Ký sự một vùng đất

Cập nhật: 19-02-2014 | 00:00:00

Kỳ 1: Những bước đi gian nan ban đầu!

Kỳ 2: Lộ diện một thành phố hiện đại

 Sau một thời gian chuẩn bị, năm 2010 dự án Thành phố mới Bình Dương chính thức được khởi công. Lúc ấy, không ít người vẫn hoài nghi về tham vọng của chủ đầu tư với dự án này. Vấn đề đặt ra vào thời điểm đó là Bình Dương có tỷ lệ dân số không cao, vậy thì tìm đâu ra 125.000 người dân về đây định cư, sinh sống; hơn 400.000 người thường xuyên làm việc? Chủ đầu tư lấy đâu ra nguồn vốn “khổng lồ” để hoàn thành dự án vào năm 2020 đúng như kế hoạch đã đề ra?    Một góc phố thương mại tại Thành phố mới Bình Dương

Để chứng minh kế hoạch đề ra của lãnh đạo tỉnh Bình Dương là đúng hướng và năng lực của nhà đầu tư, Becamex IDC đã vào cuộc giải tỏa sự hoài nghi của nhiều người bằng chính các dự án thành phần được xây dựng nhanh và đồng bộ, từ các công trình ngầm của thành phố đến đường sá, công viên, hệ thống cây xanh và hàng loạt các dự án lớn, như: Trung tâm Hành chính tập trung, khu nhà phố thương mại, văn phòng, khách sạn, biệt thự sinh thái... Chỉ một thời gian không lâu sau đó, mọi người đã có thể nhìn thấy bóng dáng của một thành phố hiện đại với những con đường rộng thênh thang đến hút tầm mắt, những tòa nhà sừng sững mọc lên. Cùng với đó là hàng loạt các dự án của các nhà đầu tư nước ngoài, như: Khu công nghệ kỹ thuật cao (tổng vốn 400 triệu USD), dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương (tổng vốn 1,2 tỷ USD), Trung tâm công nghệ và đổi mới nhằm hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin…

Công việc xây dựng một thành phố để đời cho con cháu mai sau đang trôi chảy thì rộ lên tin đồn về một “thành phố ma”! Người ta thêu dệt đủ thứ từ chuyện trộm cắp hoành  hành trên các tuyến đường vắng người vào ban đêm, đến những ngôi nhà bỏ hoang chỉ để nuôi yến có thể đem lại mầm bệnh cho cộng đồng dân cư. Người ta đưa lên mạng những tấm ảnh minh họa thành phố trống vắng với đàn bò thả rông trên những thửa đất trống! Người ta cho rằng thành phố thiếu những dịch vụ tiện ích đi kèm, thiếu cả “quán thịt chó” bình dân… Từ “ma” mà người ta ám chỉ ở đây chính là một thành phố không có bóng dáng con người. Tất cả những tin đồn gây dư luận bất ổn đối với Thành phố mới Bình Dương mà những người có ý đồ đưa ra đều là đòi hỏi quá đáng đối với một thành phố đang trong quá trình xây dựng, kết nối. Không nản chí, nhà đầu tư cùng lãnh đạo tỉnh và các sở ngành một mặt kiên trì thực hiện những kế hoạch đã đề ra, một mặt tích cực giải thích nhằm xua tan những lập luận mang tính phá hoại nói trên.

Một phần nguyên nhân của những tin đồn xuất phát từ sự cạnh tranh trong kinh doanh bất động sản. Một dự án hiện đại như Thành phố mới Bình Dương với cơ sở hạ tầng đồng bộ, bất động sản có nhiều khả năng sinh lợi lớn. Các nhà đầu tư lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh đều nhìn thấy rõ vấn đề này nên không ngại bỏ tiền đầu tư đất nền, nhà phố nơi đây. Trong khi thị trường bất động sản cả nước đang trong quá trình “đóng băng” sâu thì những tin đồn được tung ra là có mục đích. Xác định được nguyên nhân của những tin đồn, lãnh đạo tỉnh vào cuộc, các ban ngành trong tỉnh vào cuộc nhằm giải tỏa những hoài nghi của người dân về những tin đồn nói trên. Các cơ quan báo chí tỉnh nhà cũng được chỉ đạo vào cuộc “nói cho dân thông” từng vấn đề nhỏ nhất về những tin đồn thất thiệt. Chỉ một thời gian ngắn sau khi các cơ quan thông tin trong tỉnh vào cuộc thì “sóng yên biển lặng” và Thành phố mới Bình Dương vẫn là địa chỉ tin cậy của những nhà đầu tư bất động sản đến từ khắp nơi trong nước.

Nằm ở vị trí trung tâm thuận lợi, Thành phố mới Bình Dương sẽ là cửa ngõ kết nối quốc tế và giao lưu thương mại, dịch vụ cũng như trao đổi, chuyển giao công nghệ ở trình độ khoa học tiên tiến nhất. Thành phố mới Bình Dương được định hướng là nơi hội tụ, thu hút trí tuệ và phát triển công nghệ, đóng vai trò quan trọng trong việc quy hoạch các phân khu chức năng, cơ sở hạ tầng, các giải pháp phù hợp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây còn là công trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị của tỉnh trong thời kỳ đổi mới, đồng thời đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của chính quyền, nhân dân tỉnh Bình Dương.

Vượt qua những khó khăn ban đầu về giải phóng mặt bằng cho đại công trình thế kỷ, vượt qua khó khăn kế tiếp về những tin đồn bất lợi trong quá trình xây dựng, lãnh đạo tỉnh và nhà đầu tư tiếp tục vững niềm tin tiến bước và nhịp nhàng khởi công, khánh thành, đưa vào sử dụng hết công trình này đến công trình khác. Không lâu sau đó, một thành phố hiện đại đã lộ diện. Đây là minh chứng thuyết phục hơn trăm vạn lời giải thích về một quyết định đúng đắn, được đại đa số người dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ. Đây cũng là bằng chứng thuyết phục những ai còn hoài nghi về một thành phố trong mơ của những ngày đầu mới bắt tay thực hiện.

Và, cú “đột phá” ngoạn mục nhất trong chuỗi các dự án tại Thành phố mới Bình Dương là lễ công bố động thổ khởi công dự án Tokyu Bình Dương với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD có sự góp vốn của những nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Đây là dự án lớn nhất cả về quy mô lẫn nguồn vốn đầu tư trong số các dự án đã và đang thực hiện tại Thành phố mới Bình Dương. Một khi người Nhật đã bỏ vốn vào đâu đó, đồng nghĩa nơi mà người Nhật bỏ tiền đầu tư đã được thẩm định đến từng chi tiết nhỏ nhất. Điều này càng góp phần củng cố niềm tin của những nhà đầu tư lớn, nhỏ trong nước đã đầu tư vào đây và hướng sự chú ý của những nhà đầu tư nước ngoài vào vùng đất này.

Một anh bạn là kiến trúc sư từng đi đây đó nhiều nơi trên thế giới khi đến với Thành phố mới Bình Dương, sau khi nắm các thông tin về thời gian tiến hành xây dựng thành phố và tận mắt chứng kiến chuỗi dự án đã hoàn thành, khẳng định với tôi rằng, tốc độ xây dựng, hình thành một thành phố như vậy là rất nhanh, chỉ bằng một nửa thời gian hình thành các thành phố của thế giới. Nhìn những khu công nghiệp đã đi vào hoạt động bao quanh Thành phố mới Bình Dương, anh bạn kiến trúc sư dự đoán chỉ mươi năm nữa Thành phố mới Bình Dương sẽ sôi động, bởi đây là thành phố công nghiệp trẻ, thu hút những người trẻ mong muốn được thử sức với những cơ hội đang rộng mở.

Đến nay, khi các cơ quan, ban ngành của tỉnh đang thực hiện công việc di dời vào thành phố mới thì vóc dáng thành phố đã định hình. Tòa nhà Hành chính tập trung của tỉnh, nơi chứa đựng những “trái tim, khối óc” khát khao biến vùng đất này thành một thành phố hiện đại, đang sừng sững vươn mình trong nắng sớm càng minh chứng cho sự vươn lên mạnh mẽ của một thành phố trẻ. Xây dựng thành phố đã khó, nhưng làm sao kết nối giữa cái cũ với cái mới, làm sao để có dân cho thành phố mới hình thành còn khó hơn! Và, cuộc dịch chuyển của chính quyền là bước đi mang tính quyết định trong kế hoạch đưa dân về phố.

 Kỳ tới: Ngày mai bắt đầu từ hôm nay

 LÊ QUANG SANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên