Hũ gạo tình thương: Ấm lòng những người nghèo

Cập nhật: 19-08-2016 | 08:27:17

Với phương châm “Tích tiểu thành đại” gắn với tinh thần “Tương thân tương ái” gắn kết yêu thương, mô hình “Hũ gạo tình thương” của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường An Phú, TX.Thuận An duy trì thực hiện thời gian qua đã phát huy hiệu quả. Từ mô hình này, hàng năm đã giúp đỡ hỗ trợ được cho nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật có động lực vươn lên và hàng trăm học sinh nghèo hiếu học được tiếp sức đến trường.

 Từ mô hình “Hũ gạo tình thương”, Hội CTĐ phường An Phú, TX.Thuận An đã hỗ trợ gạo thường xuyên cho người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong ảnh: Hội CTĐ phường trao 20kg gạo cho hộ gia đình bà Trần Thị Lộc, khu phố 1B. Ảnh: T.THƯƠNG

 Mô hình “Hũ gạo tình thương” đã được Hội CTĐ phường An Phú phát động, duy trì thực hiện từ nhiều năm nay và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên (HV). Mô hình nhanh chóng được triển khai tới 6 chi hội với mục đích giúp đỡ, hỗ trợ cho các HV có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người tàn tật, trẻ mồ côi và trợ giúp những gia đình có việc đột xuất cần giúp đỡ. Đã thành thông lệ, cứ vào đầu tháng 2, các chi hội lại sôi nổi phát động phong trào. Hội tổ chức tuyên truyền, vận động HV, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ. Ai có gạo thì ủng hộ gạo, ai có tiền thì ủng hộ tiền tùy theo tấm lòng của mỗi người. Tổng số gạo, tiền quyên góp được từ gia đình HV và các nhà hảo tâm sẽ được quy đổi ra mua gạo giúp đỡ, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, đau ốm… Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, Hội CTĐ phường đã quyên góp hơn 1.630kg gạo trao tận tay cho người có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật trên địa bàn. Ngoài ra, hội cũng hỗ trợ cho các gia đình khó khăn về tập vở, bút mực, quần áo để tiếp sức cho con em họ được tới trường như bạn bè cùng trang lứa. Riêng những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hội sẽ hỗ trợ thường xuyên mỗi tháng 10kg gạo, 1 thùng mì cùng nhiều thứ gia vị nhằm bảo đảm chất lượng bữa ăn cho các hộ gia đình này.

 Hàng năm, Hội CTĐ phường An Phú còn phối hợp với các trung tâm y tế, đội tình nguyện của Đoàn Thanh niên thăm, khám chữa bệnh cho người nghèo, người cao tuổi. Ngoài ra, để tạo điều kiện hỗ trợ cho HV vươn lên thay đổi cuộc sống, tại các chi hội còn duy trì các tổ xoay vòng vốn, tổ tiết kiệm giúp nhau để phát triển kinh tế gia đình; các mô hình “HV khá giúp HV khó”, “Tương trợ vốn” với hình thức cho mượn tiền không tính lãi, giúp nhau ngày công lao động…

Từ những hành động, việc làm thiết thực, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của địa phương, những hũ gạo ngày càng chứa chan tình cảm, chia sẻ, làm thay đổi hành động của nhiều HV cũng như nhiều mảnh đời bất hạnh trên địa bàn phường. Tiêu biểu trong phong trào hũ gạo tình thương, đồng hành với người nghèo ở phường An Phú, có thể kể đến Công ty Cổ phần Băng tải Bách Tùng (khu phố 1A), Tiệm vàng Mỹ Lan (khu phố 3), Cây xăng Lai Uyên (khu phố 4), Cơ sở Tân Độ Lan (khu phố 3)… Tinh thần đóng góp tự nguyện của các HV, nhà hảo tâm đã giúp cho nhiều hộ gia đình khó khăn, nhiều học sinh nghèo hiếu học được tiếp tục đến trường.

Bà Nguyễn Thị Thảo Phương, Chủ tịch Hội CTĐ phường An Phú cho biết: “Trong những năm qua, nhờ sự kiên trì tuyên truyền, vận động của cán bộ hội, hiệu quả của mô hình “Hũ gạo tình thương” ngày một được nâng cao, trở thành một mô hình thân thuộc đối với HV. Mặc dù 10kg gạo, 1 thùng mì hay số tiền hỗ trợ hàng tháng có giá trị không lớn, nhưng là động lực tinh thần, mang lại niềm vui cho người có hoàn cảnh khó khăn. Đó cũng là sợi dây gắn kết HV, xây dựng tình cảm để các hộ gia đình xích lại gần nhau hơn, góp phần phát huy tinh thần tương thân tương ái”.

Có thể thấy, “Hũ gạo tình thương” của Hội CTĐ phường An Phú duy trì thực hiện thời gian qua là mô hình hiệu quả, giàu ý nghĩa. Từ những nắm gạo tình thương, đồng bạc lẻ tưởng như ít ỏi nhưng lại mang giá trị lớn lao, kết nối yêu thương, sẻ san hạnh phúc, đậm tình người. Sự phát triển, lan tỏa của mô hình đã góp phần nhân thêm nghĩa cử cao đẹp, giúp đỡ những người khó khăn, neo đơn, chung tay thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn phường.

 TRẦN THƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên