Mô hình “Cộng đồng học tập”: Giúp nhiều hộ gia đình học tập suốt đời

Cập nhật: 04-01-2016 | 07:52:18

Thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020”, năm 2015, ấp Tân Trạch, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên đã được Đảng ủy, Hội Khuyến học xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên chọn làm điểm triển khai mô hình “Cộng đồng học tập (CĐHT)”, mặc dù thời gian thí điểm ngắn, nhưng với những kết quả mang lại rất khả quan đã góp phần đẩy mạnh phong trào học tập trong nhân dân.

Gắn kết cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cùng với nhận thức gia đình hiếu học là hạt nhân trong xây dựng xã hội học tập, trong nhiều năm qua cán bộ và nhân dân ấp Tân Trạch đã từng bước thực hiện tốt vai trò “Gia đình là tế bào của xã hội”, là tiền đề để thực hiện tốt mô hình CĐHT. Hầu hết ở các gia đình đều nắm rõ nội dung, cách thức thực hiện, vận động người dân và hội viên tích cực tham gia sinh hoạt tại trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa ấp.

Ý thức giáo dục và thực hành nêu gương của người lớn cho con cháu ngày càng được phát huy. Vai trò của đảng viên, đoàn viên, hội viên trong xây dựng CĐHT ngày càng được phát huy tốt. Điều đó mang lại những kết quả hết sức phấn khởi với số người có trình độ đại học là 75 người, cao đẳng 57 người, ấp được công nhận là ấp văn hóa nhiều năm liền, gia đình văn hóa, gia đình hiếu học hàng năm đạt từ 91% trở lên. Có nhiều gia đình được bình chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu, gia đình hiếu học tiêu biểu cấp xã, thị xã, điển hình như gia đình ông Hồ Văn Chức, 89 tuổi.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Bí thư chi bộ, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học ấp Tân Trạch cho biết: “Xây dựng CĐHT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị của ấp, từng cán bộ đảng viên và nhân dân phải có trách nhiệm phối hợp thực hiện. Để việc đăng ký thực hiện mô hình CĐHT mang lại hiệu quả thiết thực, Hội Khuyến học phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong ấp cũng hỗ trợ hết mình cho các gia đình có con em đi học bằng cách tổ chức các tổ vay vốn, vận động các Mạnh Thường Quân trao các phần quà, học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học vào đầu năm mới, xây dựng “tủ sách pháp luật” để nhân dân trong ấp có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết hơn…”.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên