Lựa chọn con đường học tập phù hợp

Cập nhật: 29-07-2020 | 08:32:42

 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, trong số những thí sinh đăng ký dự thi có trên 80 thí sinh bỏ thi ở mỗi môn thi. Từ con số này, các trường THCS ở vài địa phương cần nhìn nhận lại công tác tư vấn phân luồng học sinh (HS) vào lớp 10 sau tốt nghiệp THCS.

Việc tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 nhằm nâng cao chất lượng ở bậc trung học. Với những HS có sức học hạn chế, sau khi tốt nghiệp THCS thì các em chọn vào trường nghề, hoặc học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp là phù hợp nhất. Bởi một khi các em không có khả năng tiếp tục học cao hơn, thì nhà trường, gia đình có cố gắng hướng các em vào cấp III chỉ thêm lãng phí thời gian, công sức của gia đình. Nhưng thực tế vẫn còn tình trạng các em chưa được tư vấn đến nơi, đến chốn nên đã đăng ký dự thi vào lớp 10, kết quả là HS bỏ thi hoặc kết quả thi kém, làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, các trường THCS cần tăng cường công tác tuyển sinh, hướng nghiệp cho HS lớp 9 thật thiết thực, hiệu quả. Thầy cô có lời khuyên HS nên chọn con đường vào đời phù hợp với năng lực, sở thích, không nên “ép buộc” các em thi vào lớp 10. Bên cạnh đó, các trường cũng cần tuyên truyền để phụ huynh hiểu đúng chủ trương thực hiện phân luồng HS của tỉnh, giúp con em có sự lựa chọn đúng đắn con đường vào đời phù hợp với bản thân.

Sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10, sắp tới sẽ là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chúng tôi tin rằng, sau kỳ thi quan trọng này, HS sẽ sáng suốt lựa chọn ngành học, bậc học đúng với năng lực, sở trường của các em, để không phải sửa sai vì chọn con đường học tập không phù hợp.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X