Hợp tác xã cây ăn trái Tân Mỹ: Luôn đồng hành cùng xã viên

Cập nhật: 21-04-2019 | 13:35:17

Hơn 10 năm hợp tác cung cấp trực tiếp 2 loại trái cây có múi trồng tại địa phương, mỗi ngày Hợp tác xã (HTX) cây ăn trái Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) cung cấp trên 1 tấn trái cây cho hệ thống siêu thị Co.opmart. Việc HTX có đầu ra ổn định giúp xã viên ổn định sản xuất, siêu thị luôn đủ lượng hàng cung cấp ra thị trường.

Kiên trì đi vào siêu thị

Ông Lê Minh Sang vừa là nông dân sản xuất giỏi vừa là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX cây ăn trái Tân Mỹ, tâm tình ban đầu thành lập, HTX chỉ tổ chức trồng vài ha bưởi cho kết quả rất tốt. Thời điểm bưởi hút hàng, thương lái vào tận vườn của HTX thu mua, có khi họ còn trả tiền mua trước cho HTX. Nhưng khi nhiều người cùng trồng cam, bưởi, thị trường bảo hòa, cung vượt cầu thì nhà nông có thu hoạch sản phẩm đẹp, chất lượng chở đến tận nơi bán cũng không có giá. Điều này cũng dễ hiểu đối với các doanh nghiệp, nhưng với nhà nông lại là thách thức lớn, vì nhà nông chỉ quen với sản xuất chứ chưa quen với kinh tế thị trường.

Để vượt qua thách thức nói trên, các thành viên trong HTX đã cố gắng cùng nhau học và làm nhà nông chuyên nghiệp, ứng dụng khoa học - công nghệ vào trong sản xuất theo quy trình VietGAP để nông sản làm ra đạt tiêu chuẩn an toàn, chất lượng, đẹp về mẫu mã. Sau khi sản phẩm đạt tiêu chuẩn, được cấp chứng nhận, HTX mang hàng đến mời gọi siêu thị thu mua. Phải mất hơn 1 năm qua lại kiểm tra, đánh giá chất lượng, tổ chức sản xuất bưởi, HTX mới chính thức được Co.opmart ký hợp đồng. Khi đã ký được hợp đồng, HTX trở thành trung gian vừa thu mua lại hàng hóa của nông dân vừa cung cấp thông tin thị trường, ra đơn hàng trực tiếp để nông dân tập trung chăm sóc, bón phân vườn cây sao cho đạt sản lượng ổn định, chất lượng, mẫu mã ngày một tốt hơn.

Khi siêu thị ký hợp đồng với HTX sẽ chủ động được nguồn hàng, kể cả thời điểm cao điểm, khan hiếm hàng hóa, HTX vẫn bảo đảm cung cấp đủ số lượng như đã ký. “Giá cả cũng không ai ép ai, vì thị trường tăng thì HTX báo tăng, siêu thị kiểm tra phù hợp thì hai bên thống nhất. Mỗi hợp đồng giữa Co.opmart với HTX có giá trị trong 1 năm và sẽ điều chỉnh khi có biến động. Đến nay, HTX đã ký hợp đồng với siêu thị hơn 10 năm”, ông Sang cho biết.

Cạnh tranh để phát triển

Ông Võ Minh Tấn, Phó Giám đốc HTX cây ăn trái Tân Mỹ, chia sẻ đưa hàng vào được siêu thị chỉ là bước khởi đầu làm ăn của HTX, vì đầu mối cung cấp hàng cho siêu thị rất nhiều, trải dài từ Nam chí Bắc. Cho nên, HTX phải chấp nhận cạnh tranh để không bị bỏ lại phía sau. Đến nay, số lượng xã viên của HTX đã tăng lên nhiều, diện tích sản xuất đạt trên 40 ha.

Cam, bưởi của huyện Bắc Tân Uyên đã được trên cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, tuy thế HTX phải xây dựng thương hiệu riêng của mình để trực tiếp đi vào thị trường, đó là thương hiệu trái cây Tân Mỹ để phân biệt với thương hiệu trái cây cùng loại khác. Cùng với đó, HTX cũng chú trọng phát huy kinh nghiệm, tay nghề của xã viên, nông dân trong quá trình canh tác.

Theo ông Tấn, nhờ có thương hiệu, được khách hàng ưa chuộng nên thời gian gần đây, nhiều khách hàng từ Nhật Bản, Mỹ và các công ty trong nước tìm đến đặt vấn đề, yêu cầu HTX cung cấp hàng trực tiếp. Tuy vậy, HTX chưa dám nhận lời, bởi vì sản xuất nông nghiệp không giống sản xuất hàng hóa khác, phải có sự chuẩn bị rất kỹ và đơn hàng phải bảo đảm theo hướng đồng hành cùng có lợi.

TÔN THẤT SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên