Khu phố 3, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát: Nỗ lực giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương

Cập nhật: 13-05-2016 | 10:40:23
Những ngày qua, Tổ bảo vệ dân phố (BVDP) KP 3, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát luôn cử người túc trực tại điểm bầu cử của khu phố, bảo đảm danh sách những ứng cử viên không bị gạch, xóa, bôi bẩn sau khi được niêm yết. Lực lượng này cũng tích cực vận động người dân tham gia đi bầu cử đúng quy định, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


 Ông Nguyễn Văn Sanh, Tổ trưởng Tổ BVDP KP 3, phường Mỹ Phước hướng dẫn người dân đăng ký tạm trú tại địa phương

Đưa kiến thức pháp luật đến người ở trọ

Ông Nguyễn Văn Sanh, Tổ trưởng Tổ BVDP KP 3, phường Mỹ Phước, cho biết khu phố hiện có 25.000 người sinh sống, làm việc, trong đó có đến 17.000 người đang tạm trú. Địa bàn lại giáp với các địa phương như phường Thới Hòa, Chánh Phú Hòa, xã Lai Hưng vốn có nhiều tuyến đường tắt, ngõ hẻm dẫn vào vườn cao su, nên để kiểm soát tốt tình hình ANTT là không dễ. Ngoài việc tổ chức lực lượng tuần tra cả ngày lẫn đêm, thì việc tuyên truyền kiến thức pháp luật đến từng hộ dân, người ở trọ phải được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, lực lượng BVDP chủ động nắm rõ tên tuổi, số điện thoại của 856 chủ nhà trọ trên địa bàn, nếu xảy ra trộm cắp hay những việc cần giúp đỡ là có mặt ngay.

Ông Sanh cho biết thêm: “Với những khu nhà trọ không có chủ trực tiếp trong coi, tôi bắt họ phải ủy quyền cho người trông coi khu nhà trọ, như thế mình mới quản lý được. Người nào không đăng ký tạm trú, khi chúng tôi phát hiện là mời về công an phường để làm việc, đồng thời mời cả chủ nhà trọ đến xử lý. Về tuyên truyền pháp luật, chúng tôi thực hiện nhiều cách, đó là thu thập những mánh khóe lừa đảo tinh vi của các đối tượng bất lương rồi tuyên truyền đến cho chủ trọ, người ở trọ để họ nâng cao cảnh giác. Qua những lần xuống kiểm tra nhà trọ, chúng tôi kết hợp với Hội Phụ nữ khu phố, Hội Cựu chiến binh, Ban điều hành khu phố tuyên truyền tác hại của ma túy, mại dâm, tác hại của rượu bia… Những nội dung này đều có hình ảnh minh họa, bài viết đã được đăng trên các báo để thuyết phục. Đồng thời tuyên truyền những gương công nhân điển hình, cần cù lao động và đã vượt qua khó khăn, bây giờ có nhà cửa ổn định tại địa phương…”.

Hàng đêm, lực lượng BVDP cùng Ban điều hành khu phố trúc trực tại văn phòng khu phố cho đến sáng. Lực lượng cũng tổ chức tuần tra trên các tuyến đường, kịp thời nhắc nhở những quán ăn, nhậu kinh doanh quá khuya, những nơi có thanh niên tụ tập. Nhờ đó, an ninh tại khu phố luôn được bảo đảm.

Truy bắt tội phạm

Nhờ quản lý tốt địa bàn, nắm rõ danh sách người ở trọ nên các đối tượng phạp pháp từ các nơi tìm đến ẩn náu lần lượt bị lực lượng BVDP KP 3, phường Mỹ Phước phát hiện bắt giữ, hàng loạt vụ trộm cắp cũng được phanh phui, trả lại tài sản có giá trị cho người dân. Điển hình như vụ lực lượng vừa truy bắt thành công đối tượng có lệnh truy nã đến từ TP.Nam Định.

Ông Sanh cho biết ngày 19-2, ông cùng anh em trong tổ nhận được lệnh truy nã đối tượng Đặng Thị Quyền (SN 1978) và Đặng Thị Xiêm (SN 1957, cùng ngụ TP.Nam Định). Hai đối tượng này liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt của người khác với số tiền hơn 40 tỷ đồng. Qua rà soát sổ đăng ký tạm trú, ông Sanh phát hiện đã cấp tạm trú cho hai đối tượng này trên địa bàn KP 3 trước đó mấy tháng. Ngay lập tức, lực lượng đã tìm đến địa chỉ trên để truy bắt, nhưng hai đối tượng đã bỏ trốn khỏi khu nhà trọ. Qua làm việc với chủ trọ, lực lượng phát hiện bà Quyền có một người cháu nhỏ đang học ở trường cấp 2 - 3 Bến Cát. Từ thông tin này, các anh đã mai phục, theo dõi thì phát hiện bà Quyền đang lẩn trốn trong một khu nhà trọ ở gần KCN Mỹ Phước 1, nên đã phối hợp với Công an phường Mỹ Phước bắt giữ. Không lâu sau, bà Xiêm cũng ra đầu thú.

Không ngừng nỗ lực tuần tra, truyên truyền kiến thức pháp luật đến người dân địa phương, người ở trọ và phối hợp tốt với lực lượng các xã, phường giáp ranh trong việc giữ gìn ANTT, lực lượng BVDP KP3, phường Mỹ Phước ngày càng được người dân tin tưởng.

 Q.TÁM - T.TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên