Huyện Phú Giáo: Hiệu quả trong công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 17-10-2018 | 09:17:25

Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Phước Hòa và An Bình có xu hướng diễn biến phức tạp, UBND huyện Phú Giáo đã triển khai kế hoạch chuyển hóa tình hình ANTT tại hai xã trên. Sau 3 tháng thực hiện, tình hình ANTT trên địa bàn hai xã đã có sự chuyển biến tích cực, tạo được sự an tâm cho người dân.

Chuyển biến tích cực

Trước khi được lựa chọn chuyển hóa, tình hình ANTT trên địa bàn hai xã Phước Hòa và An Bình có xu hướng diễn biến phức tạp, nhất là tình hình trộm cắp tài sản, tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội và tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Công an (CA) huyện Phú Giáo đã tham mưu UBND huyện xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển hóa tình hình ANTT tại địa bàn hai xã trên trong 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 12-2018).


CA xã An Bình phát tờ rơi vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

Để công tác chuyển hóa đạt hiệu quả cao, các đơn vị nghiệp vụ CA huyện phối hợp cùng các ngành chức năng và chính quyền địa phương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT. Tại xã An Bình, các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước được 14 cuộc với hơn 12.000 lượt người tham dự. Tại các buổi tuyên truyền, người dân còn được xem các phóng sự truyền hình về công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm; được nghe cán bộ CA phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cũng như biện pháp phòng ngừa. CA xã cũng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể theo dõi, cảm hóa, giáo dục các đối tượng “chậm tiến”. Để phòng ngừa và kiềm chế tệ nạn xã hội, CA xã tăng cường, kiểm tra, quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn.

Đối với xã Phước Hòa, CA tập trung vào công tác kiểm tra, phòng ngừa tội phạm tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Kết quả, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra được 73 cơ sở kinh doanh, phát hiện và lập biên bản nhiều cơ sở vi phạm một số quy định về ANTT. Cùng với công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã gặp gỡ, tuyên truyền các chủ cơ sở kinh doanh phế liệu cam kết không mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ dưới mọi hình thức, yêu cầu các chủ lò rèn cam kết không sản xuất hung khí. CA xã Phước Hòa phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức rà soát, gọi hỏi các đối tượng “cộm cán” trên địa bàn. Cùng với công tác tuyên truyền pháp luật, UBND xã Phước Hòa còn xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, tình hình ANTT trên địa bàn hai xã An Bình và Phước Hòa đã có sự chuyển biến tích cực, tạo được sự an tâm cho người dân.

Tăng cường công tác phối hợp

Theo ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, để công tác chuyển hóa địa bàn về ANTT trên địa bàn xã trong 3 tháng tiếp theo đạt kết quả tốt, UBND xã An Bình và các đơn vị liên quan cần nâng cao hiệu quả trong công tác trao đổi thông tin; tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và duy trì hiệu quả các mô hình “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” trong nhân dân. Lực lượng CA xã tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để phòng ngừa tội phạm và kịp thời ngăn chặn các vụ việc mới phát sinh ngay từ đầu, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp gây mất ANTT; tiếp tục tấn công, trấn áp tội phạm ma túy; rà soát tình hình ANTT ở từng ấp để có kế hoạch chuyển hóa phù hợp, đạt hiệu quả.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa cho biết các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục bám sát địa bàn và duy trì công tác trao đổi thông tin để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có vụ việc xảy ra. CA xã sẽ thông tin về ANTT với CA các địa phương bạn nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm ở địa bàn giáp ranh; củng cố, xây dựng các mô hình tự quản về ANTT để huy động sức dân vào nhiệm vụ bảo vệ ANTT. UBND xã cũng sẽ vận động xã hội hóa lắp đặt camera an ninh tại các tuyến đường trọng điểm để nâng cao hiệu quả công tác quản lý ANTT và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Ngoài ra, chính quyền địa phương cùng với các ngành chức năng sẽ triển khai nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết để bảo đảm địa bàn 2 xã Phước Hòa và An Bình ổn định ANTT sau khi chuyển hóa, CA huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện, BCĐ 138 huyện duy trì lực lượng thực hiện kế hoạch chuyển hóa để đạt các chỉ tiêu đề ra và duy trì kết quả sau khi chuyển hóa. CA huyện tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng CA xã, dân phường, tổ nhân dân tự quản… nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giữ gìn ANTT ở cơ sở.

UBND xã Phước Hòa và An Bình tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát những chỉ tiêu chưa đạt được để tiếp tục đẩy mạnh công tác thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ trong 3 tháng tiếp theo, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu còn lại. Ban Chỉ huy Quân sự huyện tiếp tục phối hợp với lực lượng CA tăng cường công tác tuần tra khép kín địa bàn để phòng, chống tội phạm. Các ngành chức năng có liên quan tiếp tục phối hợp với UBND xã Phước Hòa và An Bình thực hiện kế hoạch liên ngành tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm và phát động quần chúng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham gia cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ đối tượng “chậm tiến” tại cộng đồng dân cư.

Viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân phối hợp cùng CA huyện làm tốt công tác điều tra, truy tố và xét xử; đồng thời chọn từ 2 đến 3 vụ án trọng điểm để đưa ra xét xử lưu động tại địa bàn chuyển hóa nhằm tuyên truyền, giáo dục và răn đe tội phạm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên