Mãi mãi tri ân!

Cập nhật: 29-07-2015 | 08:02:01

 “Sinh ra và chiến đấu trên mảnh đất Tân Uyên, chúng tôi cảm thấy rất tự hào. Chiến tranh lùi xa, chúng tôi nhận được sự quan tâm của Đảng, chính quyền. Nhờ Đảng, chính quyền, giờ đây gia đình tôi đã được nhận nhà tình nghĩa, được hỗ trợ vốn làm ăn, tạo điều kiện phát triển kinh tế… để cuộc sống gia đình ổn định”, đó là tâm sự của thương binh (TB) 2/4 Trương Thanh Tùng, khu phố Cây Da, phường Thạnh Phước. Đây cũng là niềm vui chung của 4.360 người có công (NCC) trên địa bàn TX.Tân Uyên...

 Ông Võ Văn Bá, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Tân Uyên trao quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng

Tâm sự tận đáy lòng

Sáng 27-7, tại hội trường UBND TX.Tân Uyên, gần 500 NCC với cách mạng đã gặp nhau, ôn lại truyền thống Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tại buổi họp mặt, những đồng đội cùng ăn, cùng ở, cùng chiến đấu tại các chiến trường ở Tân Uyên, nay gặp nhau tay bắt mặt mừng. Là đồng đội cùng chiến đấu tại Tiểu đoàn 303 Tỉnh đội Phước Thành (cũ), hai ông Trương Thanh Tùng, Trần Văn Ngợi (SN 1943) kể cho nhau nghe cuộc sống của mình sau chiến tranh. Ông Ngợi nói: “Thời đó, chúng tôi còn là thanh niên trai tráng. Với tinh thần cống hiến tất cả cho cách mạng, chúng tôi đã tình nguyện nhập ngũ. 100 người trong Tiểu đoàn 303, chỉ còn khoảng 20 người còn sống, nên khi được gặp nhau chúng tôi vui lắm! Trước vong linh các đồng đội đã “ngủ” yên dưới lòng đất, sự quan tâm của mọi người dành cho mình, chúng tôi cố gắng giáo dục con cháu nên người, bản thân sống đúng phẩm chất bộ đội Cụ Hồ”.

Có chồng là liệt sĩ (LS) Nguyễn Văn Mành hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, bà Đoàn Thị Lựu (SN 1939, xã Vĩnh Tân) không gục ngã mà lấy đau thương thành động lực để làm ruộng tiếp tế lương thực cho bộ đội, nuôi 3 đứa con nhỏ. Hòa bình lập lại, san sẻ vất vả và tri ân với gia đình, chính quyền địa phương đã lập danh sách để bà được hưởng các chế độ vợ LS, các con đi học được miễn giảm học phí. Các con bà tự ý thức học tập để đạt thành tích cao và có công ăn việc làm. Những nỗ lực của gia đình bà Lựu đã được UBND TX.Tân Uyên tặng giấy khen gia đình cách mạng tiêu biểu.

Chiến đấu quên mình vì Tổ quốc, ông Trần Thanh Tâm ở xã Bạch Đằng mang trên mình những vết thương tật của thời chiến và được kết luận TB 2/4. Sau khi hòa bình, gia đình ông được trao tặng căn nhà tình nghĩa, tạo điều kiện về vốn, cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Đến nay, cuộc sống gia đình của ông khá giả, ông vui khi những đóng góp của mình cho cách mạng được thế hệ sau đền đáp. Không dừng lại ở việc phát triển kinh tế, ông còn tích cực hỗ trợ những TB khó khăn trong xã, giáo dục đạo lý cách mạng cho thế hệ trẻ. Ông bộc bạch: “Nhận được sự quan tâm của địa phương, bản thân tôi nghĩ mình cũng cần làm điều gì đó có ích tiếp tục đóng góp để Tân Uyên thêm giàu đẹp. Trong đó, việc giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng để thế hệ trẻ hiểu, biết ơn những người đã ngã xuống và không ngừng học tập, làm việc để thể hiện lòng tri ân là rất cần thiết”.

Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Tân Uyên - vùng đất anh hùng với Chiến khu Đ từng làm quân thù khiếp sợ, nơi đây đã có hàng ngàn người con ưu tú hy sinh để giành lấy hòa bình. Tưởng nhớ công ơn của họ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên luôn quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa. Trong đó việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC được thị xã quan tâm thực hiện đồng bộ. Kết quả từ năm 2007-2015, Tân Uyên đã xây, sửa 216 căn nhà tình nghĩa, kinh phí gần 8 tỷ đồng từ ngân sách và nguồn vận động. Song song đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã cũng vận động, trao tặng 550 sổ tiết kiệm tình nghĩa, trị giá 221 triệu đồng.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách được tổ chức thường xuyên. Ngoài mua BHYT cho 1.082 đối tượng chính sách hưởng trợ cấp hàng tháng, thị xã còn mua BHYT cho 336 đối tượng là cựu chiến binh và 1.611 đối tượng vợ (hoặc chồng) của TB hết tuổi lao động, con TB dưới 18 tuổi hoặc trên 18 tuổi nhưng còn đi học. Dịp lễ, tết hay 27-7, ngoài những phần quà của Trung ương, tỉnh, thị xã còn trích ngân sách địa phương tặng 2.596 lượt đối tượng với số tiền hơn 5 tỷ đồng (từ 2007 đến nay). Ông Võ Văn Tính, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết với trách nhiệm và sự tri ân sâu sắc, Đảng bộ, chính quyền Tân Uyên sẽ tiếp tục tổ chức, thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động chăm lo cho NCC; phát động sâu rộng và có hiệu quả phong trào đền ơn đáp nghĩa, toàn dân chăm sóc NCC. Đồng thời, Tân Uyên còn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, làm cho mọi người nhận thức sâu sắc và tri ân công lao to lớn của các anh hùng LS, NCC.

Điều đáng quý là thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đến nay, 12 xã, phường trên địa bàn Tân Uyên đã được công nhận là “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, LS và NCC”. Đời sống NCC cũng nâng cao, với 99,83% gia đình chính sách có mức sống bằng, hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương. Nhiều TB, bệnh binh, thân nhân LS đã trở thành những nhà quản lý, nhà sản xuất, kinh doanh giỏi, những doanh nhân thành đạt.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên