Kinh doanh minh bạch, thị trường lành mạnh

Cập nhật: 22-04-2024 | 08:23:05

Người mua không yêu cầu, nhưng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn xuất hóa đơn. Tính đến nay, 100% doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành công việc xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán lẻ xăng dầu cho khách hàng. Mục đích của việc làm này không chỉ giúp doanh nghiệp kiểm soát được tình trạng mua bán mà còn giúp khách hàng kiểm số lượng, giá tiền ngay sau khi đổ xăng. Từ đó, giúp tăng cường kiểm soát, quản lý doanh thu, bảo đảm thu thuế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, tăng thu ngân sách Nhà nước.

Sau nhiều lần trì hoãn và kêu khó, đến đầu tháng 4-2024, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã có thể xuất HĐĐT từng lần bán lẻ xăng dầu cho khách hàng. Kết quả này phản ánh sự vào cuộc quyết liệt, tận tình của các cơ quan chức năng và trên hết là sự nỗ lực, đồng hành của doanh nghiệp. Để có thể xuất HĐĐT từng lần bán lẻ xăng dầu cho khách hàng, doanh nghiệp phải thực hiện việc kết nối trụ bơm với phần mềm xuất HĐĐT.

Khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình này là phải tìm được giải pháp tối ưu với chi phí thấp nhất nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu của ngành thuế, đúng quy định về đo lường. Nếu doanh nghiệp chọn đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện các giải pháp thiết bị kết nối nhưng chưa được phê duyệt mẫu, cửa hàng xăng dầu sau khi gắn thiết bị sẽ không được công nhận vì sai quy định. Đó là chưa kể doanh nghiệp không thông thạo về công nghệ sẽ gặp khó khăn khi gắn và sử dụng thiết bị xuất hóa đơn... Trước những khó khăn của doanh nghiệp, các ngành chức năng trong tỉnh, đặc biệt là ngành khoa học công nghệ và ngành thuế đã vào cuộc hướng dẫn, triển khai. Sau 5 tháng vào cuộc, công việc đã hoàn thành, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã có thể xuất HĐĐT từng lần bán lẻ xăng dầu cho khách hàng.

Việc xuất HĐĐT từng lần bán lẻ xăng dầu cho khách hàng bên cạnh thực hiện nghiêm Luật Quản lý thuế và các nghị định, công điện của Chính phủ, còn là công việc bắt buộc để thực hiện lộ trình chuyển đổi số của ngành thuế nói riêng, của tỉnh và cả nước nói chung. Đây là công việc quan trọng giúp cơ quan thuế kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tránh tình trạng gian lận, trốn thuế, mua bán hóa đơn trái phép. Không riêng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mà tất cả các ngành nghề đều áp dụng chế độ HĐĐT và chế độ này có lợi cho cả người tiêu dùng và người kinh doanh. Đối với người tiêu dùng, thông qua hóa đơn sẽ kiểm soát được thông tin về hàng hóa tiêu dùng và giá cả. Đối với người kinh doanh, xuất hóa đơn giúp kiểm soát được tình trạng mua bán, số lượng đầu vào, đầu ra một cách chính xác, minh bạch.

Xăng dầu là mặt hàng có tác động nhanh, chi phối rộng đối với thị trường. Kiểm soát tốt mặt hàng này sẽ góp phần kiểm soát tốt thị trường, tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên