Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu: Sẵn sàng cho ngày lễ chính 

Cập nhật: 02-03-2015 | 07:57:04

Lãnh đạo tỉnh vừa có buổi làm việc với TP.Thủ Dầu Một về tình hình trước, trong và sau tết, công tác chuẩn bị Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn thành, nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức để “đón đầu” lượng khách thập phương.

 

 Đông đảo khách đến viếng chùa bà Thiên Hậu Ảnh: T.LÝ

 

Với người dân TP.Thủ Dầu Một nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung, Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu được tổ chức hàng năm là một sự kiện văn hóa đầy ý nghĩa. Lễ hội không những đáp ứng nhu cầu tâm linh, thể hiện niềm tin cùng mong muốn khởi đầu một năm mới nhiều thuận lợi mà còn là cơ hội để giới thiệu hình ảnh đất và người Bình Dương đến với du khách. Với ý nghĩa đó, công tác chuẩn bị lễ hội được tỉnh quan tâm, chỉ đạo nhằm bảo đảm cho khách thập phương cảm thấy thoải mái, an toàn, vui tươi khi chọn Bình Dương làm điểm đến.

Chuẩn bị cho lễ hội, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các ngành chức năng thành phố, UBND phường Phú Cường xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự, tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông; phòng chống cháy nổ, tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố; duy trì lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông đến hết ngày 8-3-2015. Ngoài ra, UBND thành phố còn xây dựng kế hoạch quản lý lễ hội và kiểm tra các hoạt động văn hóa - dịch vụ văn hóa; thu gom 5 đối tượng sống lang thang ăn xin đưa vào quản lý tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.TDM và Ban đại diện Thành hội Phật giáo cương quyết xử lý số đối tượng giả người tu hành để khất thực, lừa đảo. Các ngành chức năng của thành phố cũng đã bố trí, sắp xếp các điểm mua bán, kinh doanh, điểm giữ xe phục vụ lễ hội bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá theo đúng quy định những ngày trước, trong và sau lễ hội.

Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày lễ chính cơ bản đã hoàn tất. Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND TP.TDM cho biết, Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu được tổ chức hàng năm nên thành phố đã chủ động chuẩn bị kế hoạch trước. Từ ngày mùng 1 đến nay, khách đi chùa đông nhưng ngày lễ chính dự kiến sẽ như năm trước vì không rơi vào ngày thứ 7, chủ nhật. Ngoài chùa Bà Thiên Hậu, trên địa bàn thành phố còn nhiều chùa khác cũng thu hút khá đông lượng khách thập phương như chùa Tây Tạng, Hội Khánh, Hội An, Miếu Bà Thành phố mới... Do đó, công tác chuẩn bị đón khách không phải tập trung một điểm mà phân tán lực lượng. Hiện nay, vấn đề ăn xin, giả sư được thành phố phối hợp với các ngành, đơn vị để chấn chỉnh. Một vấn đề đặt ra gây khó khăn trong công tác quản lý, bảo đảm trật tự tại các chùa là sự xuất hiện ăn xin, nhà sư từ các tỉnh khác đến Bình Dương trong mùa lễ hội. UBND thành phố đã đề nghị Giáo hội Phật giáo tỉnh, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội hỗ trợ để đưa các đối tượng ăn xin, nhà sư trở về địa phương.

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND TP.TDM, cũng cho biết thêm: “Cùng với sự cố gắng của Ban tổ chức, chúng tôi rất mong du khách đồng hành cùng chính quyền, nhân dân địa phương trong việc tuân thủ nghiêm các quy định, không bỏ rác bừa bãi, không bói toán, thực hiện đúng các nghi lễ... được như vậy, mùa lễ hội sẽ thực sự ý nghĩa”.

Tại buổi làm việc với TP.Thủ Dầu Một, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị Lễ hội Rằm tháng giêng và Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu ở TP.Thủ Dầu Một. Ông Trần Văn Nam chỉ đạo, trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, UBND thành phố cần xem xét việc thực hiện ngay các hoạt động kiểm tra, phân loại, thu gom các đối tượng là người lang thang tụ tập nơi công cộng, người ăn xin, người bói toán, bán hàng rong chèo kéo khách… theo đúng quy định. Đồng thời, chính quyền cần tiến hành rà soát, kiểm tra các điểm giữ xe theo giá niêm yết và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Song song với hoạt động lễ hội, thành phố cần xem xét lại các việc còn tồn đọng trong năm 2014 để giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

 

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết
Hoan hô tỉnh nhà, Đã Nẵng, Tp.HCM đã làm tốt việc dẹp tệ nạn sư giả, ăn xin mong Bình Dương mình cũng làm tốt được vấn nạn này
Thành Nguyễn (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên