Mẹ dạy làm điều thiện...

Cập nhật: 30-08-2012 | 00:00:00

“Lúc còn sống, mẹ luôn dạy con cháu trong nhà làm điều thiện. Kể cả lúc bệnh, hễ có tiền và khỏe một chút mẹ lại dùng số tiền được con cháu cho để tặng lại người nghèo. Mẹ còn dạy, có hiếu với cha mẹ là phải sống tốt với mọi người, anh em hòa thuận nhau”...

Đó là những lời tốt đẹp mà các anh, chị Bùi Thị Kim Đính, Bùi Thị Điểm, Bùi Văn Đắc (phường Phú Lợi, TP.TDM)... dành cho mẹ mình. Ngậm ngùi, chị Đính nói về mẹ: “Cả nhà đều là phật tử. Năm ngoái lên chùa còn được cài bông hồng, năm nay là năm đầu tiên mấy chị em cài hoa trắng vì mẹ không còn. Mùa Vu lan càng nhớ mẹ hơn...”. Mẹ chị mất đã nửa năm nay nhưng trong nhà mấy chị em vẫn thường xuyên nhang khói, cúng cơm chay cho mẹ. Tối, tất cả con cháu tập trung trước bàn thờ mẹ đọc kinh Vu lan báo hiếu. Sự ấm cúng, hiếu thảo bao trùm trong căn nhà nhỏ này. 

Chị Đính cùng các em, cháu trai luôn quây quần bên ba

Chị Đính có đến 9 anh chị em và ai nấy đều bày tỏ lòng hiếu hạnh của đạo làm con. Ngày trước, lúc mẹ còn sống, mấy chị em thay nhau chăm sóc, đưa mẹ đi chơi, đi chùa và làm việc thiện nguyện theo ý của mẹ. Từ cách sống hòa hiếu đó của người mẹ mà những đứa con cũng dần dần biết sống thật tốt. Nay, mẹ qua đời, sự chăm sóc ân cần của những người con trong nhà chị Đính dành hết cho người cha 87 tuổi, bị tai biến 7 - 8 năm nay.

Nếu nói hạnh phúc của tuổi già là có con cháu quây quần, hiếu thảo khi tuổi về chiều thì ba của chị Đính quả thật đang tận hưởng hạnh phúc này. Trước đây, ông là một nhà giáo, sống hiền lành, yêu thương vợ con. Ông bệnh nằm một chỗ nhiều năm nay nhưng con cháu luôn quây quần, thay nhau chăm sóc cha thật sạch sẽ, tươm tất. Ông sống cùng con trai út là anh Bùi Văn Đảng nhưng anh Đắc, nhà cạnh bên nhận việc chăm sóc chính cho ba vì em trai bận đi làm. Anh Đắc kể: “Công việc của tôi nhàn hơn. Tôi nhận hàng sơn mài về gia công nên không eo hẹp về thời gian như các anh chị em, dâu rể khác trong nhà. Hàng ngày, tôi đi chợ, mua đồ thật tươi, ngon và tự nấu cháo, xay nhỏ cho ba ăn. Rồi những bữa ăn dặm là sữa, trái cây, nước yến... Mấy chị sang phụ tắm rửa, giặt giũ cho ba nên trong phòng lúc nào cũng sạch sẽ”. Anh Đắc cũng cho biết, tiền chăm sóc ba (trước đây có thêm mẹ) là mấy anh em trong nhà “hùn chung”. Ai có nhiêu đem về nuôi dưỡng ba mẹ. Không kể ít nhiều hay quy định bao nhiêu cả.

Để báo hiếu cho cha mẹ, những người con hiếu thảo này đã không nề hà, tị nạnh nhau mà luôn thấy thời gian được sống bên cha mẹ là hạnh phúc. Không chỉ thế, mấy chị em còn “nghe lời mẹ” nên thường xuyên đóng góp tiền, quà để đi làm từ thiện.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên