Kéo giảm tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Cập nhật: 21-11-2018 | 08:51:14

Từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiềm chế, tuy nhiên nổi lên một vấn đề đáng lưu tâm là tội phạm ngày càng có xu hướng “trẻ hóa”. Trước tình trạng trên, các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng thanh thiếu niên (TTN) vi phạm pháp luật.

Tội phạm “trẻ hóa”

Theo đánh giá của Công an (CA) TX.Bến Cát tại hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn TX.Bến Cát”, từ năm 2014 đến nay, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp, chiếm hơn 80% tổng số vụ phạm pháp hình sự. Đáng nói là các đối tượng gây án ngày càng có xu hướng “trẻ hóa”.


Thanh niên, học sinh tham gia vẽ tranh tuyên truyền pháp luật do Tỉnh đoàn tổ chức, những hoạt động như thế này góp phần giúp các bạn trẻ tránh xa tệ nạn xã hội, sống có trách nhiệm với bản thân, xã hội…

Nói về vấn đề này, trung tá Nguyễn Văn Đông, Trưởng CA phường Thới Hòa, TX.Bến Cát, cho biết: “Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường được giữ vững. Tuy nhiên, tình hình tội phạm nói chung và trộm cắp tài sản nói riêng có xu hướng tăng. Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn phường đã xảy ra 318 vụ trộm cắp tài sản, chỉ riêng 6 tháng đầu năm đã xảy ra 91 vụ. Phần lớn các đối tượng trộm cắp tài sản ở độ tuổi TTN từ nơi khác đến, không có nghề nghiệp ổn định, có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy, game”.

Trong khi đó theo báo cáo của CA TX.Dĩ An, mặc dù tình hình tội phạm trên địa bàn cơ bản được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, đặc biệt tội phạm ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Các đối tượng phạm pháp có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi chiếm 73% tổng số đối tượng gây án. Đáng chú ý, các đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội với tính chất manh động, liều lĩnh và nguy hiểm. Điển hình như nhóm “cướp nhí” vừa bị CA TX.Dĩ An bắt giữ cách đây không lâu.

Trước đó vào ngày 10-10, các đối tượng tên Trần Phước Nh. (SN 2005), Thái Ngọc B. (SN 2004, cùng ngụ phường Dĩ An, TX.Dĩ An), Lê Văn Th. (SN 2004), Võ Văn Đ. (SN 2000, cùng quê Kiên Giang), Trương Phi H. (SN 1989, ngụ Tây Ninh) cùng tên L. (chưa rõ lai lịch) tụ tập ăn nhậu tại Công viên nước Dĩ An (phường Dĩ An). Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, L. lấy ra một cây mã tấu được cất giấu gần đó rồi rủ bạn nhậu tìm các cặp tình nhân đang ngồi tâm sự gần công viên đe dọa để chiếm đoạt tài sản. Sau đó, chúng phát hiện anh Vũ Ngọc D. (SN 1983, quê Thái Bình) đang ngồi tâm sự cùng bạn gái nên lại gần “xin đểu”. Nhân “xin” 2 lần nhưng anh D. không cho. Bực tức, Nh. cùng Th., Đ., B. mỗi người cầm một khúc cây, L. cầm mã tấu... xông vào tấn công anh D. Anh D. bị L. dùng mã tấu chém vào lưng nhưng may mắn không bị thương tích nặng. Sau đó, anh D. hoảng sợ bỏ chạy ra đường Nguyễn An Ninh thì gặp lực lượng dân quân phường Dĩ An đang tuần tra nên cầu cứu. Tổ tuần tra nhanh chóng đến nơi xảy ra vụ việc và bắt được Nh., Th., Đ., H. và B. giao cho CA phường Dĩ An xử lý. Còn tên L. đã chạy thoát. Công an phường Dĩ An đã lập hồ sơ và bàn giao các đối tượng cho Công an TX.Dĩ An xử lý theo quy định.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng CA trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, các ngành chức năng khác cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng phạm tội ở độ tuổi TTN. Ông Phạm Chiến Thắng, Bí thư Thị đoàn Dĩ An, cho biết để giảm thiểu tình trạng phạm tội ở lứa tuổi TTN, Thị đoàn tiếp tục đổi mới phương thức giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho TTN. Thông qua các phong trào, hành động cụ thể, lấy môi trường thực tiễn để bồi dưỡng, rèn luyện, vun đắp những giá trị tốt đẹp cho đoàn viên thanh niên, nhất là phong trào tình nguyện xung kích phòng, chống tội phạm. Đồng thời, tổ chức Đoàn tiếp tục tăng cường quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các kỹ năng giao tiếp xã hội để TTN tự bảo vệ mình trước những cám dỗ của xã hội.

Bên cạnh đó, Thị đoàn còn thường xuyên phát động thi đua người tốt việc tốt, xây dựng và nhân rộng những tấm gương tiêu biểu, làm cho những giá trị tốt đẹp có sức lan tỏa trong cộng đồng TTN. Thị đoàn còn phối hợp với các ngành chức năng khác tổ chức nhiều hoạt động phong phú, trong đó tập trung vào đối tượng thanh niên công nhân trong các khu nhà trọ nhằm tập hợp thanh niên vào các tổ chức Đoàn và xem đây là môi trường để giáo dục, rèn luyện giúp thanh niên có ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng, sống có mục tiêu, lý tưởng. Ngoài ra, Thị đoàn còn tiếp tục thực hiện tốt Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương”, tăng cường, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo TTN, nhất là số TTN đang có biểu hiện tiêu cực, để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, phòng ngừa vi phạm. 

Phát biểu tham luận tại hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn TX.Bến Cát”, đại diện Thị đoàn Bến Cát đã nêu ra các giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng TTN phạm tội nói chung và trộm cắp tài sản nói riêng. Theo đó, các tổ chức Đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm vị thành niên đối với nhóm có nguy cơ phạm tội cao, nhất là nhóm học sinh đã bỏ học, lang thang và sống trong các gia đình có người thân vi phạm pháp luật. Với những TTN này, Thị đoàn sẽ có hình thức theo dõi và giúp đỡ phù hợp. Thị đoàn tiếp tục nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình phòng ngừa tội phạm trong độ tuổi TTN tại địa bàn dân cư như tổ chức cho đoàn viên đăng ký, cam kết không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; nhân rộng các mô hình “Hòm thư tố giác, hòm thư cứu bạn”, “Thanh niên xung kích, tự quản về an ninh trật tự”, “Thanh niên chung tay phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội”…

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên phát huy vai trò nòng cốt trong việc tạo dựng môi trường cộng đồng lành mạnh, thân thiện cho sự phát triển của TTN. Đẩy mạnh công tác cảm hóa, giúp đỡ TTN “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ họ có công việc ổn định, hạn chế thấp nhất tình trạng tái phạm. Các tổ chức Đoàn cơ sở còn xây dựng các chỉ tiêu cụ thể trong việc giúp đỡ TTN để đánh giá chất lượng hoạt động.

Theo báo cáo của CA TX.Bến Cát, từ năm 2014 đến tháng 5-2018, trên địa bàn thị xã xảy ra hơn 1.028 vụ trộm cắp tài sản. CA TX.Bến Cát đã điều tra làm rõ 294 vụ, bắt giữ và xử lý 427 đối tượng. Qua phân tích về độ tuổi cho thấy đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản ở độ tuổi từ 18 - 25 tuổi có xu hướng tăng (chiếm tới 44,8%), đặc biệt nổi lên tình trạng trẻ vị thành niên trộm cắp tài sản (có 25 đối tượng, chiếm 6,1%). Đa số các đối tượng này thường bỏ học sớm, không có nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định, bị vướng vào tệ nạn cờ bạc, ma túy và thích hưởng thụ, lười lao động. Để có tiền tiêu xài và “nướng” vào cờ bạc, những TTN đi trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Bên cạnh đó, một số đối tượng thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình dẫn đến bị bạn bè lôi kéo vào con đường phạm pháp.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên