Kinh doanh theo thời vụ!

Cập nhật: 07-01-2012 | 00:00:00

Những ngày này, trên các tuyến đường trung tâm, tại các ngã ba ngã tư... đã bắt đầu xuất hiện nhiều mặt hàng bày bán phục vụ nhu cầu dịp tết. Trong số đó, đa phần là những người kinh doanh theo thời vụ, có cả công nhân, sinh viên...

Còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng trên các tuyến đường ở Bình Dương đã xuất hiện nhiều xe bán hàng lưu động với các loại hoa nhựa, hoa giấy... đủ các sắc màu. Chị Trần Thị Thủy, quê Thanh Hóa vào Bình Dương sống bằng nghề lượm ve chai nhưng vào những ngày giáp tết này chị lại tranh thủ kinh doanh thêm nhiều mặt hàng. Chị cho biết, hàng ngày chị vẫn đi mua ve chai nhưng cứ vào khoảng xế chiều là chất lên xe đủ thứ hoa quả bằng nhựa, vải và tranh các loại để đi bán dạo. Nhờ đi mua ve chai nên chị khá thành thạo các ngóc ngách, ngõ hẻm nên cũng bán được kha khá. Một cành hoa nhựa, có gắn đế bằng gỗ thông chị bán với giá 40.000 đồng, lời được 10.000 - 15.000 đồng tùy theo từng loại. Hàng hóa được chị lấy sỉ từ TP.HCM về và phân loại, thêm bớt, chỉnh sửa một ít rồi mang đi bán. Thời điểm xế chiều dễ bán nhất bởi lúc này người đi làm trên đường về thuận tiện rồi mua luôn, trong khi đó mình vẫn bảo đảm được công việc chính là mua ve chai, chị Thủy chia sẻ.

 Bán trái cây dịp tết có thể kiếm khá nhiều tiền nhưng không quá vất vả

Chị Nguyễn Thị Hà, công nhân Công ty Hariki Precision Việt Nam (TX.Thuận An, Bình Dương) cho biết, chị vừa liên lạc với một nhà sản xuất hương trầm ở quê nhà và sẽ đặt hàng với số lượng 500 bó nhang để đưa vào bán tết tại khu vực chợ Dĩ An 2, An Bình... Đây là những nơi có đông người dân ở miền Trung, miền Bắc nên rất chuộng hương trầm trong những ngày tết. Theo chị Hạnh thì năm nay không về quê nên tranh thủ trong những ngày nghỉ sẽ đi bán dạo để kiếm thêm, nếu thuận lợi chị cũng kiếm được khoảng 3 - 4 triệu đồng, tương đương một tháng lương (tính cả tăng ca). Còn sinh viên Bùi Đình Hùng (năm thứ 3 trường Đại học Điện Lực) thì cho biết, đây là mùa làm ăn của mình, bởi đã 2 năm liên tiếp Hùng không về quê trong dịp tết mà ở lại để kinh doanh. Theo Hùng, cứ vào khoảng trước tết 1 tháng là bắt xe đò về Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu để tham quan các vườn dưa hấu. Sau khi thấy vườn nào vừa ý, Hùng đặt tiền cọc và đến gần cận tết bắt đầu chở hàng về bán. Một số được Hùng bán sỉ để lấy vốn, số còn lại bán lẻ. Mỗi một mùa bán dưa, nếu thuận lợi Hùng kiếm được khoảng từ 7 - 10 triệu đồng, đủ để tiêu tết và đóng học phí trong mấy tháng, còn không thuận lợi cũng không sợ lỗ bởi đã bán sỉ một số lượng lớn. Vừa kiếm được tiền, vừa có kinh nghiệm trong kinh doanh, buôn bán sẽ thuận lợi hơn cho mình khi tốt nghiệp ra trường, Hùng hóm hỉnh nói.

Máu kiếm tiền trong giới sinh viên hiện nay vào những dịp nghỉ như tết, hè đã trở thành phong trào, nhiều em chấp nhận vắng mặt trong những ngày này để làm quen với môi trường kinh doanh, lao động từ thực tế. Nguyễn Văn Bình, sinh viên năm 3 trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM năm nay cũng không về quê ăn tết. Bình cho biết, những ngày gần tết em lại đến Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM để kiếm việc làm thêm, ở đó những ngày này có khá nhiều việc được các nhà tuyển dụng thông báo. Năm trước em đăng ký làm bồi bàn cho một nhà hàng ở quận 1, năm nay em đăng ký đi bán hàng tại các hội chợ, hội hoa để hiểu biết thêm về kinh doanh. Không có khiếu ăn nói như Bình, nhưng Hoài (bạn Bình) cũng quyết định không về quê đón tết mà ở lại làm thêm. Nhờ quen biết, Hoài được giới thiệu sẽ đi làm công việc gọi là “dọn nhà đón tết” cho người khác. Đây cũng là một công việc khá cần lao động trong những dịp tết khi nhà nhà đều muốn sơn sửa lại cho mới để đón xuân.

Mưu sinh ngày tết khá phong phú với nhiều loại hình kinh doanh, buôn bán, lao động và đặc biệt đây là dịp để những người nghèo không có tiền về quê, những người trẻ muốn tự vươn lên trong cuộc sống, tự khẳng định mình, dù cũng lắm vất vả, gian nan nhưng đó là điều đáng khích lệ.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên