Khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX: Kinh tế - xã hội giữ vững đà tăng trưởng

Cập nhật: 07-12-2017 | 08:10:13

Hôm qua (6-12), HĐND tỉnh khóa IX đã tiến hành khai mạc kỳ họp thứ 5. Tham dự kỳ họp có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa IX cùng đại diện các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh.

Toàn cảnh các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa IX biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp. Ảnh: XUÂN THI

Các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, bên cạnh việc tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2017, việc thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh cũng như xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh cho năm 2018, kỳ họp sẽ nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; báo cáo về tình hình hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND; báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành của UBND; báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự; báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX; thông báo tình hình MTTQ Việt Nam các cấp tham gia xây dựng chính quyền năm 2017 và báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX. Đồng thời, HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn các nhóm vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm.

Ông Trần Thanh Liêm (thứ 2 từ phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu bên hành lang kỳ họp. Ảnh: X.THI

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ tập trung nghiên cứu, thảo luận và xem xét thông qua 15 nghị quyết quan trọng về lĩnh vực tài chính - ngân sách, đầu tư công, tài nguyên môi trường, an sinh - xã hội…. Ông Phạm Văn Cành đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tích cực đóng góp ý kiến thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nội dung, chương trình kỳ họp; đề xuất những giải pháp cụ thể, có tính khả thi để thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh, tạo động lực quan trọng, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới.

Trình bày báo cáo tại kỳ họp, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, trong năm 2017, KT-XH của tỉnh tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 9,15%, GRDP bình quân đầu người đạt trên 120 triệu đồng. Chỉ số phát triển công nghiệp tăng 10,98%, trong đó 23/25 sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng so với cùng kỳ và có 11 nhóm tăng trên 10%. Trong năm, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; các chỉ số về năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính của địa phương tiếp tục được cải thiện.

Nhờ đó, toàn tỉnh đã thu hút đầu tư trực tiếp vốn đầu tư nước ngoài đạt 2,514 tỷ đô la Mỹ, vượt gần 80% kế hoạch năm; thu hút đầu tư trong nước đạt 42.379 tỷ đồng. Lĩnh vực xuất nhập khẩu tiếp tục phát triển mạnh, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 28,533 tỷ đô la Mỹ, nhập khẩu ước đạt 23,819 tỷ đô la Mỹ, duy trì thặng dư thương mại trên 4,7 tỷ đô la Mỹ… Trong 29 chỉ tiêu chủ yếu có 10 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 18 chỉ tiêu đạt kế hoạch và 1 chỉ tiêu tuy chưa đạt nhưng vẫn tăng hơn so với năm 2016. Trong năm, tổng thu ngân sách ước thực hiện 46.500 tỷ đồng, đạt 102% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và 101% dự toán HĐND tỉnh, tăng 16% so với cùng kỳ. Hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục phát triển, mở rộng và hoạt động hiệu quả...

Ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, tỉnh đã thực hiện hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu KT-XH năm 2017 theo nghị quyết HĐND tỉnh. Các chỉ tiêu về phát triển công nghiệp, thương mại - xuất nhập khẩu, nông nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch. Tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp huy động hợp lý các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Ước tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 81.264 tỷ đồng, tăng 11,6%. Về công tác quy hoạch và phát triển đô thị, các ngành, địa phương đã tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch, tiếp tục thực hiện chương trình nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang đô thị, công bố đô thị Thuận An, đô thị Dĩ An đạt đô thị loại III, tích cực triển khai thực hiện Đề án thành phố thông minh…

An sinh xã hội được quan tâm

Báo cáo thẩm tra tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển KT-XH năm 2017 và dự thảo nghị quyết phát triển KT-XH năm 2018 cho thấy, cùng với việc tập trung các giải pháp phát triển kinh tế, trong năm 2017, lĩnh vực văn hóa - xã hội đã được UBND tỉnh quan tâm nhiều hơn, thúc đẩy phát triển toàn diện KT-XH. Cụ thể, trong năm 2017, tỉnh đã chi gần 948 tỷ đồng cho hoạt động chăm sóc người có công và các hoạt động an sinh xã hội khác. Trong đó xây dựng, sửa chữa 174 căn nhà tình nghĩa và 120 căn nhà đại đoàn kết, với tổng kinh phí gần 16,5 tỷ đồng. Các ngành, các cấp thăm tặng quà cho các đối tượng, với kinh phí 23,7 tỷ đồng; giải quyết việc làm mới ước đạt 45.500 lượt người.

Theo nhận định của các đại biểu HĐND tỉnh, công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm và đào tạo nghề của tỉnh trong năm 2017 đạt nhiều kết quả tích cực. Tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng chính sách, xã hội và thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Về văn hóa, thể thao và du lịch, tỉnh đã thực hiện tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thiết thực chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và các sự kiện chính trị của địa phương, trọng tâm là kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển; tổ chức thành công Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II năm 2017.

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường; cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực ngành y tế được quan tâm đầu tư, củng cố; đồng thời, kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện xã hội hóa, phát triển cơ sở khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 3 bệnh viện tuyến tỉnh, 9 trung tâm y tế tuyến huyện, 19 phòng khám đa khoa khu vực, 91 trạm y tế và 11 bệnh viện tư nhân; 14 trạm y tế doanh nghiệp, 40 phòng khám đa khoa tư nhân; 451 phòng khám chuyên khoa và 1.855 cơ sở hành nghề dược. Ngành y tế đã chủ động triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở các tuyến; tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật mới từ các bệnh viện đầu ngành trong khám chữa bệnh...

Buổi chiều cùng ngày, HĐND tỉnh đã nghe và xem xét các tờ trình tại kỳ họp. Hôm nay (7-12), theo chương trình, kỳ họp sẽ xem xét các báo cáo thẩm tra các dự thảo Nghị quyết thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, pháp chế, thảo luận các nội dung tại hội trường và bắt đầu phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

 

 

Đại biểu Nguyễn Thanh Trung:

Qua báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển KT-XH năm 2017 đạt khá toàn diện, phản ánh sự ổn định của nền KT-XH tỉnh nhà. Bên cạnh những kết quả đạt được, tôi nhận thấy lĩnh vực đầu tư công còn nổi lên những tồn tại, khó khăn, tiến độ triển khai các công trình chậm. Ngoài những nguyên nhân khách quan, tôi cho rằng còn có nguyên nhân chủ quan là ý thức trách nhiệm và năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế. Vì vậy, tôi đề nghị UBND tỉnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án, công trình, nhất là các công trình trọng điểm của tỉnh, đáp ứng được sự mong đợi của người dân.

 Đại biểu Huỳnh Thị Nguyệt Phương:

Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX, có một số báo cáo, tờ trình liên quan đến các chế độ chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tỉnh. Tôi đặc biệt quan tâm đến chính sách thu hút nguồn nhân lực ngành y tế bởi đây là một vấn đề nổi lên trong thời gian qua. Do vậy, tôi mong rằng, tỉnh cần tăng cường các giải pháp thu hút nguồn nhân lực ngành y tế và có chế độ đãi ngộ lực lượng này. Cùng với đó, tôi cũng đề nghị xem xét lại việc thực hiện đấu thầu, mua sắm tập trung, vì tiến độ đưa vào phục vụ cho các ngành còn chậm. Thực trạng này cũng đã và đang gây nhiều khó khăn cho ngành y tế.

HỒ VĂN (ghi)

NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên