Lực lượng dân phòng phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một: Tích cực tham gia phối hợp giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương

Cập nhật: 19-11-2018 | 09:22:46

Trải qua hơn 10 năm thành lập, lực lượng dân phòng (LLDP) phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đóng vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở cơ sở, tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. Lực lượng này đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2017.

Những ngày đầu LLDP phường Phú Hòa được thành lập chỉ có hai thành viên trong ban điều hành và khoảng 9 thành viên hoạt động tại 9/9 khu phố trên địa bàn phường với nhiệm vụ theo dõi, nắm bắt tình hình ANTT tại từng khu phố, sau đó sẽ thông tin nhanh chóng về Công an phường để giải quyết. Ông Huỳnh Văn Nguyên, Đội trưởng Đội DP phường Phú Hòa, cho biết: “Phường Phú Hòa là một trong nhưng phường trọng điểm của TP.Thủ Dầu Một, bên cạnh sự phát triển về kinh tế - văn hóa, chính trị - xã hội, cũng kéo theo dân số tăng nhanh, ảnh hưởng không nhỏ đến ANTT tại địa phương, nhất là công tác quản lý cư trú, nhân hộ khẩu. Thông qua công tác nắm tình hình ANTT trên địa bàn, LLDP đã đề xuất cho Công an phường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về chủ trương kế hoạch, biện pháp bảo đảm ANTT; phối hợp với lực lượng công an xây dựng và thực hiện triển khai nhiều kế hoạch tấn công, trấn áp các loại tội phạm; tiếp tục cải cách hành chính trong việc làm thủ tục khai báo tạm trú, tạm vắng, đặt các hòm thư tố giác tội phạm, niêm yết số điện thoại của LLDP, công an để quần chúng nhân dân cung cấp thông tin, tố giác tội phạm để tham gia thông tin, phối hợp điều tra, xử lý những vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn phường”.

 


Đại diện LLDP phường Phú Hòa
(bìa trái) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích dẫn đầu thi đua Đội dân phòng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2017

Để chủ động phòng ngừa, kéo giảm tội phạm, trước tiên phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến với người dân. Thời gian qua, LLDP đã cùng với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tuyên truyền, vận động người dân phòng ngừa với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” thông qua truyền qua hệ thống loa truyền thanh của phường, treo pa nô, áp phích và trong các buổi họp dân. Ông Nguyên cho rằng: “Những buổi họp dân là cách thức tiếp cận gần dân nhất, ngoài việc cơ quan chức năng thông tin về tình hình ANTT, thông báo các phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm, thì việc nắm bắt thông tin quần chúng nhân dân cung cấp là nhiệm vụ quan trọng”.

Đại úy Từ Nguyên Vũ, Phó trưởng Công an phường Phú Hòa, cho biết: “Được sự sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự chỉ đạo, hướng dẫn của công an các cấp; sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, LLDP đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác nắm tình hình ANTT ở địa bàn; tham gia hòa giải, giải quyết kịp thời nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. LLDP đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội quy về bảo vệ ANTT, tích cực tham gia giữ gìn trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, an toàn phòng cháy, chữa cháy. LLDP luôn chủ động bám sát địa bàn, gắn bó với nhân dân nắm tình hình liên quan đến ANTT, để báo cáo lực lượng công an giải quyết”.

Thời gian qua, LLDP phường Phú Hòa đã phát huy tinh thần xung kích, gương mẫu trong việc phối hợp với công an địa phương tuần tra, nhờ đó lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn, bắt nóng nhiều đối tượng phạm pháp hình sự.

Để kịp thời đáp ứng được công việc, hoạt động ngày càng hiệu quả của LLDP, hàng năm, Công an phường Phú Hòa thường xuyên đề xuất với Công an tỉnh mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và chuyên môn cho các thành viên trong LLDP. Đại úy Từ Nguyên Vũ, Phó trưởng Công an phường Phú Hòa cho biết thêm: “Định kỳ hàng năm, LLDP phường sẽ được tham gia các buổi tập huấn, lớp bồi dưỡng để trau dồi kiến thức cũng như trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu bảo đảm ANTT trong tình hình mới. Hàng tháng có những buổi họp giao ban đánh giá lại quá trình hoạt động về mọi mặt của LLDP, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và xây dựng, củng cố lực lượng này phải gương mẫu, chấp hành đúng mọi quy định của pháp luật, từ đó mới thực hiện tốt được những nhiệm vụ mà chính quyền địa phương giao phó”.

H.PHƯỚC - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên