Lên tiếng khi bị hút thuốc lá thụ động...

Cập nhật: 30-05-2012 | 00:00:00

Thực tế, rất nhiều người hút thuốc lá thụ động nhưng vì ngại ngần, họ không dám lên tiếng phản đối mà âm thầm chịu đựng.  H. (trái) cho biết có “thâm niên” 6 năm hút thuốc lá!

Một lần, trên chuyến xe bus tuyến TX.TDM - Bến xe miền Đông có một vị khách cứ phì phèo điếu thuốc lá. Xe rất đông người nên dù có mở cửa xe thì mùi thuốc vẫn nồng nặc. Đa số người trên xe hôm đó tỏ ra khó chịu nhưng vẫn không ai nói gì. Cho đến khi, nhân viên soát vé nhẹ nhàng chỉ vào bảng cấm hút thuốc gần phía trần xe thì vị khách này mới chịu quăng điếu thuốc hút dở xuống đường. Những người dị ứng với mùi thuốc lá thở phào nhẹ nhõm.

Bản thân những “người trong cuộc” cho biết họ cũng rất áy náy khi hút thuốc bởi sợ ảnh hưởng đến người xung quanh nhưng đã thành nghiện nên khó bỏ. Mới đây đi ăn sáng, một thực khách làm cho ai nấy trong quán phì cười vì cái tật nghiện thuốc của anh. Anh đưa vợ đang mang thai và con nhỏ gần 5 tuổi đi ăn sáng tại một quán phở ngon có tiếng ở thị xã. Quán ngon nên nhiều người đến ăn. Và để không ảnh hưởng đến những người hút thuốc thụ động xung quanh trong đó có... vợ con mình, vị khách này kéo ghế ra ngồi ở vỉa hè tranh thủ... kéo vài hơi trong khi chờ phục vụ đem phở tới. Chị vợ nhìn mọi người xung quanh cười như phân bua: “Kêu ảnh cai thuốc mãi nhưng ảnh không bỏ được. Được cái, ghiền thuốc nhưng anh luôn... tránh khói cho vợ con”.

H. một nhân công của xưởng mộc tại phường Phú Thọ, TX.TDM cho biết em có “thâm niên” 6 năm hút thuốc lá! Quả là thông tin... khiếp đảm bởi theo em: “Nếu còn đi học, năm nay em vào lớp 12”. H. cho biết, em hút thuốc từ năm lớp 6! Nhà nghèo, H. sớm bươn chãi mưu sinh và vào Bình Dương thuê nhà trọ sống chung với bạn. Nhóm bạn có người hút thuốc có người chưa nên những khi H. rít khói cũng ảnh hưởng chung cho cả phòng. Hỏi em có biết gì về Ngày Phòng chống thuốc lá 31-5, em cười nói: “Không biết”. Khi tôi đưa máy hình lên đề nghị chụp tấm ảnh thì H. lại hồn nhiên: “Chụp ảnh thôi mà, không đến nỗi... bị bắt đâu chị ha?”...

Thế mới biết, với những người hút thuốc lá thụ động, hãy lên tiếng để bảo vệ sức khỏe bản thân mình. Với những người hút thuốc “vô tư” như em H. cũng cần khuyên nhủ, tuyên truyền nhiều hơn nữa để họ thấy thuốc lá là sợ, không dám hút bởi xem ra, hàng chữ cảnh báo về bệnh ung thư in trên bao thuốc lá có vẻ như đã... lờn thuốc, không còn tác dụng với người nghiện thuốc lá!

Hương Cần

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên