Mô hình dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo dựa vào cộng đồng: Hiệu quả bước đầu

Cập nhật: 06-08-2019 | 08:53:01

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2020, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo (NKT,TMC&BNN) tỉnh triển khai thí điểm mô hình “Dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo dựa vào cộng đồng”. Mô hình này từng bước nâng cao thu nhập cho người nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững.


Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh giao vốn bò sinh sản cho người nghèo

Trao tặng phương tiện lao động

Hội Bảo trợ NKT, TMC&BNN tỉnh vừa đến trao tặng máy may cho gia đình chị Nguyễn Thị Mạng, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng, trị giá 7,8 triệu đồng. Được biết, gia đình chị Mạng thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc trao tặng máy may cho chị Mạng nằm trong chương trình hành động hỗ trợ phương tiện lao động cho hộ nghèo của Hội Bảo trợ NKT,TMC&BNN tỉnh.

Một trong những trường hợp mới được hỗ trợ về việc làm là chị Nguyễn Thị Mai ở xã Định An, huyện Dầu Tiếng bị khuyết tật chân. Đầu năm 2019, chị Mai được Hội Bảo trợ NKT,TMC&BNN tỉnh tài trợ học nghề may gia công túi xách tại cơ sở may gia công ở thị trấn Dầu Tiếng. Sau khi học nghề, chị Mai được cơ sở nhận làm thợ phụ. Hiện tiền lương của chị khoảng 4,5 triệu đồng/tháng, đủ để chị Mai trang trải, vươn lên trong cuộc sống. Hoạt động này thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, động viên, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để họ có điều kiện phát triển kinh tế, tạo thu nhập và thoát nghèo.

Trong 6 tháng qua, Hội Bảo trợ NKT,TMC&BNN tỉnh đã hỗ trợ học nghề dựa vào cộng đồng cho hàng chục người nghèo trong tỉnh. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2019, Hội Bảo trợ NKT,TMC&BNN tỉnh phấn đấu sẽ hỗ trợ phương tiện lao động cho 135 đối tượng là hộ nghèo, không có phương tiện lao động sản xuất.

Việc làm ý nghĩa

Thời gian qua, hoạt động hỗ trợ người nghèo sản xuất đã đạt nhiều kết quả khả quan. Tiếp tục thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều trong giai đoạn mới, Bình Dương chủ trương dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo dựa vào cộng đồng. Điểm sáng mô hình, toàn bộ kinh phí 800 triệu đồng được dựa vào nguồn vận động, xã hội hóa. Mức kinh phí hỗ trợ chi phí học tập của học viên dựa theo Quyết định số 353/ QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Bình Dương năm 2017. Ngoài chi phí dạy nghề theo hướng dẫn, các địa phương chủ động vận động, thương lượng với các nơi dạy nghề, hỗ trợ, miễn giảm chi phí cho đối tượng học nghề trên tinh thần “tương thân tương ái”, sự chung tay của cộng đồng vì người nghèo. Chính vì vậy, mô hình này đạt được sự hỗ trợ tài chính tốt nhất từ các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT,TMC&BNN tỉnh, cho biết thêm: “Lớp học được diễn ra trực tiếp tại nơi sản xuất, kinh doanh và được thực hiện theo từng trường hợp cụ thể để học viên thành thạo những kỹ năng và tay nghề, có việc làm sau khi học nghề và đáp ứng yêu cầu xã hội. Mô hình tuy không giới hạn các ngành nghề đào tạo, nhưng học viên cần lựa chọn những ngành nghề phù hợp với nguyện vọng, điều kiện thực tế và khả năng có việc làm, tạo thu nhập ổn định sau học nghề, như: May gia công; cắt, uốn tóc; sửa rửa xe máy, ô tô; lái xe nâng, máy xúc; trồng trọt, chăn nuôi...”.

“Hiện toàn tỉnh có 4.546 hộ nghèo theo tiêu chí mới của UBND tỉnh; trong đó có 2.610 hộ nghèo, 1.936 hộ nghèo xã hội. Thay vì hỗ trợ tài chính để người nghèo vượt qua khó khăn trước mắt thì việc hỗ trợ học nghề, tạo việc làm mang tính bền vững. Chủ trương của tỉnh, “trao cần câu chứ không trao con cá” để người nghèo nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh để từng bước vươn lên thoát nghèo”.

(Ông Hà Minh Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên