Lữ đoàn đặc công 429: Tự hào truyền thống “Lấy ít đánh nhiều, lấy nhỏ thắng lớn”

Cập nhật: 01-03-2018 | 08:09:35

Trong những ngày đầu xuân này, tại Lữ đoàn Đặc công 429 - đơn vị đặc công trên địa bàn các tỉnh miền Đông Nam bộ, cán bộ, chiến sĩ đang rất khẩn trương với công tác chuẩn bị kỷ niệm ngày thành lập binh chủng và đón tân binh. Theo đó, đơn vị đang tất bật kỷ niệm 51 năm Ngày thành lập Binh chủng Đặc công (19.3.1967 - 19.3.2018) và đặc biệt là chuẩn bị cơ sở vật chất, những bài huấn luyện để chào đón 200 tân binh nhập ngũ năm 2018 của Bình Dương và Đồng Nai.

Chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 429 được huấn luyện theo mục tiêu “Tinh nhuệ về bản lĩnh, kỹ thuật tinh thông, chiến thuật linh hoạt” nhằm thực hiện nhiệm vụ đặc biệt. Ảnh: T.THẢO

 Tiếp nối tự hào của vùng đất Thạnh Phước (TX.Tân Uyên), nơi sản sinh ra lối đánh đặc công, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo hiện nay lại là nơi đứng chân của Lữ đoàn Đặc công 429 - đơn vị đặc công chủ lực của bộ làm nhiệm vụ trên địa bàn các tỉnh miền Đông Nam bộ. 51 năm qua, dù ở giai đoạn lịch sử nào, Lữ đoàn Đặc công 429 cũng xứng đáng với 16 chữ vàng: “Tự lực tự cường, độc đoàn kiên cường, luồn sâu đánh hiểm, đoàn kết chiến thắng”.

Đại tá Nguyễn Đức Khánh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 429, cho biết cách đây gần 51 năm, ngày 19-3-1967, tại trường Bổ túc cán bộ dân tộc Trung ương, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã công bố thành lập Binh chủng Đặc công. Tại buổi lễ này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã huấn thị: “Đặc công tức là công tác đặc biệt, vinh dự đặc biệt, cần phải cố gắng đặc biệt. Các chiến sĩ đặc công được tin tưởng đặc biệt, bất kỳ nhiệm vụ gì, bất kỳ nhiệm vụ đặc biệt nào cũng phải hoàn thành và hoàn thành cho tốt, bất kỳ khó khăn đặc biệt nào cũng phải vượt qua, khắc phục cho kỳ được”.

Trong suốt những năm tháng ấy, Binh chủng Đặc công luôn quán triệt và thực hiện tốt đường lối, tư tưởng quân sự của Đảng và Nhà nước. Bằng trí thông minh, lòng dũng cảm, đoàn kết, sáng tạo, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh với sự nỗ lực phấn đấu liên tục, Binh chủng Đặc công đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong chiến tranh giải phóng dân tộc, chiến tranh bảo vệ biên giới Tổ quốc, làm tròn nhiệm vụ quốc tế và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Và “ông tổ” của lối đánh đặc công không ai khác chính là Đại tá Trần Công An (tức Hai Cà), người con của vùng đất Tân Uyên với trận đánh tháp canh cầu Bà Kiên (phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên) vang dội.

Phát huy truyền thống vẻ vang của cha ông đi trước, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 429 hôm nay đã vượt qua mọi gian nan, khó khăn trong luyện tập, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, phòng chống “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ”, chống khủng bố, cứu nạn… Đơn vị luôn nêu cao ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, nhất trí khắc phục khó khăn, từng bước chuyển biến, tiến bộ toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao, góp phần vào thành công chung của Binh chủng Đặc công trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Đến với Lữ đoàn Đặc công 429 những ngày đầu năm, khí thế làm nhiệm vụ đang rất khẩn trương. Bởi đơn vị đang tất bật kỷ niệm 51 năm Binh chủng Đặc công (19.3.1967 - 19.3-2018) và đặc biệt là chuẩn bị cơ sở vật chất, những bài huấn luyện để chào đón 200 tân binh năm 2018 của Bình Dương và Đồng Nai. Thời gian qua, với mục tiêu huấn luyện: “Tinh nhuệ về bản lĩnh, kỹ thuật tinh thông, chiến thuật linh hoạt”, theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, lữ đoàn đã nghiên cứu đổi mới, cải tiến nội dung, phương pháp huấn luyện. Trong đó chú trọng đến việc chuẩn hóa quy trình chuẩn bị giáo án huấn luyện, thông qua kế hoạch huấn luyện ở các cấp gắn với củng cố, nâng cấp thao trường, chuẩn bị đồng bộ vật chất phục vụ huấn luyện, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cán bộ.

Được sự chỉ đạo thống nhất của Bộ Tư lệnh Binh chủng Đặc công, đơn vị đã xây dựng chương trình huấn luyện sát thực tế chiến đấu, trong đó chú trọng tăng cường huấn luyện dã ngoại, huấn luyện đêm, huấn luyện trong điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp. Đơn vị cũng đã tăng cường thời lượng tổ chức huấn luyện các khoa mục: Võ thuật chiến đấu, chiến thuật, huấn luyện nhảy dù, lái xe ô tô, huấn luyện kỹ năng bắn súng và sử dụng thành thạo các loại vũ khí mới, học tiếng Anh… Đặc biệt là đơn vị tăng cường các nội dung huấn luyện với tính chất khó, phức tạp, sát với thực tế nhiệm vụ để phát triển thể lực, rèn luyện lòng dũng cảm, khả năng xử lý tình huống linh hoạt, hiệu quả cho đội ngũ cán bộ, chiến đấu viên. Bên cạnh giáo án huấn luyện thống nhất, đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin thời sự trong nước, quốc tế liên quan đến nhiệm vụ, nghiên cứu nắm chắc tình hình để cung cấp thông tin, bổ sung vào các chương trình huấn luyện ngoại khóa, quyết tâm giữ vững thế chủ động và giành chiến thắng trong mọi tình huống xảy ra. Kết thúc các đề mục, khoa mục huấn luyện, lữ đoàn tổ chức chặt chẽ các hình thức diễn tập, trọng tâm là diễn tập vòng tổng hợp, diễn tập hiệp đồng chiến đấu quân binh chủng.

Đặc biệt, trong biên chế của lữ đoàn hiện nay có một đơn vị đặc công chống khủng bố. Đây là lực lượng làm nhiệm vụ đặc biệt của lữ đoàn, được đầu tư huấn luyện theo hướng tinh nhuệ, tinh thông. Những năm gần đây, việc huấn luyện lực lượng đặc biệt này luôn được Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn quan tâm, bám sát chỉ đạo của cấp trên, không ngừng nâng cao chất lượng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ khi có tình huống. Đặc công chống khủng bố được huấn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ và phương án tác chiến đa năng, đa dạng. Bên cạnh sự đòi hỏi phải tinh thông kỹ thuật nghiệp vụ, giỏi và linh hoạt về chiến thuật, đặc công chống khủng bố của Lữ đoàn 429 được đầu tư huấn luyện sử dụng thành thạo các loại vũ khí hiện đại, huấn luyện các tuyệt kỹ kung-fu, nâng cao thể lực và sức chịu đựng trong các tình huống đặc biệt. Qua các đợt hội thao, hội thi, diễn tập hiệp đồng chiến đấu, đặc công chống khủng bố Lữ đoàn 429 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Hiện đơn vị đã và đang được đầu tư xây dựng thao trường huấn luyện tổng hợp với quy mô và phương tiện mới, hiện đại. Song song đó, công tác hậu cần được quan tâm, bảo đảm đầy đủ, kịp thời tiêu chuẩn, chế độ cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Với những kết quả đã đạt được, thời gian qua Lữ đoàn Đặc công 429 luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua quyết thắng của Binh chủng Đặc công, được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu tặng cờ dẫn đầu phong trào Thi đua quyết thắng và nhiều năm được công nhận là đơn vị huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, đoàn kết quân dân tốt…

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên