Mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 04-12-2019 | 08:03:00

 Những ngày cuối năm là thời điểm tai nạn giao thông (TNGT) có dấu hiệu tăng cao do ảnh hưởng từ nhu cầu vận chuyển, đi lại. Vì vậy, việc tăng cường giải pháp để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), kéo giảm tai nạn là việc làm cấp bách và cần thiết.

 CSGT TX.Bến Cát tăng cường tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm ATGT

 Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đang tổ chức triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT - trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội đầu xuân năm 2020 trên cả 3 lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy và đường sắt. Thời gian thực hiện kế hoạch từ ngày 1-12-2019 đến 14-2-2020.

Trong đợt cao điểm này, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung tấn công, trấn áp các loại tội phạm nhằm bảo đảm trật tự ATGT; phòng ngừa, làm giảm TNGT và ùn tắc giao thông; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, lễ hội, vận tải hành khách, hàng hóa của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội đầu xuân năm 2020.

Thực hiện đợt cao điểm, lực lượng CSGT khi thực thi nhiệm vụ được yêu cầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa ứng xử, nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác, chấp hành nghiêm các quy định, quy trình công tác và Điều lệnh Công an nhân dân. Các trường hợp sai phạm, tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ sẽ bị xử lý nghiêm.

Trên các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, CSGT các huyện, thị, thành phố tập trung lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Cụ thể, trên lĩnh vực giao thông đường bộ, CSGT tập trung lực lượng TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn, ma túy và các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ không đúng quy định; chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; không nhường đường cho xe xin vượt; không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không hợp lệ; xe hết niên hạn sử dụng, quá niên hạn kiểm định. Xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô là những đối tượng tập trung kiểm soát, xử lý.

 Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết để bảo đảm trật tự ATGT cho ngày lễ cũng như Tết Dương lịch 2020 sắp tới, lực lượng CSGT đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người tham gia giao thông trên đường. Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác TTKS xử lý nghiêm đối với các vi phạm như: Đón, trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số hành khách quy định, vượt quá tốc độ cho phép; vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép, đi không đúng làn đường, vượt không đúng nơi quy định…

Đặc biệt, sẽ phối hợp với lực lượng CSGT các địa phương tập trung xử lý nghiêm đối với các đối tượng là thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển phương tiện xe mô tô, gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường…

Trên lĩnh vực giao thông đường sắt, CSGT bố trí lực lượng phối hợp với chính quyền, công an các đơn vị địa phương và ngành đường sắt tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường sắt; kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt tại các đường ngang phức tạp về ATGT, đường ngang không có cảnh giới, đường ngang mở trái phép, chú trọng phương tiện đường bộ đi qua đường sắt; việc chấp hành các quy định về phòng, chống cháy nổ; việc chấp hành pháp luật về vận chuyển hành khách, hàng hóa. Qua thực hiện công tác kiến nghị với các cơ quan chức năng các giải pháp phòng ngừa TNGT đường sắt tại các đường ngang thường xuyên xảy ra TNGT.

Trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, trước Tết Nguyên đán, Cảnh sát đường thủy tập trung vào các đối tượng kinh doanh hàng hóa, các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, hoạt động vận tải hành khách ngang sông, theo tuyến cố định ở các tuyến vận tải trọng điểm… Sau Tết Nguyên đán, Cảnh sát đường thủy tập trung vào các đối tượng và địa bàn hoạt động có hoạt động ngang sông, dọc sông, theo tuyến cố định, các hoạt động du lịch, lễ hội, vui chơi, giải trí trên đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, bố trí các tổ công tác nắm tình hình, rà soát lại toàn bộ các phương án phân luồng, chỉ huy điều khiển giao thông để sửa đổi, bổ sung hoặc xây mới cho phù hợp, kịp thời huy động lực lượng, phối hợp và bố trí lực lượng thường trực, ứng trực để giải quyết khi có dấu hiệu ùn tắc giao thông, không để ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là các trục đường chính và các tuyến quốc lộ, các điểm tổ chức chợ hoa, khu vui chơi, lễ hội.

Thông qua hoạt động TTKS, lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình hoạt động của các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông; kịp thời phát hiện, bắt giữ các loại tội phạm như cướp, cướp giật, buôn bán vận chuyển ma túy, pháo nổ, vũ khí trái phép...

Đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT - trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội đầu xuân năm 2020 được chia làm 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 1-12 đến 14-12.2019 lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý theo chuyên đề vi phạm nồng độ cồn và ma túy. Đợt 2 từ ngày 15-12-2019 đến 14-2-2020, CSGT sẽ tiến hành ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự ATGT - trật tự xã hội.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên