận lợi cho người dân đăng ký, kê khai thông tin, chủ động đăng ký thời gian đến đổi GPLX tại cơ quan quản lý. Hiện tại, sở đã chuẩn bị máy móc, thiết bị, nhân lực, trang bị đường truyền internet tốc độ cao để phục vụ công tác cấp, đổi GPLX qua mạng. Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa cung cấp mã đăng nhập hệ thống trực tuyến nên sở chưa triển khai được.

Trong thời gian chờ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp mã đăng nhập để thực hiện đổi GPLX qua mạng, Sở GT-VT đã chủ động phối hợp với Trung tâm Kinh doanh - VNPT Bình Dương triển khai dịch vụ đăng ký qua Tổng đài 1080. Để sử dụng dịch vụ này, người dân chỉ cần gọi điện đến số 1080, nếu gọi bằng điện thoại di động thì người dân bấm thêm đầu số 0650 (tức 0650.1080), tổng đài 1080 phục vụ 24/24 từ thứ hai đến thứ sáu. Người gọi đến để đăng ký cần cung cấp các thông tin: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại liên hệ, giới tính. Lúc này, nhân viên trực điện thoại tiếp nhận, ghi đầy đủ thông tin, thời gian của người dân đăng ký đến điểm đổi GPLX tại tầng 1, tháp B, Trung tâm Hành chính tỉnh để thực hiện việc cấp đổi. Cước cuộc gọi, điện thoại cố định 2.000 đồng/phút, điện thoại di động mạng Vina, Mobi 3.000 đồng/phút, các mạng khác do nhà mạng quy định.

Để thuận tiện cho người dân đã đăng ký đổi GPLX qua mạng 1080, Sở GT-VT bố trí quầy số 18 để tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời, bổ sung thêm nhân lực tại khu vực cấp, đổi để bảo đảm người dân được hoàn thành thủ tục nhanh chóng. Khi biết thông tin sắp được đổi GPLX qua Tổng đài 1080, ông Nguyễn Minh Thành (SN 1958), phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, nói: “Tôi đến đổi GPLX đã hơn 3 giờ đồng hồ nhưng vẫn chưa đến lượt mình. Sở GT-VT tỉnh áp dụng đổi GPLX qua mạng internet và qua Tổng đài 1080 sẽ thuận tiện rất nhiều cho người dân. Bởi, nhiều người dân ở xa đến đây đổi giấy phép lái xe, nhưng chưa đổi được đành phải ra về nên rất mất thời gian. Đối với những người không chủ động được thời gian việc đăng ký trước thủ tục, hẹn ngày giờ lên làm thủ tục là một trong những giải pháp hiệu quả”.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên