Hưởng ứng năm an toàn giao thông 2012: Công tác tuyên truyền được chú trọng

Cập nhật: 18-10-2012 | 00:00:00

Đoàn viên thanh niên thị trấn Thái Hòa, Tân Uyên tuyên  truyền, vận động tiểu thương không buôn bán lấn chiếm vỉa hè  Ảnh: K.VÂN 

Trước tiên có thể kể đến vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với các hoạt động tuyên truyền khá hiệu quả, thiết thực trong việc kéo giảm TNGT với các hình thức tuyên truyền như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ; thành lập CLB ATGT trên địa bàn TP.TDM có 17 thành viên tham gia. Thành lập 8 CLB phụ nữ thực hiện ATGT với 265 thành viên. Ngoài ra, Hội Phụ nữ còn thường xuyên tuyên truyền cho tiểu thương không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn trật tự ATGT, vận động con em, người thân trong gia đình không đậu xe, mua bán trên hè phố.

Trong 9 tháng đầu năm, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã tổ chức được 784 buổi nói chuyện có hơn 47.000 người tham gia với các hình thức lồng ghép trong các buổi sinh hoạt định kỳ ở các chi bộ, phối hợp với các đoàn thể ở địa phương tuyên truyền về trật tự ATGT. Học tập, tuyên dương các tuyến đường kiểu mẫu, các tổ tự quản do cựu chiến binh phụ trách ở một số địa phương hoạt động hiệu quả. Các hội cơ sở cũng tổ chức cho hội viên đăng ký bản thân và gia đình không vi phạm trật tự ATGT, vận động tiểu thương không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.

Để hưởng ứng Năm ATGT 2012, từ đầu năm, Tỉnh đoàn đã tổ chức lễ phát động “Năm ATGT” tại trường THPT Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên đã thu hút hơn 1.000 đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và đông đảo người dân tham gia, hưởng ứng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Ban ATGT tỉnh tổ chức cho các địa phương và 13 đơn vị đoàn trực thuộc ký cam kết thực hiện tốt “Năm ATGT 2012”. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức cuộc thi “Khoảnh khắc giao thông Bình Dương năm 2012”. Nội dung cuộc thi xoay quanh các vấn đề thực trạng giao thông trên địa bàn tỉnh được miêu tả dưới các hình thức như hình ảnh, video clip kèm lời bình, giải pháp cho tình hình giao thông hiện nay. Tỉnh đoàn cũng đã xây dựng và tổ chức thành công lễ ra quân chiến dịch ATGT. Chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên thanh niên và người dân địa phương. Những hoạt động nổi bật trong chương trình như triển lãm ảnh về giao thông, ra mắt các đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền ATGT, diễu hành tuyên truyền trên các tuyến đường nội ô và trao tặng xe hút đinh cho Ban ATGT các xã, phường; nói chuyện chuyên đề về văn hóa giao thông, tổ chức các trò chơi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ. Chương trình đã tuyên dương 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền và giữ gìn trật tự ATGT. Đáng chú ý là hoạt động tư vấn pháp luật cho thanh niên công nhân được Tỉnh đoàn thực hiện trong thời gian qua nằm trong đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên Bình Dương”. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm đã tổ chức được 12 cuộc tư vấn pháp luật lưu động về giao thông, hôn nhân gia đình thu hút gần 1.800 người tham gia.

Công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến công nhân trong thời gian qua được các ban, ngành chú trọng. Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tuyên truyền trực tiếp được 44 cuộc với hơn 17.000 công nhân lao động trong các KCN, công ty, xí nghiệp tham gia. Nội dung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; trưng bày thông tin, hình ảnh về các vụ TNGT để người lao động nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành khi tham gia giao thông. Một số địa phương làm tốt công tác này như Liên đoàn Lao động huyện Bến Cát, Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TP.TDM. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ vào các buổi sinh hoạt tổ công đoàn, hái hoa dân chủ, các tiểu phẩm vui… Kết quả có 546 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức với hơn 18.000 lượt người tham dự. Tại các buổi sinh hoạt này còn phát ra hàng ngàn tài liệu tuyên truyền về ATGT. Những mô hình tuyên truyền kiểu này đã có hiệu quả rất lớn đối với đối tượng công nhân, người lao động là lực lượng đông đảo ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình giao thông trong tỉnh.

Với những mô hình, phương thức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trực quan sinh động đến các đối tượng học sinh, tiểu thương, công nhân… của các ban ngành, đoàn thể trong thời gian qua đã phát huy được hiệu quả và cần phát huy trong thời gian tới nhằm kéo giảm TNGT trong toàn tỉnh.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên